Thực hiện Chỉ thị 03 ở Chư Jút: Khơi dậy ý thức, trách nhiệm của cán bộ, nhân dân

Mỹ Hằng| 13/06/2016 14:22

Những năm qua, việc thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trên địa bàn huyện Chư Jút đã có sức lan tỏa sâu rộng, tạo ra phong trào thi đua sôi nổi, khơi dậy ý thức, trách nhiệm trong cán bộ, đảng viên và nhân dân, góp phần đáng kể vào thực hiện các mục tiêu nhiệm vụ kinh tế -xã hội.

Chuyển từ “học tập” sang “làm theo”

Trong 5 năm qua, thực hiện sự chỉ đạo, hướng dẫn của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Huyện ủy đã lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy, cán bộ, đảng viên và nhân dân các dân tộc trong huyện đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị 03, với trọng tâm là chuyển mạnh từ “học tập” sang “làm theo” tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”. Việc “làm theo” được xác định phải trở thành nhiệm vụ thường xuyên của mỗi tổ chức, cá nhân, hướng trọng tâm vào việc xây dựng con người, thôn, buôn, khu dân cư, cơ quan, đơn vị kiểu mẫu.

Trên cơ sở đó, các cấp ủy, chính quyền các cấp đã nỗ lực, chủ động, sáng tạo, tìm tòi những cách thức triển khai phù hợp với địa phương, đơn vị, cụ thể hóa nội dung chỉ thị, gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị ở địa phương, đơn vị mình. Việc thực hiện Chỉ thị 03 cũng được gắn với giải quyết những vấn đề trọng tâm, bức xúc, nổi cộm ở địa  phương, đơn vị, nên đã góp phần giải quyết dứt điểm nhiều vấn đề tồn đọng, kéo dài lâu nay.

Công tác tuyên truyền được triển khai đa dạng, dưới nhiều hình thức phong phú, nhất là quan tâm đến việc giáo dục truyền thống văn hóa, lịch sử địa phương cho  thế  hệ trẻ; tuyên truyền về người tốt, việc tốt, các điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Nhờ đó, tinh thần trách nhiệm, lề lối, tác phong làm việc, thái độ phục vụ nhân dân của cán bộ, công chức, nhất là trách nhiệm gương mẫu đi đầu của cán bộ lãnh đạo  chủ chốt các cấp ngày càng được nâng lên. Thông qua đó, góp phần ngăn chặn, từng bước đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong một bộ phận cán bộ, đảng viên và trong xã hội.

Xuất hiện nhiều mô hình hay, hiệu quả

Có thể thấy, việc thực hiện Chỉ thị 03 đã trở thành sinh hoạt chính trị rộng lớn trong đời sống xã hội, nên xuất hiện ngày càng nhiều những tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trong học và làm theo Bác Hồ.

Điển hình như Đảng bộ Quân sự huyện đã vận dụng việc học tập và làm theo Bác, gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị như “Năm mẫu mực điều lệnh chính quy”, “Mỗi tuần học một điều luật”, “Tổ tư vấn tâm lý, giúp quân nhân”… Hội Người cao tuổi huyện phát động xây dựng các loại quỹ và giúp đỡ các hội viên nghèo có vốn phát triển kinh tế hộ gia đình. Hội phụ nữ huyện triển khai phong trào “Phụ nữ tích cực lao động sáng tạo, xây dựng gia đình no ấm, hạnh phúc”, gắn với thực hành tiết kiệm, chống lãng phí bằng cách xây dựng “Hũ gạo tình thương”, câu lạc bộ “Vào bật ra tắt”, “Vườn rau an toàn”… Về phía nhân dân, nhiều hộ gia đình đã tự nguyện hiến đất, ngày công, sẵn sàng giải phóng mặt bằng, chặt bỏ cây trồng để cùng chính quyền xây dựng các công trình công cộng.

Đặc biệt, thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới, toàn huyện đã huy động các nguồn lực được trên 200 tỷ đồng. Trong đó, nhân dân đóng góp trên 50 tỷ đồng; có hộ hiến đất trị giá trên 500 triệu đồng để làm đường giao thông như ông Nguyễn Văn Khoán, thôn Trung Tâm, xã Nam Dong. Ông Bùi Xuân Tứ, thôn 4, xã Tâm Thắng là tín đồ Công giáo, với phương châm “sống tốt đời đẹp đạo”, tích cực tham gia công tác xã hội, được nhân dân tín nhiệm bầu làm thôn trưởng 15 năm liền và được các cấp khen thưởng.

Bà Hà Kim Chi, Phó Bí thư Chi bộ, Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Chu Văn An, xã Chư K’nia là tấm gương sáng, nhiều năm liền được khen thưởng vì có thành tích xuất sắc trong công tác Hội khuyến học, và phong trào “Giỏi việc trường, đảm việc nhà”. Đảng ủy xã Chư K’nia tiêu biểu trong việc lãnh đạo xây dựng chi bộ trong sạch vững mạnh, cũng như lãnh đạo nhân dân xây dựng các mô hình kinh tế có hiệu quả. Tập thể Chi bộ chính trị - hậu cần (Đảng ủy Cơ quan Quân sự huyện) 3 năm liền đạt danh hiệu Chi bộ trong sạch vững mạnh.

Phát huy những kết quả đạt được, hiện tại Huyện ủy Chư Jút cũng đang quán triệt Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cho cán bộ, đảng viên, nhân dân nhằm thống nhất nhận thức, tạo động lực mới cho sự phát triển của huyện.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thực hiện Chỉ thị 03 ở Chư Jút: Khơi dậy ý thức, trách nhiệm của cán bộ, nhân dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO