"Thùng rác thanh niên" ở cánh đồng Đắk Rền

Bài, ảnh: Hưng Nguyên| 29/11/2018 09:11

Xã Nâm N’đir (Krông Nô) có diện tích lúa nước lớn, tập trung chủ yếu tại cánh đồng Đắk Rền với khoảng 1.000 ha.

ADQuảng cáo

Trong quá trình sản xuất nông nghiệp, người dân có thói quen sau khi sử dụng thuốc bảo vệ thực vật thường vứt bao bì, chai, lọ chứa thuốc ngay trên đồng ruộng hoặc bỏ xuống kênh mương và trên các tuyến đường giao thông nội đồng mà không thu gom, tiêu hủy hợp lý. Lượng thuốc bảo vệ thực vật tồn đọng trong chai, lọ, bao bì là nguyên nhân gây ô nhiễm nguồn nước, ảnh hưởng tới hệ sinh thái và con người.

Trước tình trạng này, năm 2013, xã Nâm N’đir đã đầu tư, lắp đặt 14 thùng rác bê tông dọc các tuyến đường nội đồng. Do không có người quản lý, xử lý rác và dọn vệ sinh xung quanh thùng rác nên sau một thời gian sử dụng, thùng rác không phát huy hiệu quả. Tháng 3/2018, Đoàn xã Nâm N’đir đã đứng ra đảm nhận, xây dựng thành công trình thanh niên để quản lý, từng bước phát huy hiệu quả của thùng rác.

Người dân đã dần ý thức việc bỏ vỏ thuốc bảo vệ thực vật vào thùng rác

Để người dân bỏ rác vào thùng, Ban Chấp hành Đoàn xã đã huy động đoàn viên thanh niên phát quang cỏ dại xung quanh, bỏ kinh phí sơn lại thùng rác, tạo sự thân thiện, gây chú ý cho người dân lưu thông qua các điểm đặt thùng rác. Để tuyên truyền ý thức của người dân, Đoàn xã đã soạn nội dung tuyên truyền và phát trên loa phát thanh của xã, vận động người dân bỏ các loại vỏ chai, bao bì các loại thuốc bảo vệ thực vật đã qua sử dụng vào thùng rác. Định kỳ hàng tháng, Đoàn xã cử đoàn viên thanh niên đi kiểm tra, những thùng rác đầy sẽ được phân loại, xử lý.

ADQuảng cáo

Ngoài việc đi xử lý rác trong thùng, hàng tháng, các đoàn viên thanh niên còn phát dọn cỏ dại mọc xung quanh, lối đi để thuận tiện cho người dân bỏ rác vào thùng. Trong các ngày xử lý rác, đoàn viên thanh niên còn  trực tiếp thu gom những rác thải chưa bỏ đúng nơi quy định, kết hợp đến từng ruộng lúa để tuyên truyền ý thức bảo vệ môi trường cho những hộ đang canh tác trên đồng.

Anh Trần Anh Ba, Phó Bí thư Huyện đoàn Krông Nô cho biết: Công trình "Thùng rác thanh niên" của Đoàn xã Nâm N’đir đã được công nhận Công trình thanh niên năm 2018. Qua đánh giá sơ bộ của Huyện đoàn, công trình đã hội tụ các điều kiện của công trình thanh niên như: Thiết thực, phù hợp với điều kiện của địa phương, phù hợp với hoạt động của thanh niên, mang tính cộng đồng cao và góp phần đoàn kết, tập hợp thanh niên. Mô hình "Thùng rác thanh niên" của Đoàn xã Nâm N'đir là cách làm hay, phù hợp cần nhân rộng để nâng cao ý thức, trách nhiệm của cộng đồng trong việc bảo vệ môi trường khu vực sản xuất.

Theo ông Lê Xuân Trường, người dân canh tác trên cánh đồng Đắk Rền thì trước đây rác vứt bừa bãi. Từ khi đặt thùng bê tông ngoài đồng ruộng, các tuyến đường nội đồng, bờ ruộng, bờ mương gần khu vực thùng chứa rác giảm dần vỏ bao, lọ đựng thuốc vứt bừa  bãi như trước.

Bí thư Đoàn xã Nâm N’đir Đặng Văn Hiếu cho hay: Công trình "Thùng rác thanh niên" được Đoàn xã triển khai dựa vào tình hình thực tế của địa phương, gần gũi với người dân, phù hợp với điều kiện của hoạt động đoàn. Từ các thùng rác này, người dân canh tác trên cánh đồng đã dần ý thức bỏ rác vào thùng, bảo vệ môi trường khu sản xuất nông nghiệp cũng như trong trong khu dân cư.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
"Thùng rác thanh niên" ở cánh đồng Đắk Rền
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO