Trưởng bon Điểu S’roong gương mẫu trong lời nói, hành động

Mỹ Hằng| 10/09/2015 14:29

Với vai trò là trưởng bon, nhiều năm qua, anh Điểu S’roong ở bon BuJaRáh, xã Nghĩa Thắng (Đắk R’lấp) luôn gương mẫu, vận động người thân cùng bà con trong bon thực hiện có hiệu quả phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”.

Xác định gia đình có ấm no thì mới có hạnh phúc, bình đẳng, nên anh luôn động viên các thành viên cố gắng khắc phục hoàn cảnh, đồng sức, đồng lòng phát triển kinh tế. Cùng với việc chủ động học hỏi kinh nghiệm sản xuất, anh còn chỉ bảo vợ con thực hành tiết kiệm, tích lũy vốn để đầu tư trồng trọt, chăn nuôi.

Với bản tính cần cù, chịu khó, đến nay gia đình anh đã có 2 ha đất trồng cà phê, điều, hoa màu, 2 sào lúa nước và chăn nuôi thêm gia súc, gia cầm nhằm cải thiện bữa ăn và tăng thu nhập. Trung bình mỗi năm, trừ hết các khoản chi phí, gia đình anh thu nhập trên 200 triệu đồng.

Hiện nay, không chỉ xây dựng được căn nhà ngói kiên cố mà gia đình anh còn sắm sửa được các vật dụng thiết yếu phục vụ sản xuất và sinh hoạt, con cái được chăm lo, học hành.

Điểu S’roong (bên phải) thường dành nhiều thời gian trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm làm ăn, xây dựng gia đình hạnh phúc với bà con trong bon

Cùng với việc nỗ lực phát triển kinh tế gia đình, anh Điểu S’roong còn tích cực vận động bà con trong bon chấp hành đúng đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, chăm chỉ lao động, xóa đói giảm nghèo. Với những hộ gia đình đặc biệt khó khăn, anh đã giúp đỡ bằng cách cho vay vốn và hướng dẫn áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất.

Anh thường xuyên đi đến từng hộ gia đình vận động đăng ký xây dựng gia đình văn hóa, tự giác đấu tranh phòng chống tội phạm, các loại tệ nạn xã hội. Nhờ vậy mà tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn bon luôn được giữ vững, không còn tình trạng trộm cắp hay cờ bạc.

Anh Điểu S’roong cho biết: “Hiện tại, cuộc sống của người dân trong bon đã thay đổi nhưng nhận thức về các vấn đề xã hội đôi khi còn hạn chế. Bởi vậy, tôi luôn gương mẫu trong từng lời nói, hành động để bà con hiểu được và nghe theo. Có thoát nghèo thì cuộc sống mới bền vững, con cháu mới được đến trường đàng hoàng”.

Theo anh Điểu S’roong thì để giúp bà con thoát nghèo bền vững, cần phải củng cố lại các tổ chức đoàn thể, thu hút ngày càng nhiều người tham gia. Vì vậy, nhiều năm nay, hoạt động của các tổ chức đoàn thể ở bon BuJaRáh luôn có nhiều khởi sắc. Mỗi tổ chức đoàn thể đều chủ động xây dựng những kế hoạch hoạt động nhằm nâng cao kiến thức, nhận thức cho các tầng lớp nhân dân về mọi mặt.

Anh Điểu S’roong luôn suy nghĩ, muốn bà con tin và làm theo thì dù việc nhỏ hay việc lớn, bản thân và gia đình cũng phải tiên phong, gương mẫu làm trước. Tại các buổi họp bon, anh đều phối hợp với những người có uy tín tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức cho bà con về ăn ở hợp vệ sinh, bảo vệ môi trường và thực hành tiết kiệm trong việc cưới, việc tang, xóa bỏ các hủ tục lạc hậu…

Dưới sự vận động, tuyên truyền của Trưởng bon Điểu S’roong, đời sống vật chất cũng như tinh thần của bà con ngày càng khởi sắc. Bà con không chỉ chăm lo phát triển kinh tế mà còn ra sức gìn giữ bản sắc văn hóa của dân tộc.

Toàn bon hiện có 125 ha cao su, 75 ha cà phê, 60 ha điều và 20 ha lúa nước… Số hộ khá giàu có thu nhập trên 200 triệu đồng/năm ngày càng tăng, số hộ nghèo giảm và không có hộ đói. Trẻ em sinh ra được chăm sóc và đến trường đúng độ tuổi. Hiện tại, bon có 110 hộ gia đình đạt danh hiệu văn hóa và từ năm 2007 đến nay, bon BuJaRáh luôn giữ vững danh hiệu văn hóa, được chính quyền các cấp khen ngợi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trưởng bon Điểu S’roong gương mẫu trong lời nói, hành động
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO