Vẫn vững vàng trên “trận tuyến” mới

Thanh Nga| 22/06/2017 09:05

Sau những năm tháng tham gia chiến đấu bảo vệ Tổ quốc, ông Nguyễn Phan Tài, hiện ở tổ dân phố 3, phường Nghĩa Tân (Gia Nghĩa) trở về với cuộc sống đời thường, với sức khỏe được xác định là bị giảm sút đến 63%. Là bệnh binh, nhưng với bản lĩnh được tôi luyện trong chiến đấu, người lính - cựu chiến binh đó đã luôn nỗ lực vượt qua bao khó khăn, vất vả, không những làm kinh tế giỏi mà còn tích cực tham gia công tác xã hội.

ADQuảng cáo

Sau những năm tháng tham gia chiến đấu, ông Nguyễn Phan Tài đã vinh dự được tặng thưởng Huy chương Kháng chiến hạng Nhì

Một thời “vào sinh ra tử”

Năm 20 tuổi, cũng như bao thanh niên khác của xã Phúc Sơn, huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh), chàng trai Nguyễn Phan Tài tình nguyện lên đường đi bộ đội.

Theo lời ông Tài kể, sau khi vào quân ngũ, giai đoạn 1971-1973, ông tham gia chiến đấu tại các mặt trận Đông Hà, Gio Linh, Cam Lộ của tỉnh Quảng Trị - những vùng được ví như là “túi bom”, “chảo lửa” hết sức ác liệt.  Lúc bấy giờ, bom đạn cứ xối xả rần rật cả ngày lẫn đêm. Nhiều trận, quân giặc còn rải chất độc hóa học từ máy bay xuống làm cho mắt cay xè, nước mắt, nước mũi cứ chảy giàn giụa. Những cánh rừng thì bị chất độc hóa học làm cho trụi hết lá. Sau mỗi trận chiến, đồng đội của ông người thì bị thương, người thì hy sinh.

Ông Tài nhớ lại: “Khi đó, sức khỏe của tôi rất tốt, nên được đơn vị giao giữ khẩu súng trung liên - một loại hỏa lực mạnh của bộ binh mà mỗi băng đạn có đến 100 viên và nặng tới 9,5 kg. Tôi từng nghĩ, chiến tranh ác liệt, nếu mình có hy sinh thì cũng cảm thấy toại nguyện vì Quảng Trị cũng gần với miền Bắc, gần quê nhà Hà Tĩnh, chứ không dám nghĩ tới ngày trở về. Điều đến bây giờ tôi vẫn luôn tự hào là đã chiến đấu hết mình, cống hiến tuổi xuân cho Tổ quốc”.

Vươn lên trong gian khó

ADQuảng cáo

Năm 1982, sau một lần được về phép, ông Tài cưới vợ. Một năm sau, hoàn thành nghĩa vụ quốc tế tại nước bạn, ông trở về quê cùng với vợ, con. Ở quê, cuộc sống khó khăn nên cuối năm 1988, ông quyết định đến xã Quảng Khê (huyện Đắk Glong bây giờ) để lập nghiệp.

Ông Tài tâm sự: “Hồi đó, tôi xác định vào Tây Nguyên làm ăn vì nghĩ đất đai màu mỡ, rộng rãi thì đời sống sẽ khá hơn. Khi tôi và vợ cùng 2 con thơ kéo nhau vào đây đúng vào mùa mưa, khoai, lúa của bà con chưa đến mùa thu hoạch nên phải chịu cảnh rau cháo cho qua ngày. Cả vùng lúc đó cũng chẳng có chợ, muốn mua gạo, thức ăn phải ra thị trấn Gia Nghĩa. Tiền từ quê đưa vào ngày càng vơi, đói, sốt rét, bệnh tật lại tái phát…, tôi tưởng chừng như không thể trụ nổi, phải về lại quê. Thế nhưng, tôi nghĩ, những năm tháng chiến đấu tại những chiến trường ác liệt như vậy mà mình còn sống sót thì nay thời bình chẳng nhẽ lại đầu hàng hay sao. Nghĩ vậy, tôi lại động viên vợ con kiên trì, chịu khó bám trụ để từng bước vượt qua khó khăn”.

Ở một thời gian rồi cũng quen với môi trường và mọi người, hai vợ chồng ông Tài ngày ngày đi làm thuê, đổi công để lấy gạo, thức ăn. Sau này, vợ chồng ông sinh thêm 2 người con nữa và xin vào làm công nhân tại Công ty lâm nghiệp Gia Nghĩa, nhưng do sức khỏe yếu nên đành nghỉ việc về làm nông nghiệp. Cuộc sống cứ thế rồi cũng qua, dần dần vợ chồng ông cũng tích góp được ít vốn và năm 1992 thì chuyển ra Gia Nghĩa sinh sống, mua được 5 sào rẫy.

Ông Tài cho biết thêm: “Vài năm sau đó, cuộc sống của gia đình tôi mới ổn định, diện tích rẫy nương cũng tăng lên. Từ khi có đất, tôi xác định cà phê là cây trồng chính và học hỏi kỹ thuật để áp dụng vào sản xuất nhằm tăng năng suất, sản lượng. Hiện nay, gia đình có 2 ha cà phê, mỗi năm thu về 10 tấn nhân. Mỗi năm tôi trồng xen một ít hồ tiêu vào giữa hàng cà phê và đã có 500 trụ. Vụ vừa rồi, gia đình tôi đã thu được 2 tấn tiêu, những năm sau chắc chắn sẽ tăng thêm. Ngoài sản xuất nông nghiệp, gia đình còn mở quán kinh doanh cà phê giải khát, mỗi năm tổng thu nhập trên 500 triệu đồng”.

Không chỉ làm kinh tế giỏi, ông Tài còn tích cực tham gia công tác xã hội. Từ năm 2005 - 2014, ông đảm nhiệm chức vụ Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh phường Nghĩa Tân. Với những thành tích trong chiến đấu, công tác, ông Tài vinh dự nhận được nhiều giấy khen, bằng khen của các cấp. Trong đó, ông được Chủ tịch nước tặng Huy chương kháng chiến hạng Nhì vì đã có thành tích trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước.

Ông Tài chia sẻ: "Trong quá trình làm việc, tôi luôn đặt mục tiêu phấn đấu và áp dụng tính kỷ luật của quân đội, nên luôn vượt qua được những khó khăn và thành công trong cuộc sống. Vợ chồng tôi luôn khuyên nhủ các con phải luôn đoàn kết, đồng lòng để xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc. Hiện nay, cả 4 người con đều đã tốt nghiệp cao đẳng, đại học, có công việc làm ổn định, là điều tôi hạnh phúc nhất”.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vẫn vững vàng trên “trận tuyến” mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO