“Việc của dân là việc của mình”

Hồng Thoan| 17/06/2020 09:55

Đối với ông Trần Minh Xuân, Trưởng thôn 7, xã Tâm Thắng (huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông), mọi công việc của dân đều là việc của mình, nhất là việc có tính chất cấp bách, ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của người dân. Ông Xuân luôn lo liệu công việc của dân với tinh thần, trách nhiệm cao nhất, nên rất được bà con yêu mến, kính trọng, cấp ủy đảng, chính quyền tin tưởng.

Cận kề với dân

Thời gian qua, thôn 7 xã Tâm Thắng là một trong những địa bàn chịu ảnh hưởng nặng nề do hạn hán. Đây cũng là thời gian ông Xuân hầu như ít có mặt ở nhà. Ông đến khắp các vườn rẫy của bà con để kiểm tra, tình hiểu về tình hình nguồn nước, cách phòng chống hạn.

Ông Trần Minh Xuân (bên trái) luôn kịp thời động viên nông dân vượt qua giai đoạn khó khăn trong sản xuất nông nghiệp đầu năm 2020

Gần 6 giờ chiều mà nắng vẫn oi ả, cũng là lúc ông Xuân đến vườn cà phê của gia đình ông Nguyễn Văn Quý ở thôn 7 để hỏi thăm tình hình nguồn nước tưới. Ông hướng dẫn gia đình ông Quý cách tủ gốc cây cà phê để tăng độ ẩm, sử dụng nước tiết kiệm, tranh thủ vào sáng sớm, ban đêm để tưới nước. Việc làm này đã khiến cho ông Quý rất xúc động: “Ông Xuân phải nói là tuyệt vời. Lo cho dân lắm!”.

Theo ông Xuân, những lúc người dân gặp khó khăn, ông càng phải kề cận với dân hơn để lo với dân. Điều này một mặt là để thăm hỏi tình hình, động viên bà con sản xuất, mặt khác tìm hướng hạn chế bớt ảnh hưởng, báo cáo, đề xuất lên cấp trên giúp dân hạn chế thiệt hại. Ông Xuân cho biết, ông đã gần 20 năm làm lãnh đạo thôn. Ông luôn đặt câu hỏi "làm sao giúp đời sống, kinh tế của bà con khá lên?".

Toàn thôn 7 có 184 hộ và có khoảng nửa trong số này hoạt động kinh doanh, dịch vụ, viên chức, còn lại là nông dân sản xuất trên 62 ha đất. Những năm gần đây, thời tiết ngày càng khô hạn, nên cây trồng của bà con bị ảnh hưởng tới năng suất rất nhiều. Khi gặp khô hạn, ông lại chạy đôn chạy đáo để lo nước tưới, vận động bà con chia sẻ nước giếng khoan cho nhau, dùng các vật liệu tủ gốc cây để tăng độ ẩm... Ông cũng vận động người dân chuyển đổi các loại cây trồng ít dùng nước, áp dụng các kỹ thuật tưới kiệm nước để ổn định sản xuất nông nghiệp.

“Vụ sản xuất năm 2019, 2020 người nông dân chịu nhiều khó khăn từ dịch bệnh Covid, khô hạn, giá cả nông sản giảm mạnh, nên tôi càng phải gần gũi động viên bà con bám ruộng, bám vườn. Tôi vẫn luôn canh cánh suy nghĩ làm sao cho sản xuất nông nghiệp ổn định, điều này cần sự chung tay của các cấp, ngành, nhưng với trách nhiệm của mình, tôi nhất định sẽ dốc sức, dốc lòng để giúp đỡ bà con”, ông Xuân tâm sự.

Ông Trần Minh Xuân (bên trái) đã vận động một số hộ phát triển chăn nuôi để giảm phụ thuộc vào nguồn nước sản xuất nông nghiệp

Luôn phát huy dân chủ

Ông Phạm Duy Ngọc ở thôn 7 cho biết: “Bất cứ việc lớn, việc nhỏ cần huy động kinh phí, thôn trưởng đều đưa ra cho chúng tôi bàn bạc kỹ càng để đi đến thống nhất vì lợi ích chung. Cụ thể như trong làm đường giao thông, mức đóng góp của mỗi hộ dựa vào các yếu tố như diện tích đất, nhu cầu đi lại, điều kiện kinh tế, trường hợp hộ nghèo, gia đình chính sách, người già neo đơn... đều được tính toán thêm, bớt kỹ càng, nên ai cũng đồng tình”.

Hạ tầng thôn 7 ngày càng hoàn thiện nhờ sự đóng góp công sự của người thôn trưởng

Với quan niệm mỗi đồng tiền của dân đều là mồ hôi, nước mắt, nên ông Xuân luôn coi trọng việc huy động sức dân đúng mức, trên tinh thần tự nguyện. Quá trình huy động sức dân vào phát triển kinh tế xã hội địa phương bao giờ cũng tuân thủ nguyên tắc dân chủ, công khai, nhiều hoạt động để Nhân dân tự làm, tự kiểm tra, giám sát. “Mọi chi phí huy động đóng góp từ bà con, cấp trên phân bổ về đều công khai, tiết kiệm, sử dụng đúng mục đích không có tư tưởng “ăn bớt”, “ăn chặn” bất cứ một đồng nào”, ông Xuân thẳng thắn.

Thôn 7 xã Tâm Thắng đã huy động được sức dân, tranh thủ được sự đầu tư từ ngân sách Nhà nước hoàn thiện đồng bộ hạ tầng nông thôn. Thôn có 100% đường bê tông, trong đó gần 3 km đường trục chính có chiều rộng mặt đường 6 m. Nhà văn hóa thôn cũng được đầu tư khang trang, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt người dân trong thôn. Năm 2019, thôn 7 được UBND tỉnh chọn xây dựng thành khu dân cư kiểu mẫu trong xây dựng nông thôn mới. Hiện nay, thu nhập bình quân toàn thôn trên 40 triệu đồng/người/năm.

Theo ông Trần Thế Quang, Chủ tịch UBND xã Tâm Thắng, ông Xuân là một trong những cán bộ làm công tác thôn lâu năm, uy tín. Nhiều nhiệm vụ khi xã triển khai đều được ông áp dụng hiệu quả tại khu dân cư. Ông đã xây dựng được phong cách gần gũi, chia sẻ khó khăn, coi trọng người dân, làm việc hết lòng, hết sức, là một điển hình cho việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh tại địa phương. Qua sự dẫn dắt của ông Xuân và cấp ủy chi bộ, thôn 7 ngày càng khởi sắc, hạ tầng hoàn thiện, đời sống người dân nâng cao. Cá nhân thôn trưởng và tập thể cán bộ, người dân thôn nhận được nhiều giấy khen, bằng khen của các cấp, ngành.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Việc của dân là việc của mình”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO