Những lưu ý đối với F1 được cách ly tại nhà

vnexpress.net| 25/11/2021 13:52

Bộ Y tế hướng dẫn F1 là người già, trẻ nhỏ, người hạn chế vận động, bị bệnh nền hoặc sức khỏe yếu cần người chăm sóc... được xem xét điều kiện cách ly tại nhà.

ADQuảng cáo

Ảnh minh họa

Theo hướng dẫn của Bộ Y tế, người tiếp xúc gần (F1) được định nghĩa là người tiếp xúc F0 trong vòng 2 mét; trong cùng không gian kín tại nơi lưu trú, làm việc, cùng phân xưởng, học tập, sinh hoạt, vui chơi giải trí...; trong cùng khoang trên phương tiện vận chuyển.

Trường hợp F1 quá nhiều, vượt quá khả năng cách ly tập trung, địa phương có thể cách ly người già, người hạn chế vận động, trẻ nhỏ, người bị bệnh hoặc sức khỏe yếu cần phải có người chăm sóc... tại nơi lưu trú 14 ngày. Điều kiện cách ly tại nơi lưu trú là phải có phòng riêng, khu vệ sinh riêng, tách biệt với khu sinh hoạt chung của gia đình, đầy đủ trang thiết bị phòng hộ, vệ sinh cá nhân.

F1 phải chấp hành nghiêm quy định và thời gian cách ly y tế tại nhà. Họ cam kết không ra khỏi phòng cách ly; không tiếp xúc với người nhà cũng như những người khác; không tiếp xúc với động vật nuôi; cài đặt, bật và khai báo y tế hàng ngày trên ứng dụng trong suốt thời gian cách ly.

ADQuảng cáo

F1 tự đo thân nhiệt, theo dõi sức khỏe và cập nhật hàng ngày qua phần mềm; khi có biểu hiện nghi ngờ như ho, sốt, đau rát họng, khó thở, báo cho cán bộ y tế. Trường hợp không thể tự đo thân nhiệt thì cán bộ y tế hoặc người chăm sóc hỗ trợ.

Không dùng chung vật dụng cá nhân như bát, đũa, thìa, cốc, bàn chải đánh răng, khăn mặt với người khác. Tự vệ sinh khử khuẩn nơi ở hàng ngày như bỏ khẩu trang, khăn, giấy lau mũi, miệng vào túi đựng chất thải; xịt cồn 70 độ để khử trùng và buộc chặt miệng túi; sau đó bỏ vào thùng đựng chất thải lây nhiễm. Hết thời gian cách ly, F1 tiếp tục tự theo dõi sức khỏe tại nhà.

Đối với người nhà, gia đình phải cam kết với chính quyền địa phương và cùng ký cam kết với người chăm sóc, hỗ trợ người cách ly. F1 là trẻ em hoặc người già yếu, có bệnh nền cần người chăm sóc, hỗ trợ thì cho phép bố trí người chăm sóc, hỗ trợ cách ly cùng.

Ngoài ra, gia đình cũng cam kết không tiếp xúc với người cách ly; thành thật khai báo khi người cách ly tự ý rời khỏi nhà hoặc có các triệu chứng nghi ngờ như ho, sốt, đau rát họng, khó thở.

Người nhà được lấy mẫu xét nghiệm nCoV theo thời gian và số lần xét nghiệm giống như F1.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những lưu ý đối với F1 được cách ly tại nhà
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO