Các hợp tác xã vận tải đang gặp khó trong hoạt động kinh doanh

17/07/2013 16:59

Vốn ít, phương tiện cũ, trình độ quản lý còn những bất cập cùng những yếu tố bất lợi khác, đó là thực trạng mà nhiều hợp tác xã (HTX) hoạt động trong lĩnh vực vận tải trên địa bàn tỉnh đang gặp phải, khiến cho hiệu quả kinh doanh đạt thấp dẫn đến hoạt động cầm chừng...

ADQuảng cáo

Vốn ít, phương tiện cũ, trình độ quản lý còn những bất cậpcùng những yếu tố bất lợi khác, đó là thực trạng mà nhiều hợp tác xã (HTX) hoạtđộng trong lĩnh vực vận tải trên địa bàn tỉnh đang gặp phải, khiến cho hiệu quảkinh doanh đạt thấp dẫn đến hoạt động cầm chừng.



Domột số xe khách đã cũ nên HTX Vận tải và Dịch vụ tổng hợp Tuy Đức hiện chủ yếudùng để chở học sinh đi học


Gắn bó với HTX vận tảiđã 18 năm, trải qua những thăng trầm của nghề, ông Ngụy Cao Toàn, Chủ nhiệm HTXVận tải Thành Tân ở thị xã Gia Nghĩa cho biết: “Hiện nay, HTX Vận tải Thành Tânđang hợp đồng với 40 xã viên là chủ 40 xe khách nhưng lượng khách càng ngày íthơn hẳn. Để tạo thêm việc làm cho xã viên và người lao động, HTX đã tăng thêmtuyến. Ngoài tuyến Gia Nghĩa-Quảng Sơn để phục vụ nhân dân đi lại trong tỉnhthì HTX đã mở nhiều tuyến đi ngoại tỉnh như đi Hà Nội, Cao Bằng, Lạng Sơn, BắcGiang, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Đà Nẵng, thành phố Hồ Chí Minh, Buôn MaThuột (Đắk Lắk)… Mặc dù đã có nhiều tuyến, hàng năm tạo việc làm thường xuyêncho từ 80-100 lao động nhưng thu nhập của xã viên, người lao động và lợi nhuậnkinh doanh của HTX những năm gần đây đang giảm đáng kể. Thu nhập của lái xe,phụ xe trung bình mỗi tháng chỉ khoảng 6-8 triệu đồng; lợi nhuận của chủ xe chỉkhoảngtừ 10-12 triệu đồng/tháng, giảmmột nửa so với trước đây”.

Ông Toàn cho rằng:“Nguyên nhân của tình trạng trên là do có quá nhiều khó khăn. Những năm gầnđây, đường sá hư hỏng nhiều, giá xăng dầu cao, trong khi đó thì hầu hết phươngtiện đều đã cũ nên chất lượng vận tải thấp. HTX cũng huy động xã viên nâng cấp,đổi mới phương tiện nhưng rất khó vì khó tiếp cận các nguồn vốn của ngân hàng.Về phía khách hàng thì ngày càng đòi hỏi phương tiện chất lượng cao như xegiường nằm, tiện nghi và có điều kiện lựa chọn các dịch vụ vận tải khác rẻ hơn,nhanh chóng hơn như máy bay, tàu hỏa để đi đường dài. Từ những điều này chothấy, HTX vận tải nhỏ thì rất khó cạnh tranh với các doanh nghiệp lớn nên khókhăn lắm trong quá trình mở rộng quy mô để phát triển”.

ADQuảng cáo

HTX Vận tải Gia Nghĩa,kinh doanh taixi cũng đang “rơi” vào tình trạng tương tự. Đi vào hoạt động từtháng 6/ 2011 và đến nay, ban đầu, HTX có 5 xe taxi, vào thời điểm nhiều nhấtcũng chỉ có 12 chiếc và hiện nay một số chủ xe đã xin “rút” nên chỉ còn 8chiếc.

Ông Nguyễn Hải Duyên,Chủ nhiệm HTX không ngần ngại chia sẻ: “Vì số lượng xe ít, cách kinh doanh củaHTX là ngoài thu thuế khoán của chủ xe cho Nhà nước, thì mỗi tháng HTX chỉ thu700.000 đồng/xe tiền thương quyền của hãng. Theo tính toán của HTX này thì vớisố tiền này, sau khi trừ các chi phí như điện thoại, thắp sáng, hóa đơn, tiếpthị… thì HTX không còn lãi bao nhiêu. Ngoài ra, mức đóng thuế hiện nay cao,trong khi số lượng xe, các dịch vụ vận tải hiện nay tăng mạnh nên các chủ xecũng thấy lợi nhuận thu được không xứng với sự đầu tư. Chính vì sự tăng tiềnthuế này nên lợi nhuận của HTX đã giảm và hiện nay thì không có lãi”.

Cũng trong hoàn cảnhtương tự thì hiện nay, HTX Vận tải và Dịch vụ tổng hợp Tuy Đức ở xã Đắk Búk So(Tuy Đức) hoạt động cũng gặp rất nhiều khó khăn.

Theo Liên minh HTXtỉnh thì hiện toàn tỉnh có 12 HTX vận tải, trong đó có 2 HTX đang đề nghị giảithể còn 10 HTX hoạt động nhưng phần lớn đang trong tình trạng cầm chừng. Thựctế, các HTX vận tải trên địa bàn tỉnh chủ yếu là cung cấp cho xã viên những khâudịch vụ như đăng ký lưu hành, bến bãi, luồng tuyến, thực hiện các nghĩa vụthuế, xử lý rủi ro, tìm nguồn hàng, nguồn khách còn xã viên tự quản lý phươngtiện vận tải và là chủ sở hữu nên rất thiếu chủ động trong kinh doanh và khóquản lý chặt chẽ.

Bài, ảnh:Thanh Nga

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các hợp tác xã vận tải đang gặp khó trong hoạt động kinh doanh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO