Các HTX ngày càng hiệu quả

Thanh Nga| 14/10/2021 09:07

Thời gian qua, các hợp tác xã (HTX) trên địa bàn tỉnh đã không ngừng lớn mạnh. Chất lượng, hiệu quả hoạt động của các HTX ngày càng tăng, góp phần quan trọng trong thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

ADQuảng cáo

Toàn tỉnh đang có 221 HTX, trong đó có 197 HTX đang hoạt động, 24 HTX ngừng hoạt động. Các HTX hoạt động theo hướng kinh doanh tổng hợp, kết hợp giữa dịch vụ với sản xuất.

Trong đó, 28 HTX thực hiện liên kết sản xuất, kinh doanh theo chuỗi giá trị, sinh thái, hữu cơ, đẩy mạnh xuất khẩu. Các HTX chú trọng phát triển sản xuất, kinh doanh gắn với du lịch nông nghiệp.

HTX công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp khai thác các ngành nghề truyền thống như gỗ mỹ nghệ, đan lát, mộc dân dụng, gạch không nung. Hoạt động của các HTX ngày càng hiệu quả, đầu ra sản phẩm ổn định, tạo được việc làm thường xuyên cho người lao động.

Các HTX thương mại - dịch vụ hoạt động đa ngành nghề; kinh doanh tổng hợp, mua bán hàng tiêu dùng, vật tư nông nghiệp, nông sản, dịch vụ vệ sinh môi trường...

HTX Nông nghiệp Krông Nô (Krông Nô) chú trọng nâng cao chất lượng vườn ca cao để đáp ứng nhu cầu chế biến bột cacao nguyên chất và socola

HTX thương mại - dịch vụ là “cầu nối” giữa sản xuất với người tiêu dùng, góp phần tăng khả năng lưu thông hàng hóa, tiêu thụ nông sản, giải quyết việc làm cho người lao động.

HTX thuộc lĩnh vực giao thông vận tải góp phần vận chuyển hàng hóa, hành khách liên tỉnh và nội tỉnh. Lĩnh vực vệ sinh môi trường mạnh dạn đầu tư mua sắm phương tiện, dụng cụ phục vụ vệ sinh công sở, trường học, bệnh viện và hộ gia đình, nhất là công tác thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải và chăm sóc cây xanh đô thị...

Tổ chức quản lý HTX trong giai đoạn 2013-2021 áp dụng mô hình Hội đồng Quản trị kiêm Ban Giám đốc của HTX. Hiện nay, tổng số cán bộ quản lý HTX khoảng 730 người.

Tỷ lệ cán bộ quản lý HTX có trình độ đại học, cao đẳng chiếm khoảng 10%; cán bộ có trình độ trung cấp chiếm khoảng 12%; còn lại là sơ cấp, tập huấn ngắn hạn và chưa qua đào tạo. Đa số HTX thực hiện chế độ kế toán và báo cáo tài chính năm ngày càng nâng cao chất lượng.

ADQuảng cáo

Số thành viên HTX, liên hiệp HTX hiện nay ước trên 18.600 người; tăng khoảng 9.400 người so với năm 2013. Số lượng lao động trong các HTX khoảng 3.800 người, tăng 2.800 người so với năm 2013.

Các sản phẩm của HTX TIN TRUE COFFEE (Krông Nô)  là sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu của tỉnh và quốc gia

Nguyên nhân dẫn đến sự tăng nhanh về số thành viên cũng như số lượng và chất lượng lao động là do số lượng HTX nông nghiệp thành lập mới tăng, số lượng HTX sản xuất quy mô lớn và theo chuỗi giá trị tăng.

So với 10 năm trước, quy mô vốn, tài sản của HTX tăng cao. Vốn điều lệ, vốn chủ sở hữa bình quân hơn 1 tỷ đồng/HTX, tăng 330 triệu đồng so với năm 2013. Tài sản bình quân của HTX ước đạt trên 2,4 tỷ đồng/đơn vị, tăng khoảng 240 triệu đồng so với năm 2013.

Trước đây, nhiều HTX thua lỗ, doanh thu thấp thì nay hiệu quả hoạt động ngày càng tăng. Doanh thu bình quân của HTX năm 2021 ước đạt trên 4,3 tỷ đồng/đơn vị, tăng 650 triệu đồng so với năm 2013.

Lợi nhuận bình quân của HTX năm nay ước khoảng 98 triệu đồng, tăng 12 triệu đồng so với năm 2013. Thu nhập bình quân của thành viên, lao động trong HTX năm 2021 ước đạt 6 triệu đồng/tháng, tăng 2 triệu đồng/tháng so với năm 2013. Đóng góp trực tiếp của khu vực HTX vào ngân sách Nhà nước trong giai đoạn 2013-2021 chiếm khoảng 0,02% GRDP của tỉnh.

Bà Tạ Thị Liên, Giám đốc HTX DANOFARM (Đắk Glong) cho biết, Luật HTX chỉ rõ các quy định về vốn điều lệ, nội quy hoạt động của HTX. Luật HTX đã tháo gỡ cho HTX nhiều khó khăn và định hướng phát triển sản xuất, kinh doanh tốt hơn. Từ đây, các HTX thay đổi, phát triển tốt hơn, hiệu quả hơn

Ông Vũ Văn Nghĩa, Giám đốc HTX Nông nghiệp Krông Nô (Krông Nô) cho biết, Luật HTX đã đem đến cho các HTX nhiều thuận lợi. Nhờ có luật, các HTX hoạt động như doanh nghiệp, mang tính cộng đồng cao, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Theo ông Nguyễn Khải, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh, sau khi thực hiện Luật HTX năm 2012, doanh thu, lợi nhuận, thu nhập bình quân của thành viên, người lao động trong các HTX đã có sự gia tăng. Điều này đã giúp nâng cao đời sống cho thành viên, ngư­ời lao động trong các HTX.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các HTX ngày càng hiệu quả
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO