Câu lạc bộ 7-8-9 ở Nam Dong

P.Đ| 20/11/2013 09:26

ể giúp nông dân ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, năm 2003, Trạm bảo vệ thực vật (BVTV) huyện Chư Jút đã thành lập Câu lạc bộ (CLB) BVTV 7-8-9 ở xã Nam Dong. Hơn 10 năm qua, CLB đã phối hợp với các cơ quan chuyên môn, các doanh nghiệp tổ chức hàng chục cuộc hội thảo cũng như xây dựng nhiều mô hình chuyển giao khoa học kỹ thuật cho nông dân.

ADQuảng cáo

Thông qua đó, nông dân đã biết cách sử dụng thuốc BVTV đúng cách, tránh lãng phí thuốc, vừa mang lại hiệu quả cho cây trồng. Người dân cũng chú trọng khâu bảo hộ lao động khi phun thuốc, tránh ảnh hưởng đến sức khỏe.

Ðặc biệt, CLB còn liên hệ với các công ty sản xuất phân bón và thuốc BTTV đưa hàng hóa về bán cho hội viên với phương thức trả chậm. Hội viên chỉ trả trước 50% tiền phân bón, thuốc BVTV, số còn lại sau khi thu hoạch xong mới thanh toán. Với cách làm này, trong thời gian qua, CLB đã liên hệ mua cho nông dân trên 800 tấn phân vi sinh và mỗi năm nợ từ 300 - 400 triệu đồng tiền thuốc BVTV.

ADQuảng cáo

CLB còn phối hợp với các cơ quan chuyên môn xây dựng các mô hình trình diễn và mở các lớp IPM trên cây bông vải, sản xuất rau sạch, cây tiêu… thành công và được nông dân ứng dụng trong sản xuất. Năm 2006, CLB phối hợp với Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam triển khai xây dựng mô hình trồng đậu phụng giống DT20 trên vùng đất Nam Dong và đạt hiệu quả cao.

Từ thành công của mô hình này, thời gian qua, nông dân đã trồng đại trà giống đậu phụng DT20 và trở thành điểm tham quan, học hỏi kinh nghiệm của nông dân các tỉnh Gia Lai, Kon Tum cũng như sinh viên của Trường Ðại học Tây Nguyên đến thực tập.

Những hoạt động của CLB đã đem lại nhiều hữu ích nên ngày càng thu hút đông đảo nông dân tham gia sinh hoạt. Ban đầu, CLB có 45 hội viên ở 3 thôn thì nay đã phát triển lên 120 hội viên ở 6 thôn.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Câu lạc bộ 7-8-9 ở Nam Dong
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO