Chư Jút, các hợp tác xã, tổ hợp tác góp phần xây dựng nông thôn mới

Thanh Nga| 16/07/2014 09:47

Những năm qua, các hợp tác xã (HTX), tổ hợp tác (THT) trên địa bàn huyện Chư Jút đã có những đóng góp quan trọng góp phần thực hiện hiệu quả Chương trình mục tiêu Quốc gia về Xây dựng nông thôn mới (NTM) ở địa phương.

ADQuảng cáo

Theo đó, cụ thể là HTX Vệ sinh môi trường Quyết Thắng là đơn vị đã góp phần đắc lực trong việc đảm bảo vệ sinh môi trường ở khu vực nông thôn trên địa bàn huyện. Ban đầu, HTX chỉ nhận thu gom, vận chuyển rác thải sinh hoạt cho vùng dân cư ở thị trấn Ea T’linh nhưng từ cuối năm 2013 đến nay thì dịch vụ này đã đến với tất cả các xã.

HTX Nông lâm nghiệp Thanh Nam đã bán nhiều cây giống có chất lượng tốt cho người dân trên địa bàn

Ông Nguyễn Tiến Dũng, Giám đốc HTX Vệ sinh môi trường Quyết Thắng cho biết: “Trong những năm qua, HTX đã không ngừng đầu tư mua sắm trang thiết bị, xe tải, dụng cụ phục vụ mở rộng địa bàn để thu gom rác thải sinh hoạt cho nhân dân. Mặc dù, HTX vẫn còn nhiều khó khăn nhưng trước mắt đã đáp ứng được nhu cầu xử lý rác thải sinh hoạt của người dân và góp phần làm cho bộ mặt nông thôn ngày càng thêm sạch sẽ.

ADQuảng cáo

Việc HTX mở rộng dịch vụ thu gom rác thải tại tất cả các xã cũng đã góp phần thực hiện tiêu chí số 17 về môi trường, mà cụ thể là chất thải, nước thải được xử lý. Trong thời gian tới, HTX sẽ  tiếp tục tăng lượng xe, đặt thêm nhiều thùng rác tại các vùng tập trung  đông dân cư ở các xã để đáp ứng nhu cầu xử lý rác thải sinh hoạt của người dân và góp phần xây dựng nông thôn xanh, sạch, đẹp theo tiêu chí của Chương trình mục tiêu Quốc gia về Xây dựng NTM”.

Trong lĩnh vực nông nghiệp các HTX, THT đã phát huy vai trò tích cực trong việc tuyển chọn nhiều cây trồng, vật nuôi có năng suất, chất lượng cao và mang lại giá trị kinh tế cho người dân. HTX Thanh Nam đã nhập về nhiều loại cây giống có chất lượng tốt như cà phê, cao su, hồ tiêu và các loại cây ăn trái… bán cho nông dân trồng để phát triển kinh tế hộ, cũng như chung tay cùng huyện thực hiện chuyển dịch cơ cấu cây trồng, nâng cao giá trị sản xuất nông nghiệp ở địa phương.

HTX Nông nghiệp Nam Hà hướng dẫn, triển khai việc trồng gấc để sản xuất hàng xuất khẩu, hứa hẹn đem lại thu nhập cao cho nhiều hộ dân. Những năm gần đây, huyện Chư Jút đã xuất hiện nhiều THT tập hợp được các hộ nông dân có cùng ngành nghề sản xuất, chăn nuôi lại với nhau để liên kết sản xuất, kinh doanh như các THT sản xuất rau an toàn, nuôi thỏ, nuôi rắn, ba ba…

Các HTX hoạt động trong lĩnh vực phi nông nghiệp cũng có đóng góp không nhỏ trong việc thực hiện Chương trình Xây dựng NTM. HTX Vận tải hành khách Chư Jút và HTX Vận tải 2/9 đã tập hợp các hộ dân đầu tư vốn, phương tiện và nâng cao chất lượng hoạt động, đáp ứng nhu cầu đi lại và lưu chuyển hàng hóa thuận tiện v.v…

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chư Jút, các hợp tác xã, tổ hợp tác góp phần xây dựng nông thôn mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO