Chư Jút: Nhiều hợp tác xã sản xuất, kinh doanh có hiệu quả

20/12/2012 10:58

Theo UBND huyện Chư Jút, địa phương này hiện có 11 hợp tác xã (HTX); trong đó có nhiều HTX đã có hướng đầu tư phù hợp nên hoạt động sản xuất, kinh doanh hiệu quả...

ADQuảng cáo

Theo UBND huyện ChưJút, địa phương này hiện có 11 hợp tác xã (HTX); trong đó có nhiều HTX đã cóhướng đầu tư phù hợp nên hoạt động sản xuất, kinh doanh hiệu quả.



HTX Thanh Nam đầu tư hệthống tưới cho vườn ươm cao su


Ðiển hình như HTXNông-Lâm nghiệp Thanh Nam ở xã Tâm Thắng, được thành lập từ năm 2003, tiền thânlà HTX Trồng bông và Dịch vụ nông nghiệp nhưng do công tác quản lý còn nhữnghạn chế, việc xây dựng kế hoạch phát triển thiếu tính khả thi nên một thời giandài HTX bị thu lỗ. Từ năm 2008 đến nay, HTX đã mạnh dạn chuyển sang chuyên sảnxuất, cung ứng giống cây trồng, trong đó tập trung vào những cây trồng mang lạihiệu quả kinh tế cao và nhân dân đang có hướng trồng nhiều như cao su, cây ăntrái, tiêu, cà phê…

ADQuảng cáo

Với vườn ươm có hệthống tưới nước hiện đại, quy trình chăm sóc khoa học, các loại giống cây trồngđược nhập từ những đơn vị có chất lượng cao nên sản phẩm đã tạo dựng được uytín trên thị trường. Cao su là cây trồng được HTX đầu tư nhiều nhất và mang lạilợi nhuận cao. Mỗi năm, HTX Thanh Nam cung ứng hàng chục ngàn câygiống cao su các loại cho nhân dân. Trong đó năm 2012, HTX đã cung ứng trên21.500 cây, doanh thu đạt 367 triệu đồng. Hiện nay, HTX đang ươm 50.000 cây caosu với vốn đầu tư trên 500 triệu đồng nhằm chuẩn bị nguồn cây giống bán chonhân dân trồng trong mùa vụ năm 2013.

Hoặc như HTX Vệ sinhmôi trường Quyết Thắng ở xã Tâm Thắng mới thành lập được 3 năm nay, nhưng cũngđang có sự đầu tư lớn. Từ chỗ chỉ có 1 xe ô tô chuyên dùng thu gom rác thảisinh hoạt đến nay HTX đã có 4 xe hoạt động thường xuyên trong ngày. Hiện HTXđang tạo việc làm cho 26 lao động và cũng là xã viên với mức thu nhập đạt từ2,6-3,2 triệu đồng/tháng.

Những lao động đủ điềukiện đều được HTX đóng bảo hiểm và được cung cấp trang thiết bị bảo hộ lao độngđầy đủ. Nếu như ngày đầu, HTX chỉ phối hợp với UBND huyện thu gom rác thải ởđịa bàn trung tâm huyện thì hiện nay đã hợp đồng với 7 xã nhận dịch vụ thu gomrác ở các địa phương với lượng rác thải gom hàng ngày đạt từ 10 -12 tấn.

Ngoài ra, HTX được cácdoanh nghiệp ở Khu công nghiệp Tâm Thắng hợp đồng thu gom, xử lý rác thải đãgóp phần tạo việc làm và nâng thu nhập cho xã viên. Từ khi HTX Quyết Thắng rađời đã góp phần bảo vệ môi trường, làm đẹp cho bộ mặt nông thôn ở huyện Chư Jútthêm xanh-sạch-đẹp.

Bài, ảnh:Thanh Nga

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chư Jút: Nhiều hợp tác xã sản xuất, kinh doanh có hiệu quả
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO