Chú trọng tư vấn, hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể

Phan Đinh| 18/12/2013 09:09

Năm 2013, Liên minh Hợp tác xã (HTX) tỉnh đã chủ động quan tâm đến công tác đào tạo và bồi dưỡng, nâng cao năng lực chuyên môn cho đội ngũ cán bộ HTX tỉnh.

ADQuảng cáo

Công tác tuyên truyền, tư vấn hỗ trợ, giúp người dân, các tầng lớp xã hội hiểu biết đầy đủ hơn vai trò, vị trí của HTX trong nền kinh tế thị trường nhằm tạo điều kiện môi trường pháp lý thuận lợi cho sự phát triển của các HTX cũng được chú trọng.

Cùng với việc tư vấn trực tiếp cho nông dân, người lao động có nhu cầu muốn làm ăn tập thể bằng cách thành lập tổ hợp tác và HTX, đơn vị cũng đã soạn thảo, in ấn các tài liệu tuyên truyền về Luật HTX, các chính sách hỗ trợ và quy trình thành lập THT, HTX để phổ biến rộng rãi cho người dân.

Đặc biệt, trong năm, việc hỗ trợ các HTX về vốn vay cũng được tăng cường. Từ nguồn vốn Quỹ quốc gia giải quyết việc làm, Liên minh HTX tỉnh đã tạo điều kiện cho 10 HTX vay 808 triệu đồng và hướng dẫn cho 9 HTX viết phương án vay vốn.

Liên minh HTX tỉnh cũng phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội tiến hành thẩm định, xét duyệt cho 19  HTX vay 8 tỷ đồng. Liên minh HTX tỉnh đưa Đoàn công tác Liên minh HTX Việt Nam đi kiểm tra tình hình hoạt động HTX Nông nghiệp Minh An (Đắk Mil) và hướng dẫn xây dựng phương án kinh doanh để xem xét cho HTX vay vốn, củng cố lại sản xuất.

ADQuảng cáo

Từ đầu năm 2013, Liên minh HTX tỉnh đã đưa trang thông tin điện tử đi vào hoạt động, đăng tải các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về phát triển kinh tế tập thể cũng như hỗ trợ về mặt khoa học, công nghệ, thông tin cho các HTX.

Sự hỗ trợ này đã giúp các HTX có thêm cơ hội quảng bá thương hiệu sản phẩm, nắm bắt được xu thế phát triển hội nhập, đổi mới công nghệ, nâng cao chất lượng hàng hóa để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng và mở rộng thị trường.

Nhận thấy những giá trị kinh tế mà công nghệ, khoa học đem lại, nhiều HTX mạnh dạn đầu tư hàng tỷ đồng để nâng cao chất lượng sản phẩm. Tiêu biểu như HTX Chanh dây Kiến Đức nuôi bò; HTX Tân Thịnh đầu tư trồng dâu, nuôi tằm; HTX Công Bằng Thuận An đầu tư dây chuyền sản xuất cà phê ướt chất lượng cao…

Liên minh HTX tỉnh cũng có nhiều hoạt động xúc tiến thương mại, tổ chức hội nghị liên kết sản xuất, kinh doanh cho 7 HTX nông nghiệp với các doanh nghiệp cung cấp vật tư nông nghiệp.

Cụ thể như việc kết nối HTX Thỏ Việt TP. Hồ Chí Minh với HTX 19/5 và Hiệp hội Khoai lang huyện Tuy Đức, HTX Tia Sáng nhằm sản xuất các sản phẩm nông nghiệp theo tiêu chuẩn VietGap. Một số HTX trong tỉnh cũng được tạo điều kiện sang tỉnh Mundulkiri (Campuchia) dự hội nghị xúc tiến đầu tư, tìm hiểu thêm cơ hội làm ăn để phát triển sản xuất, kinh doanh, mở rộng thị trường.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chú trọng tư vấn, hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO