Cửa hàng giới thiệu và bán sản phẩm an toàn HTX: Kết nối với người tiêu dùng, hỗ trợ tiêu thụ hàng hóa

Đức Hùng| 29/08/2017 09:10

Thời gian vừa qua, người tiêu dùng đã có thêm sự lựa chọn khá tin cậy khi mà Liên minh Hợp tác xã (HTX) tỉnh khai trương cửa hàng trưng bày, giới thiệu và bán sản phẩm an toàn do các tổ hợp tác (THT), HTX sản xuất. Cửa hàng đã trở thành điểm kết nối giữa nhà sản xuất và người tiêu dùng theo hướng sản phẩm an toàn, có nguồn gốc, bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng.

ADQuảng cáo

Hàng hóa sản xuất theo quy trình an toàn, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng

Kênh giới thiệu và phân phối sản phẩm

Cửa hàng được đặt ở vị trí trung tâm Gia Nghĩa nên đã thu hút nhiều người tiêu dùng mỗi ngày vào đây tham quan, mua sắm. Trên các kệ, mỗi loại hàng hóa được trưng bày tại cửa hàng đều kèm theo một bảng thông tin ghi rõ nguồn gốc xuất xứ. Đối với rau, củ quả, gạo thì bên cạnh giá sản phẩm còn ghi rõ thông tin HTX sản xuất, sản xuất theo quy trình VietGAP, Golbal GAP, Fair Trace… nhằm tạo sự yên tâm cho khách hàng.  

HTX Nông lâm nghiệp Nam Hà (Chư Jút) đã xây dựng vùng nguyên liệu trồng gấc, sả. Có vùng nguyên liệu, HTX đã liên hệ với Công ty gấc Tây Nguyên để chiết xuất tinh dầu gấc, sả với chức năng làm đẹp cho phụ nữ, dinh dưỡng cho trẻ em. Những sản phẩm này được HTX mang đến trưng bày tại cửa hàng giới thiệu và bán sản phẩm của Liên minh HTX tỉnh ngay khi cửa hàng đi vào hoạt động.

Ông Trương Văn Định, Giám đốc HTX Nông lâm nghiệp Nam Hà cho biết: "Cửa hàng là nơi để quảng bá, cung cấp đến người tiêu dùng các sản phẩm do chính HTX sản xuất. Với cách làm này, không chỉ các HTX có địa chỉ quảng bá sản phẩm mà người tiêu dùng cũng có thêm cơ hội tiếp cận, sử dụng những sản phẩm an toàn, bảo đảm chất lượng, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.

Trên các gian hàng, ngoài trưng bày các sản phẩm sản xuất trên địa bàn tỉnh như tiêu 5 màu của HTX Thuận Phát, cà phê bột của HTX Công Bằng Thuận An (Đắk Mil), gạo Buôn Choáh... còn có sự tham gia trưng bày, bán sản phẩm của các HTX tại Đà Nẵng, Kiên Giang… Trong đó, HTX Môi trường xanh Kiên Giang đã mang đến cửa hàng nhiều sản phẩm đặc trưng, mang tính vùng miền.

Ông Dương Đình Lượng, Giám đốc HTX Môi trường xanh Kiên Giang cho biết: "Ở miền Tây, HTX chúng tôi đã xây dựng chuỗi liên kết sản phẩm với các tỉnh Kiên Giang, Cần Thơ thông qua hình thức mở ra những cửa hàng kiểu này. Cửa hàng giới thiệu sản phẩm các vùng miền là cơ hội để sản phẩm các HTX sản xuất có sự giao thoa, trao đổi và cạnh tranh bình đẳng. Mục tiêu cuối cùng là với đặc trưng, đặc thù của mỗi địa phương, thế mạnh mỗi HTX, chúng ta sẽ cung cấp đến người tiêu dùng những sản phẩm an toàn do các HTX sản xuất".

Chia sẻ kinh nghiệm giới thiệu sản phẩm, theo ông Lượng thì trong quá trình liên kết giới thiệu sản phẩm của các HTX, hộ sản xuất, chúng ta cần có sự sàng lọc, chọn lựa các sản phẩm có thương hiệu, sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, an toàn thực phẩm để đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng, khách du lịch. Từ đó, tạo niềm tin cho khách hàng từ chính chất lượng sản phẩm, giá thành.

ADQuảng cáo

Bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng

Cửa hàng trưng bày, giới thiệu và bán sản phẩm do Liên minh HTX thành lập tại Gia Nghĩa hiện đang bày bán khoảng 100 mặt hàng gồm: Gạo, tiêu, cà phê, gấc, rau, củ quả... Tất cả các mặt hàng này đều do HTX, THT sản xuất. Hàng tươi sống, rau củ quả, cà phê tiêu, gấc, gạo là những sản phẩm bán chạy nhất hiện nay. Mỗi ngày, khoảng hơn 100 lượt khách hàng đến thăm quan và mua sản phẩm. Tất cả các sản phẩm được bày bán tại cửa hàng đều được sản xuất theo quy trình VietGAP hoặc đạt các tiêu chuẩn về sản phẩm an toàn.

Mang từ cửa hàng về cho gia đình một bao gạo Buôn Choáh loại 10 kg, chị Nguyễn Thị Nguyệt, trú tại phường Nghĩa Thành (Gia Nghĩa) chia sẻ: "Khi nghe giới thiệu có gạo Buôn Choáh bán tại cửa hàng này, tôi đã tìm đến để mua về cho gia đình. Tôi rất yên tâm về chất lượng khi gạo được sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, bảo đảm an toàn đối với người sản xuất và người tiêu dùng, có nguồn gốc rõ ràng".

Tương tự, bà Trần Thị Ân, trú tại tổ 3, phường Nghĩa Trung là khách hàng thường xuyên của cửa hàng từ khi khai trương đến nay chia sẻ: "Vào cửa hàng của HTX nhìn thấy sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, sản xuất theo quy trình, bảo đảm an toàn tôi rất yên tâm khi mua về cho gia đình mình sử dụng. Tôi thường đến cửa hàng để mua đồ tươi sống như thịt heo, rau và gạo".

Để tạo thêm uy tín và chất lượng hàng hóa của mình, HTX Nông nghiệp Công Bằng Thuận An ngoài việc trưng bày các sản phẩm tại gian hàng, còn tổ chức một quầy pha cà phê phục vụ khách hàng và giới thiệu chất lượng sản phẩm. Đây là HTX đã hình thành vùng nguyên liệu cà phê sản xuất theo quy trình và sử dụng công nghệ đạt chuẩn quốc tế để chế biến và tạo ra sản phẩm cà phê bột đạt chuẩn quốc tế.  Sản phẩm đã được xuất khẩu ra nước ngoài nhưng nhiều người dân trên địa bàn tỉnh chưa được thưởng thức nên qua cửa hàng, muốn đưa sản phẩm đến với người dân trong tỉnh.

Ông Võ Quyết, Phó Giám đốc HTX Nông nghiệp Công Bằng cho hay: "Việc trưng bày và bán sản phẩm của chúng tôi tại cửa hàng là cơ hội để người dân, du khách được sử dụng sản phẩm sạch, an toàn sản xuất theo quy trình và tiêu chuẩn quốc tế Fair Trace".

Theo ông Trần Văn Đức, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh thì đây là lần đầu tiên Liên minh HTX tỉnh mở gian hàng nhằm hỗ trợ các HTX tiêu thụ sản phẩm. Qua cửa hàng, sản phẩm do các HTX sản xuất sẽ đến tay nhiều người tiêu dùng theo một mô hình khép kín, chủ động, không thông qua thương lái nên giảm được giá thành. Từ gian hàng này, sắp tới, Liên minh HTX sẽ nghiên cứu mở rộng quy mô, địa điểm để ngày càng nhiều người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh có điều kiện tiếp cận được các sản phẩm an toàn, chất lượng, có lợi cho sức khỏe. 

Hiện nay, có khoảng 10 HTX trong và ngoài tỉnh có sản phẩm bán tại cửa hàng. Để hàng hóa của các HTX, THT có thể trưng bày và bán tại cửa hàng, các sản phẩm hàng hóa phải bảo đảm một số điều kiện như có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, gạo, rau, củ, quả phải có chứng nhận an toàn sản xuất  đạt tiêu chuẩn, quy trình VietGAP hoặc Global GAP,  Fair Trade…
ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cửa hàng giới thiệu và bán sản phẩm an toàn HTX: Kết nối với người tiêu dùng, hỗ trợ tiêu thụ hàng hóa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO