Đa dạng ngành nghề để tồn tại, phát triển

17/04/2013 10:01

Sau hơn 6 năm thành lập, hiện nay, Hợp tác xã (HTX) Vận tải và dịch vụ tổng hợp Tuy Ðức ở thôn 3, xã Ðắk Búk So (Tuy Ðức) đang hoạt động ở cả 3 lĩnh vực là vận tải, dịch vụ vệ sinh môi trường và sản xuất nước uống đóng chai...

ADQuảng cáo

Sau hơn 6 năm thànhlập, hiện nay, Hợp tác xã (HTX) Vận tải và dịch vụ tổng hợp Tuy Ðức ở thôn 3,xã Ðắk Búk So (Tuy Ðức) đang hoạt động ở cả 3 lĩnh vực là vận tải, dịch vụ vệsinh môi trường và sản xuất nước uống đóng chai. Có thể nói, với việc đa dạngngành nghề sản xuất, kinh doanh đã khẳng định năng lực của đơn vị trong sảnxuất, kinh doanh.

Năm 2007, nhận thấynhu cầu đi lại của nhân dân, nhất là học sinh trên địa bàn rất cao, HTX đã vậnđộng một số hộ dân có điều kiện kinh tế chung vốn để đầu tư mua xe vận chuyểnhành khách. Ðến nay, HTX có 5 xe khách phục vụ nhân dân các tuyến Tuy Ðức – ÐắkLắk, Tuy Ðức –TP. Hồ Chí Minh và đưa đón học sinh đi lại trên địa bàn huyện.

Năm 2010, HTX lại bànbạc với xã viên góp thêm vốn và mở thêm dịch vụ vệ sinh môi trường, thu gom rácthải sinh hoạt trên địa bàn. Việc mở thêm dịch vụ vệ sinh môi trường được UBNDhuyện Tuy Ðức ủng hộ và đã đầu tư cho HTX thêm 1 xe ép rác cùng các phương tiệnchuyên dùng với tổng kinh phí trên 1 tỷ đồng.

ADQuảng cáo

Từ khi đi vào hoạtđộng, HTX đã góp phần làm cho đường sá ở trung tâm huyện ngày càng sạch sẽ hơn,ý thức của người dân trong việc bảo vệ môi trường cũng được nâng lên. Khôngdừng lại ở đó, đầu năm 2012, HTX đã quyết định đầu tư lớn để mua dây chuyền sảnxuất nước uống đóng chai và 3 xe tải chuyên vận chuyển nước. Hiện nay, các sảnphẩm gồm nước đóng bình 21 lít, nước đóng chai loại 1,5 lít và 0,5 lít của HTXđã cung cấp khá rộng rãi trên thị trường, nhất là ở các trường học, được ngườitiêu dùng đón nhận, tin dùng.

Nhờ sự đa dạng vềngành nghề sản xuất, kinh doanh mà đời sống của xã viên ngày càng được nânglên, còn HTX thu hút được nhiều xã viên mới góp vốn vào. Anh Bùi Ðình Ðạt, mộtxã viên cho biết: “Từ khi HTX mở cơ sở chế biến nước uống đóng chai, tôi đã vàolàm việc tại đây, công việc cũng nhẹ nhàng, có thu nhập ổn định”.

Còn anh Nguyễn ÐứcDuy, một xã viên cũng nói: “Trước đây, tôi làm nghề lái xe thuê, nhưng thườngxuyên bị thất nghiệp. Cuối năm 2010, tôi tham gia vào HTX và có việc làm thườngxuyên, được đóng bảo hiểm xe, có thu nhập từ 8 -10 triệu đồng/tháng. Tôi cùngcác xã viên khác đều tin vào hướng phát triển của HTX nên đã tăng vốn góp từ 50triệu đồng lên 100 triệu đồng”.

Theo ông Ðặng VănHưng, Chủ nhiệm HTX Vận tải và dịch vụ tổng hợp Tuy Ðức, trong bối cảnh kinh tếthị trường luôn đòi hỏi HTX phải linh động, biết tìm lối đi mới thì mới pháttriển được. Ðặc biệt, xã viên có vai trò rất quan trọng trong việc đưa HTX pháttriển. Những lúc HTX gặp khó khăn thì tất cả xã viên đều đồng lòng, bàn bạc đểrồi tìm hướng giải quyết. Sự thống nhất cao của tập thể cũng như mỗi xã viênluôn năng động, phát huy vai trò, trách nhiệm là cơ sở, điều kiện để HTX ngàycàng làm ăn hiệu quả, phát triển sản xuất, kinh doanh. Vì vậy, từ chỗ vốn điềulệ chỉ có mấy trăm triệu đồng với mấy người, nhưng hiện nay, HTX đã có 20 xãviên với tổng vốn điều lệ 2 tỷ đồng. Hiện tại, xã viên góp vốn ít nhất là 5triệu đồng, người góp nhiều đến cả trăm triệu đồng. Trong thời gian tới, HTX sẽtiếp tục tìm hướng mở rộng quy mô sản xuất, kinh doanh để tạo thêm công ăn việclàm, thu nhập cho xã viên, nhất là khẳng định vai trò trong việc phát triểnkinh tế tập thể như chủ trương của Ðảng và Nhà nước .

Thanh Nga

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đa dạng ngành nghề để tồn tại, phát triển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO