Đắk R’lấp, giúp các hợp tác xã nâng cao chất lượng hoạt động

Thanh Nga| 16/03/2016 09:27

Những năm gần đây, bằng việc đẩy mạnh các giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động, các hợp tác xã (HTX) trên địa bàn huyện Đắk R’lấp ngày càng sản xuất, kinh doanh hiệu quả.

ADQuảng cáo

Toàn huyện hiện có 13 HTX, chủ yếu ở lĩnh vực chăn nuôi, chế biến lâm sản, mua bán vật tư nông nghiệp, trồng chanh dây, thu mua và chế biến nông sản... Hàng năm, mỗi HTX có doanh thu bình quân 2,3 tỷ đồng, lợi nhuận 350 triệu đồng.

Tổng số thành viên của HTX 249 người, tổng số lao động làm việc thường xuyên khoảng 150 người. Thu nhập bình quân của lao động làm việc thường xuyên trong HTX đạt 4,3 triệu đồng/tháng. Theo đánh giá của Liên minh HTX tỉnh thì các chỉ tiêu về kinh tế của các HTX ở huyện Đắk R’lấp cao hơn so với các địa phương khác.

9 HTX nông nghiệp của huyện đã từng bước có kế hoạch sản xuất, kinh doanh phù hợp. 2 HTX vận tải đã chú trọng đầu tư nâng cấp phương tiện, cách thức quản  lý và mở rộng các tuyến nên làm ăn có lãi. Doanh thu bình quân của HTX  vận tải đạt 4,5 tỷ đồng, lợi nhuận bình quân 1 tỷ đồng. Huyện có 2 HTX xây dựng, chủ yếu kinh doanh vật liệu và xây dựng công trình dân dụng, giao thông nông thôn, tạo việc làm thường xuyên cho nhiều lao động, với thu nhập bình quân đạt 6 triệu đồng/người/tháng. 

Anh Nguyễn Duy Cẩn, thành viên HTX Chanh dây Kiến Đức sản xuất chanh dây theo tiêu chuẩn GlobalGap

Theo đánh giá của UBND huyện thì nhận thức của cấp ủy, chính quyền, các tổ chức đoàn thể và nhân dân về kinh tế tập thể đã có chuyển biến tích cực, nhất là kể từ khi ban hành luật HTX năm 2012. Công tác quản lý nhà nước về HTX được các cấp, các ngành chú trọng. Các chính sách về khuyến khích phát triển kinh tế tập thể được tỉnh ban hành đã tạo nhiều thuận lợi cho HTX của huyện phát triển.

ADQuảng cáo

Các HTX đã chủ động củng cố, phát triển, nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ, mở rộng ngành nghề kinh doanh đa dạng. Tuy vậy, các HTX trên địa bàn huyện vẫn ở quy mô nhỏ lẻ, sản xuất còn manh mún, thiếu vốn...

Nhằm thúc đẩy phát triển các HTX, giữa năm 2015, huyện đã thành lập Ban chỉ đạo phát triển kinh tế tập thể và phân định rõ trách nhiệm của các phòng chức năng để theo dõi các HTX thuộc lĩnh vực. Huyện xác định, phát triển kinh tế tập thể nói chung, trong đó có kinh tế HTX là nhiệm vụ thường xuyên, lâu dài để ngày càng trở thành nền tảng vững chắc của nền kinh tế quốc dân.

Hiện nay, huyện tiếp tục triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ, ưu đãi phát triển HTX theo Chương trình hỗ trợ phát triển HTX giai đoạn 2015-2020 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, nhất là về thuế, tín dụng, đất đai… Huyện tạo điều kiện cho các HTX tham gia vào các chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, các chương trình quốc gia về lao động, việc làm, xóa đói giảm nghèo, phát triển nông thôn, bảo vệ môi trường, giải quyết các vấn đề xã hội, hoạt động khuyến nông, khuyến công, xúc tiến thương mại... nhằm tăng sức cạnh tranh trên thị trường.

Theo ông Phạm Quang Vượng, Phó Trưởng Phòng Nông nghiệp – PTNT huyện thì hiện nay, đa số HTX thuộc lĩnh vực nông nghiệp nên huyện đang đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, liên kết các HTX với nhau và giữa HTX với các thành phần kinh tế. Các đơn vị chuyên môn hỗ trợ các HTX nông nghiệp áp dụng khoa học và công nghệ vào sản xuất như sản xuất các loại cây trồng theo các tiêu chuẩn VietGap, GlobalGap,  UTZ, 4C, Rainfoest Alliance… để nâng cao năng lực cạnh tranh của sản phẩm, phát triển bền vững.

Huyện đặt mục tiêu cuối năm 2016, trên địa bàn có 23 HTX và đẩy mạnh chuyển đổi hoạt động theo luật HTX năm 2012; củng cố và nâng cao chất lượng hoạt động của HTX, tăng thu nhập và cải thiện đời sống của thành viên. Doanh thu bình quân của HTX phấn đấu đạt 5 tỷ đồng, thu nhập bình quân của thành viên HTX đạt 10 triệu đồng/tháng.

Hiện tại, Đắk R’lấp có tỷ lệ cán bộ quản lý HTX có trình độ đại học là 8% và phấn đấu tăng trên 15%; trình độ trung cấp, sơ cấp đạt trên 40%. Huyện sẽ cân đối nguồn kinh phí từ ngân sách đầu tư hỗ trợ, khuyến khích xây dựng, phát triển, nhân rộng các mô hình HTX trên từng lĩnh vực, ngành nghề; tiếp tục quan tâm đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lý nhà nước và thu hút cán bộ trẻ có trình độ về hỗ trợ, quản lý HTX để đáp ứng yêu cầu, điều kiện thực tế, nhất là ở cấp xã.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk R’lấp, giúp các hợp tác xã nâng cao chất lượng hoạt động
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO