Đắk Song, các HTX hoạt động còn kém hiệu quả

30/08/2013 10:05

Theo thống kê, hiện nay trên địa bàn huyện Đắk Song chỉ có 7 hợp tác xã (HTX), nhưng hầu hết hoạt động kém hiệu quả...

ADQuảng cáo

Theo thống kê, hiệnnay trên địa bàn huyện Đắk Song chỉ có 7 hợp tác xã (HTX), nhưng hầu hết hoạtđộng kém hiệu quả. Cụ thể như HTX Dịch vụ Nông nghiệp Đắk N’Drung được thànhlập vào giữa năm 2003; được UBND huyện hỗ trợ vốn kinh doanh, hỗ trợ vốn đónggóp cổ phần cho xã viên là người đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ, tăng cườngcán bộ về đảm nhận nhiệm vụ chủ nhiệm và phó chủ nhiệm.

Thế nhưng HTX chỉ hoạtđộng có hiệu quả được vài năm đầu và từ năm 2009 đến nay đã ngưng hoạt động.HTX Dịch vụ Nông nghiệp Trường Xuân hiện nay cũng đang rơi vào hoàn cảnh tươngtự. Thành lập cuối năm 2005, hoạt động chủ yếu là kinh doanh phân bón và thumua nông sản.

ADQuảng cáo

Ban đầu, huyện cũngtăng cường 1 cán bộ về hỗ trợ thì hoạt động ổn định, nhưng sau đó đã xuống dầnvà hiện nay đã ngưng hoạt động. Tương tự, HTX Nông-lâm nghiệp Đắk Song trongthời gian qua có triển khai trồng rừng nguyên liệu trên đất của xã viên và cungứng vật tư, phân bón, nhưng hiện đang hoạt động cầm chừng.

HTX Dịch vụ tổng hợpTình Tiến do vốn ít nên hiện nay việc kinh doanh mặt hàng nông sản, phân bónkhông hiệu quả. HTX Dịch vụ tổng hợp Thiên Sơn mới thành lập vào năm 2010,nhưng hiện cũng đang trong quá trình ngừng hoạt động. HTX Đồng Tâm mặc dù đượcxã Nam Bình hỗ trợ xây dựng cửa hàng để kinh doanh phân bón và thu mua nôngsản, nhưng do ít đầu tư nên hiện nay cơ sở vật chất đang xuống cấp, kỹ thuậtlạc hậu, không thu hút được nhân dân tham gia các dịch vụ. Duy nhất, chỉ có HTXThuận Điền chủ yếu thu mua nông sản, bán phân bón thì hoạt động có khá hơn sovới những HTX trên, nhưng tính hiệu quả vẫn chưa phải là cao.

Theo ông Lê HoàngVinh, Trưởng Phòng Nông nghiệp –PTNT huyện Đắk Song thì có tình trạng trên làvì nguồn lực của các HTX chưa đủ mạnh. Việc thành lập HTX hoặc còn mang tínhhình thức; cán bộ, xã viên các HTX nhận thức chưa đúng về mô hình HTX kiểu mới,còn trông chờ vào sự hỗ trợ của Nhà nước, chưa có ý thức mạnh mẽ trong việcphát huy nội lực để đi lên; hầu hết các HTX đều gặp khó khăn về vốn do vốn gópcủa xã viên còn quá thấp, nhất là đối với một số HTX có đông xã viên là ngườidân tộc thiểu số. Việc huy động các nguồn vốn khác cũng chưa hiệu quả, cơ sởvật chất còn thiếu thốn. Ở một số địa phương, sự quan tâm, đầu tư của cấp ủy,chính quyền đến kinh tế hợp tác cũng có mặt hạn chế…

Phan Đinh

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Song, các HTX hoạt động còn kém hiệu quả
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO