Đầu tư công nghệ để nâng cao giá trị sản phẩm sau thu hoạch

Hưng Nguyên| 13/09/2018 10:14

Nắm bắt được lợi thế về vùng nguyên liệu phong phú, cuối năm 2017, HTX Nông nghiệp Đắk Nông Farm được thành lập với 7 thành viên, hoạt động trong lĩnh vực sấy lạnh các loại sản phẩm như: măng rừng, chuối rừng, sa nhân, mắc ca, chè dây, hồng Đà Lạt, nấm… đóng

ADQuảng cáo

Sản phẩm măng rừng khô đang được đóng gói sau khi sấy khô

Để đáp ứng yêu cầu chất lượng, mẫu mã sản phẩm khi bán ra thị trường, HTX đã mạnh dạn đầu tư xây dựng nhà xưởng, công nghệ với máy móc hiện đại để sản xuất các sản phẩm sấy lạnh, đóng gói. Ngoài việc đầu tư 400 m2 nhà xưởng, HTX còn đầu tư một máy sấy với công suất 500 kg/lượt, một máy đóng gói hút chân không, một máy cắt nguyên liệu…

Nông dân sau khi thu hoạch nông sản, HTX sẽ tiến hành thu mua và sử dụng máy móc để sấy khô, đóng gói bao bì và tìm đầu ra cho sản phẩm. Chính vì đầu tư công nghệ sau thu hoạch và đóng gói nên ngay sau khi hoàn thành nhà xưởng và đi vào hoạt động, HTX đã có sản phẩm bán trên thị trường. Bên cạnh đó, HTX còn đầu tư thiết kế bao bì sản phẩm với những mẫu mã đẹp, mang “bản sắc” riêng của “đặc sản” núi rừng Đắk Nông để tạo dấu ấn trên thị trường.

ADQuảng cáo

Sau khi tạo ra sản phẩm, HTX đã nỗ lực quảng bá, đi “chào hàng” ở các thành phố lớn như: TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa Vũng Tàu, Đắk Lắk, Cần Thơ… để tạo thị trường tiêu thụ. Đến nay, lượng hàng sản xuất của HTX luôn nhận được đơn đặt hàng thường xuyên của bạn hàng ở thị trường trong và ngoài tỉnh.

Ông Trần Vĩnh Hiệp, Giám đốc HTX Nông nghiệp Đắk Nông Farm cho biết: Đắk Nông có lợi thế lớn về vùng nguyên liệu, nhất là các loại “đặc sản” khai thác từ rừng nhưng lâu nay chỉ được sơ chế thủ công và bán ra thị trường. Lượng hàng của HTX được xuất đi thường xuyên nhưng nếu vùng nguyên liệu lớn, lượng hàng lớn thì sản phẩm sau khi sấy khô hoàn toàn có thể bảo quản để sử dụng trong thời gian dài mà không ảnh hướng tới chất lượng. Việc áp dụng công nghệ sấy lạnh này còn giúp dự trữ hàng để hạn chế tình trạng các loại nông sản rớt giá vào thời điểm chính vụ thu hoạch. Hầu hết là các sản phẩm được khai thác từ rừng nên nguyên liệu sản xuất là khâu HTX phải quan tâm thường xuyên để tạo ra sản phẩm sấy khô chất lượng.

Để có được vùng nguyên liệu từ rừng, HTX đã liên kết với nông dân, đồng bào các dân tộc trên địa bàn để khai thác các loại nguyên liệu từ rừng và thu mua các loại trái cây theo mùa như: Chuối, măng rừng, chè dây và các loại trái hồng, mắc ca… để chế biến. Các sản phẩm sau khi được sấy khô sẽ được đóng thành bao bì và bán cho các cửa hàng, đại lý trên địa bàn tỉnh và các HTX ngoài tỉnh.

Lợi thế của mặt hàng sấy khô là không chịu tác động của thời tiết và HTX hoàn toàn chủ động được lượng hàng cung cấp cho khách hàng bởi chỉ từ 5 đến 8 giờ đồng hồ là đã hoàn thành một đợt sấy. Theo kinh nghiệm của HTX, để sản phẩm sấy giữ được chất dinh dưỡng, an toàn với người tiêu dùng, ngoài việc xử lý và sử dụng nguyên liệu bảo đảm chất lượng thì sấy với nhiệt độ thấp sẽ giúp giữ được màu sắc và chất lượng dinh dưỡng cho sản phẩm.  

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đầu tư công nghệ để nâng cao giá trị sản phẩm sau thu hoạch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO