Đẩy mạnh phát triển HTX kiểu mới

Đức Hùng| 15/06/2017 10:36

Sau hơn 3 năm thực hiện luật Hợp tác xã (HTX) năm 2012, đến nay, hầu hết các HTX trên địa bàn đã chuyển đổi phương thức hoạt động. Nhiều HTX đã phát huy được nội lực, phấn đấu vươn lên để khẳng định vai trò, vị trí của mình trong phát triển kinh tế - xã hội.

ADQuảng cáo

HTX hồ tiêu Thuận Phát hoạt động hiệu quả theo luật HTX năm 2012

Toàn tỉnh hiện có 69 HTX đang hoạt động, trong đó có 42 HTX hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, 5 HTX hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, 11 HTX thương mại dịch vụ, 4 HTX xây dựng, 2 HTX điện. Hầu hết các HTX đều thực hiện nhiệm vụ cung cấp dịch vụ đầu vào, đầu ra của quá trình sản xuất, kinh doanh như giống cây trồng, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, dịch vụ tín dụng, các loại vật tư khác...

Kể từ khi luật HTX có hiệu lực, hoạt động tư vấn, thành lập mới HTX được thực hiện theo đúng các quy định của luật HTX năm 2012. Nhiều HTX đã mở rộng hoạt động sản xuất, kinh doanh, tăng thu nhập cho các thành viên và người lao động.

Các HTX hoạt động đúng với bản chất mô hình kinh tế hợp tác, từng bước nâng cao năng lực nội tại, mở rộng thị trường. Một số HTX đã có sản phẩm đủ tiêu chuẩn xuất sang các thị trường châu Âu... Có HTX sản xuất theo chuỗi giá trị toàn cầu, liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm, ứng dụng công nghệ cao trong chăn nuôi mang lại hiệu quả cao.

Để kịp thời hỗ trợ, khuyến khích các HTX phát triển, thời gian qua, ngoài nội lực của chính các HTX, tỉnh cũng đã có sự quan tâm, hỗ trợ thiết thực. Từ 2015 đến nay, có 4 HTX được hỗ trợ với tổng kinh phí hơn 13 tỷ đồng để trang bị máy móc phục vụ sản xuất, gồm: HTX Nông nghiệp Nam Hà được hỗ trợ lò sấy gấc với trị giá 195 triệu đồng. HTX Nông lâm nghiệp - Thương mại Tia Sáng được UBND thị xã Gia Nghĩa hỗ trợ 270 triệu đồng đầu tư nhà vòm sản xuất rau an toàn. HTX Quyết Thắng được đầu tư dự án đốt rác với tổng trị giá 9 tỷ đồng, HTX Tân Quý được UBND huyện Đắk R'lấp hỗ trợ 3,7 tỷ đồng đầu tư cơ sở hạ tầng và 1 lò đốt rác phục vụ các xã phía Tây nam của huyện.

ADQuảng cáo

Bên cạnh đó, có 13 HTX được miễn tiền thuê đất những năm đầu với tổng diện tích 1.220 ha. Để thực hiện việc quảng bá, giới thiệu sản phẩm, tạo liên kết, Liên minh HTX tỉnh tổ chức cho 10 đơn vị kinh tế hợp tác thuê gian hàng, vận chuyển hàng hóa đến hội chợ để quảng bá, giới thiệu sản phẩm của các HTX, THT tham gia hội chợ với kinh phí là 255 triệu đồng. Ngoài ra, Liên minh HTX tỉnh phối hợp với Liên minh HTX các tỉnh, thành phố, đoàn cán bộ các HTX tham dự Hội nghị kết nối cung – cầu tại thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Đồng Nai. Qua đó, nhiều HTX đã nhận được các đơn hàng, tạo được liên kết với các đơn vị thu mua.

Đối với các địa phương, thời gian qua cũng đã có sự quan tâm đúng mức, tạo điều kiện thuận lợi cho HTX tham gia vào các lĩnh vực kinh tế. Từ đây đã hình thành nên HTX kiểu mới, thực hiện khá chặt chẽ chức năng hợp đồng, cung ứng dịch vụ đầu vào, đầu ra, thu mua, tiêu thụ sản phẩm cho các thành viên tham gia vào chuỗi giá trị hàng hóa.

Theo kết quả khảo sát 69 HTX cho thấy doanh thu bình quân năm 2016 của HTX là 3.885 tỷ đồng. Hoạt động của HTX trở thành "bệ đỡ" thực sự cho kinh tế hộ gia đình thông qua việc cung cấp dịch vụ đầu vào của quá trình sản xuất, kinh doanh và thực hiện dịch vụ đầu ra cho sản phẩm hàng hóa.  

Ông Bùi Hoa Thám, Phó Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh cho biết: HTX hoạt động theo luật HTX năm 2012 đã nâng cao giá trị hoạt động của HTX như một loại hình doanh nghiệp. Bộ máy hoạt động của HTX được củng cố, tạo bước đột phá để thúc đẩy kinh tế phát triển. Để tạo đầu ra bền vững cho sản xuất nông nghiệp, các HTX trên địa bàn tỉnh đang thâm nhập thị trường, liên kết với các công ty, doanh nghiệp, tạo đầu mối, địa chỉ tin cậy để thu mua, chế biến sản phẩm nông nghiệp cho nông dân.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh đã có nhiều HTX kiểu mới làm ăn hiệu quả, đóng góp cho sự phát triển chung. Đơn cử như HTX Vệ sinh môi trường Quyết Thắng (Chư Jút); HTX Nông nghiệp Dịch vụ thương mại Hợp Tiến (Đắk Glong) đã tạo việc làm cho hàng trăm lao động tại chỗ là người dân tộc thiểu số; HTX Sản xuất Dịch vụ Nông nghiệp Tia Sáng (Gia Nghĩa) chế biến chanh dây xuất khẩu; HTX Chăn nuôi Đồng Tiến (Đắk R'lấp) sản xuất ra nhiều giống heo có chất lượng cao cung cấp cho thị trường; HTX Nông nghiệp Công bằng Thuận An huyện Đắk Mil đã được cấp chứng nhận UTZ, xuất khẩu cà phê trên 300 tấn/năm, giá bán cao hơn trong nước 6- 8 triệu đồng/tấn, ngoài ra các thành viên được hưởng phúc lợi từ nhà nhập khẩu cà phê hàng tỷ đồng/năm.
ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đẩy mạnh phát triển HTX kiểu mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO