Hiệu quả từ Quỹ hỗ trợ phát triển hợp tác xã

Đức Hùng| 26/04/2017 09:28

Nhờ được vay vốn ưu đãi từ nguồn Quỹ hỗ trợ phát triển hợp tác xã (HTX), nhiều HTX trên địa bàn tỉnh Đắk Nông đã giải quyết được khó khăn về vốn, đầu tư mở rộng sản xuất...

ADQuảng cáo

Sản xuất rau trong nhà kính giúp người dân tạo ra sản phẩm sạch, an toàn và có sức cạnh tranh

HTX Nông lâm nghiệp Đắk Mil, trụ sở tại thôn Đức Đoài, xã Đức Minh (Đắk Mil) đã tìm đến Quỹ hỗ trợ phát triển HTX tỉnh để làm thủ tục vay vốn ưu đãi đầu tư mua sắm trang thiết bị.

Ông Vũ Đình Danh, Giám đốc HTX Nông lâm nghiệp Đắk Mil cho biết: Liên minh HTX có bộ phận tư vấn hỗ trợ vay vốn nhiệt tình, thủ tục vay khá đơn giản, thuận tiện. HTX chỉ cần có dự án, phương án kinh doanh hiệu quả và tài sản thế chấp là có thể vay vốn. Nhờ số vốn 450 triệu đồng vay từ Quỹ hỗ trợ phát triển HTX tỉnh năm 2016, HTX đã đầu tư vườn nhân giống theo công nghệ cao với nhà kính, hệ thống tưới, đầu tư thêm các hạng mục bảo đảm chất lượng cây trồng, tiết kiệm công lao động.

Ông Danh chia sẻ, hệ thống nhà kính góp phần rất lớn trong phát triển cây giống, giúp hạn chế các tác nhân ảnh hưởng đến các loại cây “nhạy cảm” với bệnh tật. Ví dụ như cây tiêu ươm trong nhà kính có thể quản lý được dịch bệnh lên tới 80%, bảo đảm cây giống “sạch bệnh” khi đưa ra đồng ruộng. Trong xây dựng vườn ươm cây giống công nghệ cao, việc sử dụng hệ thống tưới quan trọng nhất, vì chỉ cần một người vận hành có thể tưới được 1 ha vườn ươm và lượng nước cung cấp đủ cho cây trồng. Nếu tưới thủ công thì khó bảo đảm được độ ẩm và số lượng nhân công phải nhiều hơn, việc đầu tư hệ thống tưới giúp HTX mở rộng quy mô sản xuất mà không phải đầu tư thêm con người. So với trước khi vay vốn, hệ thống sản xuất đã được nâng cấp, mở rộng đem lại những sản phẩm cây giống chất lượng tốt hơn ra thị trường.

ADQuảng cáo

Ấp ủ dự án mở rộng và phát triển quy mô trồng và cung cấp rau sạch ra thị trường từ lâu nhưng không có vốn để thực hiện, Tổ hợp tác rau an toàn phường Nghĩa Trung (Gia Nghĩa) đã tìm đến Quỹ hỗ trợ phát triển HTX. Theo đó, THT được hướng dẫn mọi hồ sơ, thủ tục và chỉ cần làm đúng thủ tục, có dự án, phương án kinh doanh hiệu quả, có tài sản thế chấp là có thể vay vốn.

Ông Tưởng Văn Viên, Tổ trưởng Tổ hợp tác rau sạch phường Nghĩa Trung cho biết: Năm 2015, nhờ được hỗ trợ 300 triệu từ nguồn vốn hỗ trợ phát triển HTX, THT đã giúp 4 thành viên trong tổ đầu tư xây dựng 4 nhà kính, đầu tư trang thiết bị phục vụ sản xuất. Việc sản xuất rau trong nhà kính đã tạo điều kiện thuận lợi cho người dân rất nhiều trong việc trồng và chăm sóc rau an toàn. Nhờ nhà kính, sâu bệnh ít xâm nhập, độ ẩm cần thiết luôn được bảo đảm giúp rau phát triển nhanh hơn. Kinh nghiệm của việc chăm sóc rau trong nhà lưới là thường xuyên phải luân phiên đất, phơi đất, khử độc sau từng lứa rau.

THT rau an toàn phường Nghĩa Trung được thành lập năm 2010 với 7 thành viên chuyên sản xuất các loại rau an toàn phục vụ thị trường Gia Nghĩa và các huyện lân cận. Với 3 ha diện tích mỗi năm, THT đưa ra thị trường khoảng 30 tấn rau sạch các loại, hiện nay các thành viên của tổ đang sản xuất theo quy trình VietGap. So với trước khi được vay vốn, quy mô sản xuất được mở rộng, cơ sở vật chất được đầu tư thêm, giúp cho THT tiến dần tới việc đáp ứng các nhu cầu của thị trường.

Từ khi thành lập đến nay, Quỹ hỗ trợ phát triển Hợp tác xã tỉnh đã triển khai cho 6 HTX, THT vay với số vốn gần 2 tỷ đồng.  Riêng HTX Nông nghiệp Tân Quý, trụ sở tại thôn Quảng Lộc, xã Đạo Nghĩa, Đắk R’lấp, năm 2015 HTX vay 100 triệu đồng để đầu tư mua xe thu gom rác thải, vệ sinh môi trường trên địa bàn huyện. Việc đầu tư sản xuất có hiệu quả, đến nay HTX đã trả số tiền vay cho Quỹ trước thời hạn.

Ông Lê Đình Toàn, Giám đốc Quỹ hỗ trợ phát triển HTX cho biết: Tổng Quỹ hỗ trợ phát triển HTX hiện có 4 tỷ đồng. Mỗi HTX được vay trong vòng 3 năm. Phần lớn các HTX trên địa bàn tỉnh đều gặp khó khăn về vốn. Khi được tiếp cận nguồn vốn ưu đãi từ quỹ, các HTX đều sử dụng đúng mục đích, có hiệu quả. Nhiều HTX mở rộng được sản xuất, tạo việc làm, tăng thu nhập cho thành viên và lao động địa phương. Tuy nhiên, qua tìm hiểu, nhu cầu phát triển của các hợp tác xã, tổ hợp tác rất lớn, trong khi đó nguồn Quỹ hỗ trợ có hạn, chưa đáp ứng được nhu cầu nên số lượng các hợp tác xã, tổ hợp tác được vay vốn còn rất hạn chế. Trong thời gian tới, Liên minh HTX tỉnh sẽ đề nghị tỉnh tăng nguồn vốn và đơn giản hóa thủ tục để nhiều HTX tiếp cận được với nguồn vốn ưu đãi này.
ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hiệu quả từ Quỹ hỗ trợ phát triển hợp tác xã
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO