Hỏi – đáp về Luật Hợp tác xã 2012

(Liên minh Hợp tác xã tỉnh)| 26/02/2014 10:47

Nhằm tuyên truyền sâu rộng Luật Hợp tác xã năm 2012, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2013 đến với cán bộ, nhân dân trên địa bàn tỉnh, Báo Đắk Nông phối hợp với Liên minh Hợp tác xã tỉnh sẽ trích sơ lược một số câu hỏi, thắc mắc liên quan đến Luật Hợp tác xã định kỳ trên chuyên trang về Hợp tác xã.

ADQuảng cáo

Hỏi: Hồ sơ đăng ký Hợp tác xã gồm những giấy tờ gì? Xin cho biết điều kiện cấp giấy chứng nhận đăng ký hợp tác xã?

Đáp: Trước khi hoạt động, Hợp tác xã phải đăng ký tại cơ quan Nhà nước có thẩm quyền nơi Hợp tác xã dự định đặt trụ sở chính.

Theo quy định tại Khoản 2 Điều 23 Luật Hợp tác xã, hồ sơ đăng ký hợp tác xã bao gồm: Giấy đề nghị đăng ký hợp tác xã; điều lệ;  phương án sản xuất, kinh doanh; danh sách thành viên; danh sách hội đồng quản trị, giám đốc (Tổng Giám đốc), ban kiểm soát hoặc kiểm soát viên; nghị quyết hội nghị thành lập.

Người đại điện hợp pháp của Hợp tác xã phải kê khai đầy đủ, trung thực và chính xác các nội dung trên và phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về các nội dung đã kê khai.

Về điều kiện cấp giấy chứng nhận đăng ký hợp tác xã, Điều 24 Luật Hợp tác xã năm 2012 quy định hợp tác xã được cấp giấy chứng nhận đăng ký khi có đủ các điều kiện sau đây: Ngành, nghề sản xuất, kinh doanh mà pháp luật không cấm; hồ sơ đăng ký theo quy định tại Khoản 2 Điều 23 của Luật Hợp tác xã; tên của hợp tác xã được đặt theo quy định của Luật Hợp tác xã; có trụ sở chính theo quy định.

ADQuảng cáo

Hỏi: Để gia nhập Hợp tác xã phải góp vốn bao nhiêu? Thời gian góp vốn được quy định như thế nào?

Đáp: Vốn góp của thành viên thực hiện theo thỏa thuận và theo quy định của điều lệ nhưng không quá 20% vốn điều lệ của Hợp tác xã.

Thời hạn, hình thức và mức góp vốn điều lệ theo quy định của điều lệ, nhưng thời hạn góp đủ vốn không vượt quá 6 tháng, kể từ ngày Hợp tác xã được cấp giấy chứng nhận đăng ký hoặc kể từ ngày được kết nạp.

Khi góp đủ vốn, thành viên Hợp tác xã được Hợp tác xã cấp giấy chứng nhận vốn góp. Giấy chứng nhận vốn góp có các nội dung chủ yếu sau đây: Tên, địa chỉ trụ sở chính của hợp tác xã; số và ngày cấp giấy chứng nhận đăng ký Hợp tác xã; họ, tên, địa chỉ thường trú, quốc tịch, số chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu của thành viên là cá nhân hoặc người đại diện hợp pháp cho hộ gia đình.

Trường hợp thành viên là pháp nhân thì phải ghi rõ tên, trụ sở chính, số quyết định thành lập hoặc số đăng ký; họ, tên, địa chỉ thường trú, quốc tịch, số chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu của người đại diện theo pháp luật của pháp nhân;  tổng số vốn góp, thời điểm góp vốn; họ, tên, chữ ký của người đại diện theo pháp luật của Hợp tác xã.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hỏi – đáp về Luật Hợp tác xã 2012
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO