Hợp tác xã có vai trò rất quan trọng trong phát triển kinh tế bền vững

Thanh Nga thực hiện| 08/04/2016 09:20

Hợp tác xã (HTX) là mô hình kinh tế có mối quan hệ gắn liền với phát triển nông nghiệp – nông dân- nông thôn. Nhân dịp Ngày HTX Việt Nam 11/4, Phóng viên (PV) Báo Đắk Nông đã có cuộc phỏng vấn ông Dương Khắc Mai, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh để làm rõ mối quan hệ này trong xu thế phát triển bền vững và hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng.

ADQuảng cáo

Ông Dương Khắc Mai (bên trái), Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh thăm mô hình trồng gấc ở HTX Nông nghiệp Nam Hà (Chư Jút)

PV: Thưa ông, ông đánh giá thế nào về vai trò của HTX trong việc thúc đẩy phát triển khu vực nông thôn?

Ông Dương Khắc Mai: Hiện nay tỉnh ta có trên 94.500 hộ nông dân. Trong điều kiện hội nhập thì vai trò của HTX đối với nông dân, nông nghiệp và nông thôn là rất quan trọng. Bởi lẽ, nếu cứ để các hộ nông dân sản xuất cá thể, nhỏ lẻ và manh mún sẽ không đáp ứng được nhu cầu của hội nhập quốc tế. Và chắc chắn một điều là cứ sản xuất nhỏ lẻ thì ngân hàng, doanh nghiệp khó có thể liên kết được với tất cả nông dân. Vậy, các hộ nông dân này phải sắp xếp lại thành một tổ chức kinh tế của mình, đấy chính là HTX để liên kết với doanh nghiệp và vay vốn của các ngân hàng thương mại.

Điều quan trọng trong sản xuất là HTX thực hiện được các nhiệm vụ phát triển kinh tế. Trong hội nhập, “chợ quốc tế” đòi hỏi phải đáp ứng đủ về số lượng, về chất lượng và chỉ dẫn địa lý. HTX phải thực hiện được “3 đồng” đó là đồng nhất một loại giống, áp dụng đồng nhất một công nghệ và sản xuất đồng nhất một sản phẩm bán ra thị trường. Thế thì nếu như không có HTX mà tiếp tục sản xuất nhỏ lẻ như hiện nay, người nông dân không thể đáp ứng được các yếu tố trên. Chẳng hạn sản xuất cây cà phê hiện nay mỗi nông dân sản xuất một kiểu, mỗi hộ bón một loại phân thì sẽ cho ra năng suất, chất lượng sản phẩm khác nhau. Các loại nông sản khác cũng như thế.

PV: Hội nhập quốc tế trong thời gian tới sẽ rất mạnh mẽ, vậy HTX phải làm như thế nào để tập hợp nông dân, thưa ông?

Ông Dương Khắc Mai: Trong điều kiện hội nhập này, trước hết, HTX muốn tập hợp được nông dân thì phải có đủ sức mạnh và niềm tin. Đủ sức mạnh ở đây là các nguồn lực và chứng minh được là người nông dân tham gia vào HTX sản xuất sẽ có lợi. HTX phải tạo được niềm tin, sự yên tâm để nông dân gửi góp đất đai, tài sản, vốn liếng.

Hiện nay ở tỉnh ta đã có một số HTX đang phát triển. Chẳng hạn như HTX Đồng Tiến (Đắk R’lấp) phát triển chăn nuôi lợn với số vốn ban đầu ít ỏi nhưng nay đã có hàng chục tỷ đồng, làm ăn hiệu quả. Hàng tháng, HTX này có hàng ngàn con lợn giống xuất bán ra thị trường. HTX Nông lâm nghiệp – Thương mại Dịch  vụ Tia Sáng (Gia Nghĩa) sản xuất chanh dây và rất nhiều người muốn hợp tác. Bởi vì HTX cung cấp đầu vào và sản phẩm đầu ra được bao tiêu, giá cao hơn, ổn định hơn so với thị trường. Thế nhưng những HTX này vẫn chưa được nhân rộng, có lẽ còn thiếu một cái đó là sự kết nối giữa các HTX với người nông dân, giữa huyện này với huyện khác, giữa vùng này với vùng khác.

ADQuảng cáo

HTX Nông nghiệp bon N'Ting thu hoạch khoai lang xuất khẩu

PV: Nói như vậy thì việc gắn kết nông dân vào HTX là một xu thế tất yếu, vậy Liên minh HTX tỉnh có định hướng như thế nào về vấn đề này?

Ông Dương Khắc Mai: Trong thời gian tới, việc đầu tiên và rất quan trọng mà Liên minh HTX sẽ làm là đẩy mạnh công tác tuyên truyền. Hiện nay Liên minh HTX đang thực hiện 5 kết nối về thông tin trên website của Liên minh HTX, Báo Đắk Nông, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Bản tin Kinh tế tập thể và đặc biệt là tuyên truyền miệng.

Liên minh HTX đã vận dụng tuyên truyền với mọi hình thức, cấp độ để đến tất cả các đối tượng nhân dân, kể  cả cán bộ, lãnh đạo thấy được tầm quan trọng của kinh tế tập thể, nòng cốt là HTX và tổ hợp tác đối với phát triển nông dân, nông nghiệp, nông thôn. Bên cạnh đó, Liên minh HTX cũng sẽ tham mưu cho chính quyền có các hình thức hỗ trợ các địa phương xây dựng những HTX điểm, để từ đó người dân thấy và tin tưởng, nhân rộng.

PV: Về phía các HTX, theo ông họ phải có sự chuẩn bị, trang bị gì để hội nhập hiệu quả?

Ông Dương Khắc Mai: HTX của Đắk Nông cần hiểu được các hiệp định thương mại, nội hàm hội nhập là gì để từ đó tận dụng cơ hội và dự báo được những thách thức là bao nhiêu. Khi hiểu rồi HTX sẽ chuẩn bị về các nguồn lực, bộ máy quản lý phải hoàn thiện như thế nào, có kế hoạch sản xuất gì, lực lượng lao động có tay nghề, công nghệ gì. Sản xuất ra sản phẩm thì phải tìm kiếm thị trường như thế nào…

Tôi nghĩ là tất cả đều quan trọng và gấp gáp nhưng trước nhất là HTX cần nhanh chóng củng cố, kiện toàn tổ chức, nâng cao năng lực, tư duy điều hành… để có những sáng kiến, quản lý hiệu quả mô hình, tập hợp sức mạnh nông dân cho mục tiêu phát triển chung.

PV: Cảm ơn ông đã trả lời phỏng vấn!  

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hợp tác xã có vai trò rất quan trọng trong phát triển kinh tế bền vững
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO