Hợp tác xã Kiến Đức đầu tư vốn nuôi bò Kobe

20/03/2013 10:32

Sau khi tìm hiểu thị trường thế giới cũng như trực tiếp đến tại các trang trại chăn nuôi bò Kobe xuất khẩu ở các tỉnh thấy mang lại hiệu quả kinh tế cao, Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp Kiến Ðức (Ðắk R’lấp) đã quyết định đầu tư vốn để tổ chức nuôi giống bò này...

ADQuảng cáo

Sau khi tìm hiểu thịtrường thế giới cũng như trực tiếp đến tại các trang trại chăn nuôi bò Kobe xuất khẩu ở các tỉnhthấy mang lại hiệu quả kinh tế cao, Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp Kiến Ðức (ÐắkR’lấp) đã quyết định đầu tư vốn để tổ chức nuôi giống bò này.



BòKobe được HTX chăm sóc với chế độ đặc biệt. Ảnh: M.H


Theo đó, hiện nay, HTXđã đầu tư trên 1 tỷ đồng để làm chuồng trại, trồng cỏ và gần 800 triệu đồng đểmua 30 con bò giống Kobe về nuôi. Theo ông Phạm Quang Bình, Chủ nhiệm HTX KiếnÐức thì thịt bò Kobe được thị trường thế giới rất ưa chuộng do có năng suất,chất lượng cao; trên thị trường thế giới, hiện 1 kg thịt bò Kobe có giá từ 100- 110 USD. Sau khi nuôi từ 10-15 tháng, bò đạt trọng lượng 1.000 kg/con, với tỉlệ thịt thương phẩm đạt khoảng 60 - 65%, trong đó chủ yếu là thịt loại 1; HTXđược Công ty Cổ phần Nông nghiệp Á Âu ở TP. Hồ Chí Minh cung cấp bò giống vàhợp đồng bao tiêu toàn bộ sản phẩm.

ADQuảng cáo

Ðể có chất lượng thịtđạt tiêu chuẩn xuất khẩu sang các nước thì phải chăm sóc bò với những chế độrất đặc biệt từ ăn uống cho đến thư giãn, nghỉ dưỡng như cho bò uống bia, nghenhạc và mát-xa…

Mỗi ngày, trung bìnhmột con bò cần được uống từ 10 -15 lít bia, từ 15 - 20 kg thức ăn gồm bã bia,cỏ cùng các phụ phẩm khác. Chính vì thế, chuồng trại nuôi bò được HTX đầu tưxây dựng rất hiện đại và tiện nghi, gồm hệ thống ánh sáng, âm thanh, camera đểtheo dõi thường xuyên.

Trước mắt, chỉ để chămsóc cho 30 con bò Kobe, nhưng HTX đã đầu tư trồng 3 ha cỏ sữa cùng hệ thốngchuồng trại, xử lý chất thải, nhà kho lạnh chứa thực phẩm và khu vực bò vuichơi, với những hàng cây để che mát cũng được xây dựng rất bài bản. Sau 3 thángnuôi, hiện nay đàn bò phát triển rất tốt, những con lớn đạt khoảng 450 kg.

Nói về việc quyết địnhđầu tư vốn lớn để chăn nuôi bò Kobe, ông Bình cho rằng: “Ðối với một HTX nôngnghiệp, muốn phát triển thì phải luôn có những hướng đi mới, sản phẩm mới vàmang tính cạnh tranh cao,nhưng điều quantrọng là phải cân nhắc kỹ lưỡng để tránh rủi ro. Mặc dù đang nuôi thí điểmgiống bò Kobe, nhưng chúng tôi có cơ sở để tin tưởng vào hiệu quả của nó vì đãđược các bạn hàng kiểm tra, đánh giá điều kiện chăn nuôi tốt và hỗ trợ vốn cũngnhư bao tiêu sản phẩm. Qua tìm hiểu tại những trang trại đã chăn nuôi loại bònày, chúng tôi thấy hiệu quả kinh tế cao hơn rất nhiều so với chăn nuôi bò bìnhthường và giá trên thị trường cũng rất ổn định. Dự kiến, trong thời gian tới,cũng với việc tiếp tục mua thêm bò giống thì HTX sẽ chọn những con phát triểntốt nhất để gây giống, nâng đàn lên trên 200 con và đầu tư về mọi mặt để phụcvụ cho việc chăn nuôi bò”.

ThanhNga-Mỹ Hằng

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hợp tác xã Kiến Đức đầu tư vốn nuôi bò Kobe
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO