Hợp tác xã Môi trường xanh Đắk Nông: Tạo công ăn việc làm cho nhiều phụ nữ

Thanh Nga| 26/02/2014 10:55

Tuy mới đi vào hoạt động được 3 tháng nhưng Hợp tác xã (HTX) Môi trường xanh Đắk Nông, ở phường Nghĩa Trung (Gia Nghĩa) đã thu hút được nhiều chị em tham gia. Với nhiều ngành nghề tận dụng được thời gian nhàn rỗi, công việc nhẹ nhàng nên nhiều chị em đã xem đây là nơi để mình làm việc kiếm thêm thu nhập.

ADQuảng cáo

Chị Trần Thị Lĩnh ở xã Đắk Nia chia sẻ: “Vợ chồng tôi vốn làm nông nghiệp nhưng do đất đai ít nên có nhiều thời gian nhàn rỗi. Ở nhà, ngoài thời gian làm rẫy ít ỏi thì tôi chủ yếu làm các việc lặt vặt trong gia đình nên nhiều lúc muốn tìm thêm việc làm để có thu nhập cải thiện đời sống và nuôi 2 con ăn học. Đang trong lúc tìm việc thì HTX Môi trường xanh Đắk Nông được thành lập và tôi đã xin vào làm công nhân với công việc làm vệ sinh, quét dọn nhà và các công trình trên địa bàn thị xã. Công việc ở HTX thường làm vào thời gian buổi trưa, buổi tối hoặc ngày thứ 7, chủ nhật nên tôi vẫn có thời gian thu vén việc gia đình, cùng với chồng tham gia trồng trọt. Từ khi đi làm tại HTX, tôi có thêm nguồn thu nhập để cải thiện đời sống gia đình và hiện nay đang có mức lương 4,6 triệu đồng/tháng”. 

Công nhân của Hợp tác xã Môi trường xanh Đắk Nông dọn vệ sinh cho khách hàng của mình.

ADQuảng cáo

HTX Môi trường xanh Đắk Nông hiện có 7 thành viên với vốn điều lệ 1 tỷ đồng và đăng ký hoạt động ở nhiều lĩnh vực nhưng hiện tại đang tập trung ở các lĩnh vực như kinh doanh dịch vụ tạp vụ văn phòng, dịch vụ vệ sinh, dọn nhà, chuyển văn phòng, giúp việc nhà; chăm sóc người già, trẻ em; tư vấn, giới thiệu việc làm. Bà Phạm Thị Dung, Chủ tịch Hội đồng Quản trị, kiêm Giám đốc HTX Môi trường xanh Đắk Nông chia sẻ: “Sau khi tìm hiểu thực tế ở thị xã Gia Nghĩa, tôi thấy ở trên địa bàn có nhiều gia đình do bận bịu công việc cơ quan, kinh doanh hoặc những công việc khác nên không có nhiều thời gian để làm việc nhà, còn các công ty, doanh nghiệp cũng có nhu cầu làm vệ sinh văn phòng. Bên cạnh đó, nhiều chị em lại chỉ làm công việc nhà và có nhiều thời gian nhàn rỗi, muốn có việc làm thêm để có thêm thu nhập. Kết hợp thực tế giữa 2 yếu tố “cung – cầu” này, tôi đã quyết định thành lập HTX Môi trường xanh Đắk Nông với mong muốn vừa góp phần tạo thêm việc làm cho những chị em có thời gian rãnh rỗi và vừa góp phần giúp các gia đình, tập thể giải quyết được những công việc trên”.

Được biết, hiện tại, HTX đã ký hợp đồng lao động dài hạn với 5 công nhân, ngoài ra còn có hàng chục lao động hợp đồng theo thời vụ. Công nhân và người lao động làm việc tại HTX có 3 mức đó là hợp đồng làm việc hàng ngày, 3 buổi/tuần và 1 buổi/tuần. Mỗi công nhân thường làm việc từ 6 - 8 tiếng/ngày, vào thời điểm mùa vụ, khối lượng công việc nhiều nên thời gian tăng ca và thu nhập cũng tăng lên. Chẳng hạn như trong dịp tết vừa qua, do nhu cầu dọn dẹp vệ sinh tại các văn phòng, cơ quan, công ty, doanh nghiệp và các gia đình tăng cao nên HTX đã tạo việc làm cho gần 20 lao động thời vụ. Giá dịch vụ lau dọn vệ sinh tùy theo diện tích, khối lượng công việc cụ thể nhưng thường là 40.000 đồng/giờ/người. Mới đây, HTX đã tạo điều kiện cho 2 công nhân được đi tập huấn kiến thức về vệ sinh an toàn lao động tại một công ty ở thành phố Hồ Chí Minh và sau đó về triển khai lại cho các công nhân, lao động. Công nhân được trả tiền độc hại do công việc và hiện nay những người đã có hợp đồng lao động từ 3 tháng trở lên đang được HTX thực hiện đóng Bảo hiểm Xã hội, Bảo hiểm Y tế theo qui định của luật pháp. Sau khi mở rộng, ổn định ngành nghề kinh doanh theo đăng ký, HTX cũng sẽ thu hút thêm thành viên, người lao động,  nhất là lao động thời vụ lúc nông nhàn.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hợp tác xã Môi trường xanh Đắk Nông: Tạo công ăn việc làm cho nhiều phụ nữ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO