Hợp tác xã Nông nghiệp Hoàng Nam: Khởi nghiệp từ cây đinh lăng

Đức Hùng| 21/03/2018 10:50

Cây đinh lăng được biết đến là loại cây có dược tính rất cao, những bộ phận trên cây từ lá cho đến rễ đều có thể dùng làm thuốc. Nhận thấy điều này, chị Trần Thị Trà My, Giám đốc HTX Nông nghiệp Hoàng Nam, trụ sở tại buôn K62, xã Đắk D'rô, Krông Nô đã tìm tòi, học hỏi để làm ra các sản phẩm từ loại cây này.

ADQuảng cáo

Năm 2016, chị Trà My quyết định thành lập HTX và đẩy mạnh phát triển cây đinh lăng. Theo đó, sau khi thành lập, 7 thành viên HTX đã bắt tay ngay vào sản xuất 7 ha đinh lăng để chủ động xây dựng vùng nguyên liệu. Đồng thời, HTX tiến hành thu mua đinh lăng của các hộ dân trên địa bàn huyện để đáp ứng nhu cầu nguyên liệu đầu vào cho các sản phẩm như: Trà đinh lăng, cao bột đinh lăng, gối đinh lăng, rượu đinh lăng…

Một số sản phẩm từ đinh lăng của HTX Nông nghiệp Hoàng Nam

Trên địa bàn huyện đang trồng khoảng 6 loại đinh lăng, mỗi loại có một công dụng riêng, từ đó, HTX sản xuất ra nhiều sản phẩm khác nhau phù hợp với từng loại. Năm 2017, HTX bắt đầu có sản phẩm từ cây đinh lăng bán ra thị trường. Các sản phẩm được in nhãn mác, địa chỉ cụ thể, ghi rõ nguồn gốc xuất xứ dán trên bao bì và hiện sản phẩm từ cây dược liệu của HTX đã được nhiều khách hàng biết tới.

ADQuảng cáo

Chị Trà My cho biết: Thị trường tiêu thụ sản phẩm của HTX đang được mở rộng, không chỉ trong tỉnh mà bắt đầu nhận những đơn hàng từ các tỉnh lân cận và trong khu vực. Theo kế hoạch của HTX, sau khi hình thành được vùng nguyên liệu, HTX sẽ đầu tư máy móc, công nghệ để phục vụ sản xuất với số lượng lớn và thời gian tạo ra sản phẩm ngắn lại. Về nhãn hiệu hàng hóa, hiện nay, HTX đang xúc tiến việc làm thủ tục để được công nhận nhãn hiệu hàng hóa, để từng bước tìm chỗ đứng trên thị trường.

Toàn huyện Krông Nô hiện có khoảng 10 ha đinh lăng. Năm 2015, Phòng Nông nghiệp - PTNT huyện đã trồng khảo nghiệm cây đinh lăng với diện tích 0,2 ha tại xã Ðắk D'rô. Kết quả khảo nghiệm cho thấy cây đinh lăng phát triển khá phù hợp với điều kiện khí hậu của huyện. Từ kết quả khảo nghiệm diện tích trồng đinh lăng ngày một tăng, hầu hết người dân trồng xen dưới tán cây công nghiệp lâu năm để tăng thu nhập trên cùng một đơn vị diện tích.

Hiện nay, mỗi tháng, HTX sản xuất khoảng 400 gối đinh lăng, 500 kg trà đinh lăng, 500 kg cao bột đinh lăng (phối hợp với một đơn vị ở Hà Nội chế biến). Doanh thu mỗi tháng HTX khoảng 200 triệu đồng. Ngoài chế biến các sản phẩm, HTX còn tập trung ươm cây giống để bán và bao tiêu sản phẩm cho người dân tại địa phương. Mỗi ngày có bình quân 2 công nhân trực tiếp làm việc tại vườn ươm để phục vụ cây giống cho người dân.

Bên cạnh giải pháp nhằm nâng cao chất lượng trong mỗi sản phẩm, HTX đang tập trung mở rộng nhà xưởng, xây dựng kho bãi và đầu tư các loại máy móc để đáp ứng các quy chuẩn trong sản xuất, xây dựng phương án sản xuất, liên kết thị trường tiêu thụ sản phẩm. Đây là hướng phát triển kinh tế phù hợp và góp phần giải quyết việc làm, phát triển nông nghiệp bền vững, thúc đẩy kinh tế địa phương. Hiện ngoài các thành viên HTX sản xuất đinh lăng, HTX đang liên kết với hơn 20 hộ dân để cung cấp giống, thu mua toàn bộ cây đinh lăng đến kỳ thu hoạch, giúp nhiều hộ dân có thị trường tiêu thụ ổn định.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hợp tác xã Nông nghiệp Hoàng Nam: Khởi nghiệp từ cây đinh lăng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO