Hợp tác xã Thanh Nam: Cung cấp nhiều cây trồng hứa hẹn mang lại hiệu quả cao

Phan Đinh| 22/01/2014 08:04

Trong những năm qua, Hợp tác xã Nông lâm nghiệp Thanh Nam (Chư Jút) đã đưa nhiều giống cây ăn trái, cây lâm nghiệp có chất lượng tốt về bán cho người dân góp phần giúp họ chuyển đổi cơ cấu cây trồng và hứa hẹn đem lại những hiệu quả kinh tế cao.

ADQuảng cáo

Sau khi thí điểm trồng thử giống bơ bút và tham quan những mô hình được trồng ở Đắk Lắk thấy hiệu quả cao, HTX đã quyết định chọn nhân giống cây 20.000 cây trồng này để bán cho người dân.

Theo Kỹ sư Lương Thế Chuyền, Chủ nhiệm HTX Thanh Nam thì bơ bút trồng từ năm thứ 3 là đã cho thu bói khoảng 70kg/cây và từ năm thứ 5 trở đi đạt năng suất 2,7-5 tạ/cây và thu hoạch trong 20 năm. Nếu trồng chuyên canh bơ bút thì khoảng 220 cây/ha, còn trồng xen trong các cây trồng khác thì tùy vào điều kiện từng cây, thường từ 100-120 cây/ha.

Ưu điểm của giống bơ này, đó là giá trị dinh dưỡng cao, vỏ dày nên chống được trầy xước và cho thời gian bảo quản được lâu hơn các giống bơ khác, thường từ 12 - 26 ngày. Giống bơ này thích ứng với loại đất có tầng dày từ 1m trở lên, ít bị sâu bệnh, nhất là bệnh sâu đục thân, sâu ăn lá và bệnh sáp.

Chi phí đầu tư trồng 220 cây bơ từ khi mua cây giống cho đến phân bón, thuốc, công chăm sóc khoảng 80 triệu đồng. Cây bơ rất thích hợp với vùng đất Ở các huyện Chư Jút, Krông Nô, Đắk Mil... và đang được người dân mua về trồng nhiều.

Hiện tại, HTX đang xây dựng thương hiệu và phấn đạt tiêu chuẩn VietGAP về bơ. Cũng theo ông Chuyền thì trồng cây bơ bút vừa có ích về mặt kinh tế vừa góp phần bảo vệ môi trường sống của con người. Bơ bút nếu trồng xen với cây cà phê sẽ giúp cho cà phê trao đổi chất dinh dưỡng và phát triển tốt hơn còn trong đời sống, nó giúp loại bỏ bớt khí CO2.

ADQuảng cáo

Trong mùa mưa vừa rồi, HTX vừa ươm 40.000 cây tiêu rừng gốc Amazon. Nói về cây trồng này, ông Chuyền cho biết: "Đây là đề tài khoa học của Trường Đại học Nông lâm thành phố Hồ Chí Minh mới được triển khai trồng ở  một số tỉnh phía Nam, trong đó có Đồng Nai. HTX đã đi kiểm tra thực tế các hộ dân trồng, gửi mẫu đất của địa phương đi kiểm tra và thấy phù hợp nên quyết định ươm giống.

Giống tiêu này có nhiều ưu điểm và có thể thay thế các giống tiêu thường bị bệnh chết nhanh, chết chậm. Năng suất tiêu Amazon khá cao so với nhiều loại tiêu đang được người dân địa phương trồng, đạt  từ 4 - 6 tấn/ha.

Kỹ thuật trồng đơn giản, cây tiêu có tính chịu úng tốt, kháng các loại bệnh cao, nhất là những bệnh do các loại nấm gây chiết nhanh, chết chậm. Sau khi trồng 2 năm là cho thu hoạch. Điều kiện đất đai phù hợp hầu hết như các loại tiêu khác và thị trường đầu ra cao”.

Ngoài những cây trồng mới thì trong những năm qua, HTX đã đưa nhiều cây trồng mới về bán cho người dân ở huyện Chư Jút và các huyện lân cận như Krông Nô, Đắk Mil, Đắk R’lấp... Chỉ tính riêng cây cao su, HTX đã bán cây giống cho người dân trồng được gần 800 ha và hàng trăm ha cây ăn trái, cây lâm nghiệp các loại.

Những giống cây này đều có chất lượng cao, được nhân dân trồng và mang lại hiệu quả kinh tế thiết thực. HTX đang tiếp tục xây dựng vườn ươm, nhân giống, lai tạo các loại cây trồng chất lượng cao, mang lại hiệu quả kinh tế để phục vụ nhân dân phát triển sản xuất nông nghiệp.  

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hợp tác xã Thanh Nam: Cung cấp nhiều cây trồng hứa hẹn mang lại hiệu quả cao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO