Hợp tác xã Thanh Niên ở Ðắk N’Drung

12/07/2013 09:51

Năm 2011, được sự hướng dẫn, tư vấn của đoàn cấp trên, Chi đoàn thôn Đắk Kual 5, xã Đắk N’Drung (Đắk Song) đã thành lập được Hợp tác xã (HTX) Thanh Niên, quy tụ những thanh niên có cùng chí hướng, ham học hỏi, cần cù, chịu khó, muốn vươn lên làm giàu trên quê hương mình...

ADQuảng cáo

Năm 2011,được sự hướng dẫn, tư vấn của đoàn cấp trên,Chi đoàn thôn Đắk Kual 5, xã Đắk N’Drung (Đắk Song) đã thành lập được Hợp tácxã (HTX) Thanh Niên, quy tụ những thanh niên có cùng chí hướng, ham học hỏi,cần cù, chịu khó, muốn vươn lên làm giàu trên quê hương mình.

Ban đầu thành lập, HTXcó 12 thành viên, cùng nhau đóng góp vốn với số tiền ban đầu hơn 150 triệu đồngtriển khai việc kinh doanh phân bón, thuốc trừ sâu, giống cây trồng cung cấpcho bà con trên địa bàn. Theo hình thức ai đóng góp nhiều vốn sẽ làm chủ cơ sởkinh doanh, các thanh viên khác hưởng lợi từ nguồn lợi nhuận trong quá trìnhkinh doanh của cửa hàng. Hoạt động kinh doanh có lợi nhuận ngày càng khá nênHTX có nhiều điều kiện hơn để hỗ trợ cho các thành viên trong quá trình sảnxuất.

Gia đình anh Lê VănHân ở thôn Đắk Kual 5 có 5 sào đất trống muốn chuyển đổi sang trồng tiêu, nhưnglại thiếu vốn đầu tư. Sau khi bàn bạc, HTX đã hỗ trợ anh giống tiêu, trụ bằngcây sống, phân bón, để phát triển sản xuất trong nhiều năm liền.

Anh Hân chia sẻ:“Thanh niên khi lập nghiệp, bước vào phát triển kinh tế phần lớn luôn cần cómột số vốn kha khá để đầu tư xây dựng mô hình kinh tế cho mình. Vì vậy, đượcHTX hỗ trợ vốn kịp thời nên gia đình đã có điều kiện để mở rộng quy mô, cảitiến công nghệ, nâng cao hiệu quả sản xuất”.

ADQuảng cáo

Tương tự, được HTX hỗtrợ vốn nên anh Nguyễn Tấn Phong ở cùng thôn cũng đã có điều kiện đầu tư mởrộng quy mô vườn tiêu nhà mình thêm 1ha. Anh Phong cho biết: “Khi bước vào làmăn, gia đình cũng gặp nhiều khó khăn, nhưng qua tham gia sinh hoạt, HTX đã hỗtrợ cho mình khá nhiều. Không những có thêm nguồn vốn để làm ăn mà mình còn đượccác thành viên chia sẻ, tư vấn rất nhiều vấn đề về cuộc sống, cách làm ăn, kỹthuật canh tác sao cho có hiệu quả. Hầu hết các thành viên đều là những ngườicó nhiều kinh nghiệm trong đầu tư phát triển kinh tế, am hiểu về cuộc sống nêncác ý kiến, tư vấn rất sát với thực tế, đặc biệt là khi nói về thế mạnh trồngcây tiêu trên địa bàn”.

Ngoài ra, những đoànviên, thanh niên không thuộc thành viên của HTX nếu cần sự giúp đỡ, hỗ trợ đểphát triển kinh tế thì được HTX tạo điều kiện về giống cây trồng, thuốc trừsâu, phân bón trả chậm không lãi suất.

Theo anh Khương VănNhân, Chủ nhiệm HTX thì xuất phát từ nguyện vọng của thanh niên và thực tế củađịa phương, HTX được thành lập là nhằm tập hợp các thanh niên để cùng nhau tìmhướng phát triển kinh tế bền vững, ổn định, tạo ra được nguồn vốn giúp chínhbản thân thành viên của HTX và những thanh niên trên địa bàn, về vốn, giống câytrồng và kỹ thuật chăm sóc để vươn lên phát triển kinh tế. Những nguyện vọngnào ngoài khả năng, sẽ được HTX trình bày với các cấp chính quyền để có hướnggiúp đỡ thích hợp, tạo điều kiện cho các thành viên có chỗ dựa vững chắc trongquá trình phát triển kinh tế. Các cuộc họp, gặp mặt của HTX luôn là những buổichia sẻ kinh nghiệm, học hỏi, giúp đỡ lẫn nhau về hướng phát triển kinh tế sao chohiệu quả. Qua những lời góp ý chân thành, các thành viên có thêm nhiều ý tưởng,kinh nghiệm để xây dựng mô hình, mở rộng quy mô làm ăn ngày càng linh hoạt vàhiệu quả hơn.

Hiện nay, nhiều thànhviên của HTX sau khoảng thời gian được sự hỗ trợ đã xây dựng được mô hình trangtrại, mở rộng quy mô sản xuất.

Hưng Nguyên

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hợp tác xã Thanh Niên ở Ðắk N’Drung
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO