Hợp tác xã vẫn khó tiếp cận các nguồn vốn

21/06/2013 08:58

Năm 2011, Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp – Thương mại và Dịch vụ Tia Sáng được tỉnh đồng ý cho vay 6 tỷ đồng từ Quỹ Đầu tư phát triển để triển khai thực hiện Dự án “Xây dựng mô hình sản xuất rau, củ, quả và hoa trong nhà có mái che” tại thôn Tân Lợi, xã Đắk R’moan (Gia Nghĩa) với qui mô trên diện tích 5 ha, bắt đầu từ tháng 3/2011 và kéo dài trong 50 năm...

ADQuảng cáo

Năm 2011, Hợp tác xã(HTX) Nông nghiệp – Thương mại và Dịch vụ Tia Sáng được tỉnh đồng ý cho vay 6tỷ đồng từ Quỹ Đầu tư phát triển để triển khai thực hiện Dự án “Xây dựng môhình sản xuất rau, củ, quả và hoa trong nhà có mái che” tại thôn Tân Lợi, xãĐắk R’moan (Gia Nghĩa) với qui mô trên diện tích 5 ha, bắt đầu từ tháng 3/2011và kéo dài trong 50 năm.



CácHTX nông nghiệp rất khó khăn trong tiếp cận các nguồn vốn để phát triển sản xuất


Ngoài ra, dự án sẽđược hưởng chính sách khuyến khích đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp chất lượngcao theo quy định tại Quyết định số 01/2011/QĐ-UBND ngày 5/2/2011 của UBNDtỉnh. Thế nhưng sau gần 3 năm, HTX vẫn chưa hề nhận được đồng vốn nào từ QuỹĐầu tư phát triển hay nguồn vốn nào khác từ chính sách khuyến khích phát triểnnông nghiệp công nghệ cao.

Trong khi đó, ngay saukhi có chủ trương được vay 6 tỷ đồng, HTX đã huy động vốn trong xã viên và vayngoài để có thể đầu tư ban đầu cho dự án. Đến nay, HTX đã đầu tư trên 3,5 tỷđồng mua 3,5 ha đất sản xuất tại thôn Tân Lợi và thuê 1,5 ha đất của người dânđể triển khai dự án.

Trong năm 2011, HTXđầu tư xây dựng 5.000m2 nhà lưới để trồng rau cùng hệ thống nhà kho, nhà sơ chếsản phẩm và trang bị đầy đủ dụng cụ, phương tiện máy móc. Ngoài ra, HTX đã đầutư làm được 1,8 km đường cấp phối và kéo điện về phục vụ sản xuất, vận chuyểnhàng hóa.

ADQuảng cáo

Bà Phạm Hương Quê, Chủnhiệm HTX Tia Sáng cho biết: “Vì thiếu nguồn vốn vay 6 tỷ đồng triển khai dự ánnày nên hiện nay HTX đang rơi vào tình thế “tiến thoái lưỡng nan”. Nếu bây giờbỏ mặc dự án thì HTX sẽ thiệt hại về kinh tế vì vốn ban đầu bỏ ra đã rất lớn,còn nếu tiếp tục triển khai thì không biết phải xoay xở, tìm nguồn vốn như thếnào. Bởi, HTX rất khó tiếp cận các nguồn vốn tín dụng nên dự án đang chậm tiếnđộ và chưa phát huy hiệu quả như mong đợi”.

Cũng theo bà Quê thìkhi xây dựng dự án, HTX cũng nhận được sự khuyến khích phát triển của nhiều sở,ngành, địa phương. Trong những năm qua, HTX đã nhiều lần làm việc với Quỹ Đầutư phát triển để tìm câu trả lời thì lại được hướng dẫn, khuyến khích nên huyđộng, vay vốn ở các ngân hàng.

Tài sản chung lớn nhấtcủa HTX là “sổ đỏ” đất nông nghiệp 3,5 ha đã được thế chấp tại ngân hàng, nhưngcũng chỉ vay được 300 triệu đồng, quá ít ỏi so với trên 12 tỷ đồng mà dự án đãxây dựng ban đầu. Bây giờ, để cứu vãn tình thế, HTX đành phải chuyển hướng, chỉtriển khai trồng các loại rau xanh ở qui mô 1 ha.

Tương tự, không chỉHTX hoạt động sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực nông nghiệp gặp khó khăntrong việc tiếp cận vốn vay mà các HTX hoạt động ở các lĩnh vực khác cũng khôngdễ dàng gì. Ông Ngụy Cao Toàn, Chủ nhiệm HTX Vận tải Thành Tân (Gia Nghĩa) chobiết: “HTX Thành Tân cũng đã nhiều lần đặt vấn đề vay vốn, nhưng các ngân hàngđều đòi hỏi những điều kiện cao nên gần như không đáp ứng được. Chẳng còn cáchnào khác, HTX lại phải tìm cách huy động vốn của xã viên hoặc thỏa thuận với xãviên tự lấy tài sản của gia đình đi vay vốn rồi gom về cho HTX vay”.

Ông Lê Văn Tỵ, Chủnhiệm HTX Thủy nông xã Quảng Phú (Krông Nô) cũng cho hay: “HTX hoạt động tronglĩnh vực thủy nông cung cấp nước cho 250 xã viên phục vụ sản xuất lúa nước vàcà phê. Hiện nay, hệ thống kênh mương nội đồng đang xuống cấp, HTX muốn vay vốnđể nâng cấp, sửa chữa, nhưng thật khó khăn. Các ngân hàng đòi hỏi nhiều điềukiện mà chúng tôi không thể đáp ứng được nên mấy năm nay đành chấp nhận hoạtđộng cầm chừng”.

Theo đánh giá của Liênminh Hợp tác xã tỉnh thì hiện nay đa số HTX đều có nhu cầu vay vốn để duy trìcũng như mở rộng quy mô sản xuất, kinh doanh,nhưng việc tiếp cận vốn vẫn rất khó khăn. Cụ thể, trong 3 năm, từ2010-2012, chỉ có 12 lượt HTX được vay vốn với tổng dư nợ tại các ngân hàngthương mại khoảng 16 tỷ đồng. Từ thực tế này cho thấy, trong thời gian tới, cáccấp, các ngành, mà cụ thể là UBND tỉnh cần có chính sách cụ thể, phù hợp vớithực tế hơn để tạo điều kiện cho HTX vay vốn thuận lợi hơn.

Bài, ảnh:Thanh Nga

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hợp tác xã vẫn khó tiếp cận các nguồn vốn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO