Hợp tác xã VSMT Quyết Thắng ngày càng hoạt động có hiệu quả

Hương Thơm| 01/07/2015 14:36

Năm 2009, Hợp tác xã Vệ sinh môi trường (HTX VSMT) Quyết Thắng (Chư Jút) đã thành lập và đi vào hoạt động, với 7 xã viên và 1 xe ép rác. Để tạo điều kiện cho HTX, huyện Chư Jút đã quy hoạch khu tập trung xử lý rác thải theo hình thức chôn lấp tại thôn 1, xã Chư K’nia.

ADQuảng cáo

Sau một thời gian hoạt động, HTX VSMT Quyết Thắng đã phát huy tốt vai trò, nhiệm vụ thu gom, vận chuyển rác thải về điểm tập kết, tiếp tục mở rộng phạm vi hoạt động ra nhiều khu dân cư trong huyện, thu hút thêm thành viên tham gia.

Theo ông Nguyễn Thế Dũng, Chủ nhiệm HTX, những ngày đầu hoạt động hết sức khó khăn, việc thu phí dịch vụ không đơn giản, một số hộ còn chưa nhận thức đúng về việc thu gom xử lý rác thải tập trung, nhiều trường hợp xả thải tùy tiện. Để nâng cao nhận thức cho nhân dân, HTX đã phối hợp với các tổ chức đoàn thể ở địa phương, khu dân cư đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân dần đi vào nền nếp.

Tuy nhiên, với mức thu phí vệ sinh ban đầu thấp (7.000 đồng/hộ/tháng), số hộ tham gia còn hạn chế (khoảng hơn 200 hộ chủ yếu sống dọc ven quốc lộ 14 và một số tuyến đường chính của thị trấn Ea T’ling) trong khi các chi phí chi trả nhân công, xăng dầu, hao mòn phương tiện ngày càng tăng, khó duy trì được hoạt động.

Qua hơn 5 năm đi vào hoạt động, HTX VSMT Quyết Thắng đã nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, ngày càng mở rộng phạm vi thu gom rác thải, đa dạng mô hình hoạt động. Đến nay, HTX đã đầu tư thêm 4 chiếc xe chở rác, 1 xe chở bồn nước để phục vụ việc thu gom rác thải cho trên 7.000 hộ dân ở 8 xã, thị trấn, 3 nhà máy thủy điện và khu CN Tâm Thắng. Mặt khác, HTX còn hợp đồng với UBND huyện Chư Jút và các cơ quan, ban ngành của huyện nhận chăm sóc cây xanh tại hoa viên, quảng trường, sân vận động, Khu du lịch sinh thái Hồ Trúc…

ADQuảng cáo

Công nhân HTX VSMT Quyết Thắng cùng xe ép rác thu gom rác tại thị trấn Ea T'ling.

Đơn vị đã phối hợp với các địa phương dần thực hiện hoàn thành tiêu chí môi trường trong Bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng nông thôn mới. Những năm đầu mới thành lập, doanh thu của HTX khoảng 400 triệu đồng/năm, đến nay, tổng doanh thu của HTX đã lên đến trên 2 tỷ đồng và đã tạo công ăn việc làm ổn định cho 35 lao động tại địa phương.

Không chỉ làm tốt công tác vệ sinh môi trường nông thôn, HTX còn tiếp tục mở rộng ngành nghề hoạt động sang lĩnh vực dịch vụ văn phòng, đăng ký lại giấy phép kinh doanh về xử lý rác thải. Đối với hoạt động vệ sinh môi trường, HTX tiếp tục tranh thủ sự ủng hộ của chính quyền địa phương tiến hành xây dựng 2 lò đốt rác bằng khí tự nhiên từ công nghệ Nhật Bản trên diện tích 2.000m2, tại xã Chư K'nia, với tổng kinh phí 6 tỷ đồng. Đây là công nghệ xử lý rác thải mới nhất được lắp đặt tại huyện Chư Jút thay thế hình thức chôn lấp rác thải như trước đây, góp phần giảm tình trạng ô nhiễm môi trường.

Với hoạt động kinh doanh ngày càng có hiệu quả, HTX VSMT Quyết Thắng đã nhận được sự ủng hộ của cấp ủy, chính quyền địa phương và nhiều năm liền được Liên minh HTX tỉnh khen thưởng. Đặc biệt năm 2013, HTX được UBND tỉnh tặng cúp là HTX điển hình tiên tiến của tỉnh, năm 2014, cá nhân ông Nguyễn Thế Dũng được Liên minh HTX Việt Nam tặng kỷ vật là cán bộ quản lý HTX tiêu biểu toàn quốc.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hợp tác xã VSMT Quyết Thắng ngày càng hoạt động có hiệu quả
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO