HTX có nhiều cơ hội phát triển theo chuỗi giá trị

Thanh Nga thực hiện| 27/08/2021 09:02

Hiện nay, có nhiều chính sách khuyến khích, tạo điều kiện cho các hợp tác xã (HTX) phát triển sản xuất theo chuỗi giá trị. Xung quanh vấn đề này, phóng viên (P.V) Báo Đắk Nông có cuộc trao đổi với ông Bùi Hoa Thám, Phó Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh.

ADQuảng cáo

Ông Bùi Hoa Thám, Phó Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh Đắk Nông

P.V: Thưa ông, hiện nay các HTX trên địa bàn tỉnh nhìn nhận như thế nào về phát triển sản xuất nông nghiệp theo chuỗi giá trị?

Ông Bùi Hoa Thám: Phát triển sản xuất nông nghiệp theo chuỗi giá trị là hướng đi đã và đang được nhiều HTX trên địa bàn tỉnh hướng tới.

Toàn tỉnh có 149 HTX hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, trong đó 27 HTX phát triển sản xuất theo chuỗi giá trị. Các HTX khác đang chuyển dịch theo hướng này.

Các HTX hoạt động theo chuỗi giá trị có tiến triển khá tốt. Đa số HTX gắn với liên kết, hình thành vùng nguyên liệu, bao tiêu sản phẩm. Sản xuất theo chuỗi giá trị của các HTX đều gắn với các chương trình mục tiêu về xây dựng nông thôn mới, OCOP, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao…

Trong đó, HTX Nông nghiệp Công Bằng Thuận An (Đắk Mil) được tổ chức Thương mại Công bằng thế giới cấp chứng chỉ Fair Trade cho sản phẩm cà phê. Nhờ đó, sản phẩm của HTX đã xuất khẩu sang nhiều nước trên thế giới.

Sản phẩm hồ tiêu hữu cơ của HTX Nông nghiệp hữu cơ Hoàng Nguyên (Đắk Song) đã được chứng nhận đạt tiêu chuẩn hữu cơ của Mỹ, Nhật Bản, Canada và EU.

HTX Nông nghiệp Buôn Choáh (Krông Nô) có sản phẩm lúa ST24, ST25 đạt tiêu chuẩn VietGAP. Sản phẩm gạo của HTX được người tiêu dùng đánh giá là ngon nhất thế giới, tiêu thụ khá thuận lợi...

P.V: Thưa ông, hiện nay các HTX đang có những cơ hội nào để phát triển sản xuất nông nghiệp theo chuỗi giá trị?

Ông Bùi Hoa Thám: Sau Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020 - 2025, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã đề ra nhiều chính sách, chỉ tiêu về phát triển kinh tế tập thể.

Các cấp chính quyền đã quan tâm nhiều hơn đến thúc đẩy phát triển HTX và có những chỉ tiêu, kế hoạch cụ thể. Ngoài ra, từ Trung ương đến địa phương đã có kế hoạch phân bổ các nguồn vốn dài hạn, trung hạn để hỗ trợ các HTX, góp phần tái cơ cấu ngành nông nghiệp giai đoạn 2021 - 2025.

ADQuảng cáo

Hiện nay, các HTX đang có nhiều cơ hội để phát triển sản xuất, kinh doanh nói chung, trong đó có sản xuất nông nghiệp theo chuỗi giá trị sản phẩm.

Trên địa bàn tỉnh có nhiều lợi thế về sản xuất nông nghiệp, có nhiều sản phẩm nông sản chủ lực, thế mạnh, có thể đem lại giá trị xuất khẩu, lợi nhuận cao. Trong đó, phải kể đến các sản phẩm như cà phê, hồ tiêu, mắc ca, bơ, xoài, sầu riêng, chanh dây, rau củ quả các loại…

Các sản phẩm nông nghiệp của tỉnh đang được hướng đến xuất khẩu sang thị trường châu Âu và các nước có tiêu chuẩn khắt khe. Điều này giúp các HTX có nhiều thuận lợi để phát triển sản xuất theo chuỗi giá trị.

HTX Nông nghiệp hữu cơ Hoàng Nguyên (Đắk Song) đang đầu tư phát triển hồ tiêu theo chuỗi giá trị. (Ảnh chụp trước ngày 27/4/2021)

P.V: Trong quá trình thực hiện, những khó khăn nào cần được tháo gỡ để các HTX phát triển sản xuất theo chuỗi giá trị bền vững, thưa ông?

Ông Bùi Hoa Thám: Các HTX sẽ gặp không ít khó khăn trong quá trình phát triển. Đó là sản xuất, thu hoạch, chế biến, quản lý chất lượng, phân phối sản phẩm nông sản còn những hạn chế.

Thành viên của HTX xuất phát là nông dân, nên gặp khó khăn trong việc huy động vốn mở rộng quy mô sản xuất, tạo vùng nguyên liệu đủ lớn để liên kết với các công ty, tập đoàn.

Khó khăn nữa là máy móc, trang thiết bị của các HTX chưa đáp ứng được yêu cầu sản xuất. Đơn cử như lĩnh vực cà phê, có những HTX đã tham gia vào chế biến, nhưng thiếu máy móc, kỹ thuật, nên không thể sản xuất khép kín.

Hay như quy trình chế biến phở, bún gấc của HTX Nông lâm nghiệp Nam Hà. Dù được đánh giá cao, nhưng muốn phát triển sản phẩm đạt tiêu chuẩn cao, HTX cần đầu tư khoảng 19 tỷ đồng.

HTX cần kinh phí lớn để mua sắm dây chuyền sản xuất. Thế nhưng, do năng lực, tiềm lực kinh tế của HTX còn hạn hẹp, chưa thể đáp ứng được.

Hiện nay, Liên minh HTX tỉnh đang tham mưu UBND tỉnh triển khai xây dựng các đề án, kế hoạch phát triển HTX giai đoạn 2021 - 2025. Liên minh HTX đang tích cực triển khai các chính sách khuyến khích đầu tư, hỗ trợ sản xuất và tiêu thụ sản phẩm cho HTX.

Thời gian tới, Liên minh HTX tỉnh tiếp tục phối hợp với các cấp, ngành, UBND các huyện, thành phố đẩy mạnh công tác tuyên truyền, xây dựng các mô hình HTX sản xuất theo chuỗi giá trị...

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
HTX có nhiều cơ hội phát triển theo chuỗi giá trị
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO