HTX Công Bằng Thuận An mở rộng sản xuất, kinh doanh cà phê sạch

Phan Đinh| 09/12/2015 09:24

Tháng 10/2012, Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp Công Bằng Thuận An, xã Thuận An (Ðắk Mil) được Hiệp hội Thương mại công bằng Fairtrade của thế giới cấp giấy chứng nhận trở thành thành viên sản xuất cà phê thương mại công bằng ở Việt Nam.

ADQuảng cáo

HTX hiện có 900 ha cà phê sản xuất theo tiêu chuẩn của Hiệp hội Thương mại công bằng Fairtrade và thu hút 132 hộ nông dân trở thành thành viên, trong đó đa số diện tích ở địa bàn xã Thuận An. Tháng 7 vừa qua, 20 hộ dân là người đồng bào dân tộc thiểu số ở bon Sar Pa và bon Bu Đắk của xã đã trở thành thành viên của HTX.

Đa số các hộ dân tộc thiểu số đều chưa có nhiều kiến thức về sản xuất cà phê nên năng suất thấp. Do đó, HTX đã tạo điều kiện cho các hộ dân trở thành thành viên và hướng dẫn kỹ thuật sản xuất cà phê theo tiêu chuẩn quốc tế nhằm nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, góp phần phát triển kinh tế. Công tác thu hút nông dân ở trong và ngoài tỉnh tham gia vào HTX cũng là hướng đi đang được triển khai. Hiện tại, HTX đã thu hút được 14 hộ trồng cà phê ở Trường Xuân (Đắk Song) và thành phố Đà Lạt (Lâm Đồng) trở thành thành viên  với tổng diện tích 16 ha.

ADQuảng cáo

Một trong những tiêu chuẩn của sản phẩm cà phê HTX đó là bảo đảm theo tiêu chuẩn thương mại công bằng thế giới về bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, tỷ lệ quả chín đạt từ 85% trở lên... Khi đáp ứng những tiêu chuẩn này, HTX thu mua với giá cao hơn so với thị trường nên thu hút các thành viên tích cực thực  hiện theo  quy trình.

Ông Nguyễn Hữu Hạ, Giám đốc HTX Công Bằng Thuận An cho biết: Mặc dù mới vào đầu mùa vụ nhưng HTX đã thu mua được gần 40 tấn cà phê nhân với giá 38 triệu đồng/tấn, cao hơn thị trường từ 3-4 triệu đồng/tấn. Vụ cà phê trước, HTX đã đầu tư xây dựng lò sấy tại Nhà máy Chế biến cà phê ướt ở xã Thuận An với công suất 2 tấn/giờ và đang triển khai dịch vụ sấy.

Nhằm mở rộng sản xuất, kinh doanh theo hình thức khép kín và tăng lợi nhuận cho thành viên, HTX đang đầu tư xây dựng nhà máy chế biến cà phê bột tại địa phương. Hiện tại, HTX thí điểm sản xuất cà phê bột mang tên HTX Công Bằng Thuận An, được khách hàng đánh giá cao. Từ thành công này, trong những năm tới, HTX sẽ tiến tới đẩy mạnh sản xuất cà phê bột.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
HTX Công Bằng Thuận An mở rộng sản xuất, kinh doanh cà phê sạch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO