HTX DANOFARM phát triển sản phẩm từ tơ tằm và thổ cẩm

Thanh Nga| 26/11/2020 09:08

Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp - Thương mại - Dịch vụ DANOFARM (Ðắk Glong) đang triển khai sản xuất các sản phẩm từ tơ tằm nhằm nâng cao thu nhập cho các thành viên và hộ liên kết.

ADQuảng cáo

Nâng cao giá trị sản phẩm

Sau 2 năm thành lập, HTX đã tập hợp hơn 100 hộ dân trên địa bàn để cùng trồng dâu, nuôi tằm, với tổng diện tích 120 ha. Thời gian qua, HTX chủ yếu cung cấp kén, tơ tằm cho các đối tác. Từ đầu năm 2020 đến nay, HTX bắt đầu triển khai sản xuất tơ lụa và dệt các sản phẩm thổ cẩm.

Những sản phẩm khăn quàng đầu tiên của HTX DANOFARM được làm từ tơ tằm và hoa văn thổ cẩm

Bà Tạ Thị Liên, Giám đốc HTX DANOFARM cho biết, sản xuất, kinh doanh “khép kín” là một trong những mục tiêu đơn vị hướng tới nhằm nâng cao giá trị sản phẩm và thu nhập cho thành viên. Năm nay, HTX thí điểm sản xuất lụa tơ tằm và thêu, dệt các sản phẩm.

HTX đã có các sản phẩm khăn tay, khăn quàng cổ, gối thảo dược, túi xách, ví cầm tay… được dệt từ tơ tằm. Đơn vị cũng đang khai thác những lợi thế về đất đai để trồng dâu, nuôi tằm; khai thác sự đa dạng về hoa văn để cho ra đời những sản phẩm độc đáo, hiện đại.

Đa số thành viên của HTX là người dân tộc thiểu số, trong đó có nhiều chị em biết dệt thổ cẩm. Do đó, khi HTX triển khai thực hiện thêu, dệt các sản phẩm thổ cẩm, các chị em đã hưởng ứng nhiệt tình. Tuy nhiên, tay nghề của các thợ dệt là chưa cao, chưa có nhiều kinh nghiệm, nên bước đầu đơn vị cũng gặp một số khó khăn.

Bà Liên cho biết: "HTX đã phải tìm đến những nghệ nhân ở Cư Jút, trong đó có chị Lò Thị Hoa, ở xã Ea Pô, để tìm hiểu về kỹ thuật thêu, dệt các hoa văn thổ cẩm từ lụa tơ tằm và được chia sẻ kinh nghiệm. Đến nay, một số chị em của HTX đã biết dệt các sản phẩm thổ cẩm từ tơ lụa khá đẹp mắt”.

ADQuảng cáo

Hiện nay, HTX có 5 thành viên biết thêu, dệt sản phẩm từ sợi tơ tằm. Chị Giàng Thị Dẻ, thành viên HTX cho biết, chị được mẹ truyền cho nghề dệt thổ cẩm từ nhỏ. Do đó, khi HTX triển khai thêu, dệt thổ cẩm, chị đã nhận về làm. Mỗi tháng chị có thu nhập 3 triệu đồng từ thêu, dệt thổ cẩm, phụ giúp gia đình trang trải cuộc sống.

Còn chị Giàng Thị Xào, cũng ở xã Quảng Sơn cho biết, thời gian qua, chị nhận thêu, dệt sản phẩm thổ cẩm cho HTX. Nhờ đó, mỗi ngày chị có thu nhập khoảng 200.000 đồng. "Tôi ủng hộ HTX tổ chức thêu, dệt các sản phẩm từ tơ tằm. Các sản phẩm sử dụng hoa văn của các dân tộc thiểu số độc đáo, đẹp và phù hợp với nhu cầu cuộc sống hiện nay. Lĩnh vực này cũng giúp bà con gìn giữ và phát huy các giá trị của nghề dệt thổ cẩm truyền thống", chị Xào chia sẻ.

Vườn dâu để nuôi tằm của HTX DANOFARM

Đặt mục tiêu xa hơn

Chia sẻ về hướng phát triển sản phẩm thổ cẩm được thêu dệt từ tơ tằm, bà Tạ Thị Liên cho biết: Trước mắt, HTX tập trung thêu, dệt các sản phẩm của dân tộc Thái, M’nông, Mông. Vì các sản phẩm này có hoa văn, họa tiết đa dạng, phong phú, đặc sắc. Sau này, HTX sẽ mở rộng sản xuất các sản phẩm của những dân tộc thiểu số khác.

HTX đã giới thiệu sản phẩm với các làng nghề trong, ngoài tỉnh và được đánh giá khả quan, nhận được sự góp ý để nâng cao chất lượng, tạo sự đa dạng mẫu mã. Hiện nay, HTX liên kết với các làng nghề ở An Giang, Vạn Phúc (Hà Nội) cung cấp nguyên liệu tơ tằm và các sản phẩm thổ cẩm.

Bà Liên chia sẻ: "Xuất khẩu sản phẩm gắn với phát triển du lịch cộng đồng là hướng đi cho thổ cẩm tơ tằm của HTX. Chúng tôi có đơn đặt hàng để đưa sản phẩm xuất khẩu sang một số nước như Mỹ, Anh..., nhưng chưa triển khai được vì mới đang giai đoạn thí điểm. Năm 2021, HTX sẽ liên hệ với các công ty thời trang nhận thêu, dệt theo mẫu thiết kế cho quần, áo, váy hoặc một số điểm nhấn phụ kiện".

Thời gian qua, HTX DANOFARM nhận được nhiều sự hỗ trợ, tư vấn của các cấp, các ngành. Trong đó, Chi cục Phát triển nông thôn hỗ trợ HTX về bao bì sản phẩm. Liên minh HTX tỉnh tạo điều kiện cho cán bộ HTX thăm các mô hình thêu, dệt thổ cẩm và các làng nghề ở miền Tây, Tây Bắc, miền Trung. HTX còn được Sở Công thương hỗ trợ máy ươm tơ...

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
HTX DANOFARM phát triển sản phẩm từ tơ tằm và thổ cẩm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO