HTX Krông Nô nâng tầm sản phẩm ca cao

Thanh Nga| 14/04/2021 10:32

Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp Krông Nô đang tập trung đầu tư chế biến sản phẩm ca cao theo chuỗi giá trị và hướng tới xuất khẩu ra thị trường thế giới.

ADQuảng cáo

Nhạy bén với thị trường

HTX Nông nghiệp Krông Nô (HTX) đang liên kết với nông dân các huyện Krông Nô, Cư Jút, Đắk Mil... trồng hơn 100 ha ca cao. Ngoài việc cung cấp nguyên liệu cho các công ty, doanh nghiệp trong nước, đơn vị còn trực tiếp chế biến sản phẩm.

Từ vùng nguyên liệu có sẵn, đầu năm 2020, HTX bắt đầu chế biến bột ca cao nguyên chất và thanh chocolate, với 65% ca cao nguyên chất, 35% là đường tinh luyện hoặc sữa. Các sản phẩm đã và đang được HTX chào hàng đến các doanh nghiệp tại thành phố Hồ Chí Minh, Đắk Lắk, các cơ sở bán lẻ và bước đầu được thị trường đón nhận.

Sản phẩm ca cao nguyên chất và thanh chocolate của HTX Nông nghiệp Krông Nô được trưng bày tại một sự kiện lớn ở Đắk Nông năm 2020.

Ông Vũ Văn Nghĩa, Giám đốc HTX cho biết, năm 2020, đơn vị đầu tư 2 tỷ đồng xây dựng nhà xưởng, máy móc để chế biến bột ca cao nguyên chất và chocolate. Để sản phẩm đạt chất lượng cao, đơn vị đã đầu tư nhà ủ, sân phơi, sàn phơi nguyên liệu một cách bài bản.

ADQuảng cáo

Trong năm vừa qua, mỗi tháng HTX chế biến khoảng 4 tạ bột ca cao và chocolate cung cấp theo đơn đặt hàng của các đối tác. HTX nhận thấy, trên thị trường hiện nay có nhiều loại bột ca cao, nhưng sản phẩm nguyên chất vẫn còn ít. Đa số ca cao được pha trộn với đậu nành hoặc hương liệu, phụ gia… Vì thế, HTX đầu tư chế biến ca cao nguyên chất để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, bảo đảm đầu ra sản phẩm tốt hơn.

Hiện nay, giá bán bột ca cao nguyên chất của HTX ở mức từ 370.000 – 420.000 đồng/kg; thanh chocolate khoảng 600.000 đồng/kg. Mặc dù sản phẩm của HTX mới ra đời, nhưng đã được các đối tác đánh giá có chất lượng cao và đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng. HTX luôn hoạt động hết công suất mới có thể đáp ứng được nhu cầu của các đối tác.

Hướng tới xuất khẩu

Hiện nay, HTX mua nguyên liệu ca cao của người dân với giá khá cao. Tùy vào chất lượng, HTX thu mua từ 65 - 82 triệu đồng/tấn ca cao nhân khô. Ca cao hạt ướt được HTX mua vào với giá tầm 27 triệu đồng/tấn.

Ông Nghĩa cho biết, ca cao đa số được nông dân trồng xen canh. Trung bình vườn ca cao đạt 2 tấn nhân khô/ha. Trừ vật tư, công chăm sóc (khoảng 50 triệu đồng), mỗi ha ca cao mang lại lợi nhuận cho người dân 80 triệu đồng.

Sản phẩm ca cao của HTX Nông nghiệp Krông Nô được Liên minh HTX tỉnh chọn sản xuất theo chuỗi giá trị. Về hướng phát triển trong thời gian tới của HTX là xuất khẩu sản phẩm ca cao ra thị trường thế giới. Bởi vì nhu cầu sử dụng các sản phẩm ca cao ở nước ngoài, nhất là châu Âu tương đối lớn. Do đó, việc xây dựng thị trường xuất khẩu sẽ giúp cho HTX có đầu ra ổn định, lâu dài, sản phẩm có giá trị cao hơn. "Đơn vị đang liên kết với các đối tác để khi đủ điều kiện sẽ xuất khẩu các sản phẩm ra thị trường thế giới", ông Nghĩa khẳng định.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
HTX Krông Nô nâng tầm sản phẩm ca cao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO