HTX Nông nghiệp Buôn Choáh được mùa lúa ST25

Phan Đinh - Hồng Thoan| 12/05/2021 10:19

Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp Buôn Choáh (Krông Nô) đang bước vào vụ thu hoạch lúa đông xuân, trong đó giống lúa ST25 cho năng suất, chất lượng cao.

ADQuảng cáo

Vụ đông xuân 2020-2021, HTX Nông nghiệp Buôn Choáh trồng 80 ha lúa ST25. Đây là giống lúa có sản phẩm gạo được đánh giá ngon nhất thế giới. Thời điểm này, bà con nông dân bước vào thu hoạch lúa với tâm trạng phấn khởi vì được mùa.

Lúa ST25 trồng ở Buôn Choáh đạt năng suất, chất lượng cao. Ảnh: Thanh Nga

Vụ đông xuân này, bà Trần Thị Thanh Vân, Trưởng Ban quản lý VietGAP của HTX Nông nghiệp Buôn Choáh, có 3 ha đất trồng lúa ST25. Bà Vân cho biết, gia đình bà là một trong những hộ đầu tiên tiến hành thu hoạch lúa.

Lúa ST25 trồng ở Buôn Choáh được đánh giá đạt chất lượng cao như ở Sóc Trăng (nơi sản xuất ra giống lúa ST25). "Chúng tôi từng trồng nhiều giống lúa khác nhau, nhưng  lúa ST25 cho sản phẩm gạo ngon nhất từ trước đến nay", bà Vân chia sẻ.

Mặc dù lần đầu tiên trồng lúa ST25, nhưng các thành viên của HTX Nông nghiệp Buôn Choáh rất phấn khởi vì năng suất, giá bán đều cao hơn so với các giống lúa khác.

Chị Hứa Thị Niên, thôn Thanh Sơn, xã Buôn Choáh, trồng 1,5 ha lúa ST25 trong vụ đông xuân năm nay. Chị Niên cho biết, gia đình chị được HTX hướng dẫn kỹ thuật trồng lúa theo tiêu chuẩn VietGAP. Do đó, khi triển khai trồng giống lúa ST25, chị rất tự tin về kỹ thuật. Mỗi khi ra thăm đồng, nhìn ruộng lúa phát triển đều, bông trĩu hạt, chị rất vui mừng.

Lúa ST25 từ khi làm đòng, trổ bông đến thu hoạch đều gặp nhiều thuận lợi. Ước tính, vụ mùa năm nay, năng suất lúa ST25 đạt tầm 13 tấn lúa tươi/ha (tương đương khoảng 11 tấn lúa khô/ha), cao hơn so với lúa ST24 khoảng 1 tấn khô/ha.

ADQuảng cáo

Toàn bộ 4,1 ha lúa ST25 của gia đình ông Đào Văn Vỹ, ở thôn Ninh Giang, xã Buôn Choáh, cũng đang chín trĩu bông và chờ đến ngày gặt. Ông Vỹ cho biết, lúa ST25 có đặc điểm bông to và nhiều hạt hơn so với giống lúa ST24. Mỗi bông lúa ST25 có khoảng 280 hạt, nhiều hơn khoảng 100 hạt so với ST24, nên năng suất cao hơn.

Hiện tại, HTX Nông nghiệp Buôn Choáh đang thu mua lúa ST25 cho các thành viên và nông dân, với giá bình quân 6,6 triệu đồng/tấn lúa tươi, cao hơn lúa ST24 100.000 đồng/tấn lúa tươi.

Ông Đào Văn Vỹ, thôn Ninh Giang, phấn khởi vì 4,1 ha lúa ST25 của gia đình trĩu bông đang chờ thu hoạch. Ảnh: Thanh Nga

Với năng suất đạt cao và mức giá như hiện nay, trung bình 1 ha lúa ST25 sau khi trừ chi phí đầu tư (khoảng 25-30 triệu đồng/ha), người trồng lúa thu lời khoảng 30 triệu đồng/ha/vụ.

Trong quá trình trồng lúa ST25, HTX Nông nghiệp Buôn Choáh cho bà con nợ tiền giống đến khi thu hoạch xong mới trả lại. Điều này giúp bà con "dễ thở" hơn trong quá trình đầu tư sản xuất.

Bà Trần Thị Thanh Vân, Trưởng Ban quản lý VietGAP của HTX Nông nghiệp Buôn Choáh cho biết, dù được hướng dẫn kỹ thuật, nhưng do lần đầu các thành viên và nông dân trồng giống lúa ST25, nên không tránh khỏi những hạn chế.

Đa số các hộ trồng lúa đều gieo sạ dày so với yêu cầu kỹ thuật. Giống lúa ST25 gieo sạ chỉ 9-10 kg/sào (thấp hơn so với các giống lúa khác từ 1-3 kg). Thế nhưng, vì tâm lý sợ tỷ lệ lúa giống nảy mầm thấp, nên đa số các hộ đều gieo từ 11-13 kg/sào.

HTX Nông nghiệp Buôn Choáh có hơn 440 ha lúa được chứng nhận sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP. Nhiều năm nay, HTX gieo trồng thành công các giống lúa có chất lượng cao, góp phần quan trọng trong việc xây dựng thương hiệu lúa gạo Krông Nô nói riêng và của Đắk Nông nói chung.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
HTX Nông nghiệp Buôn Choáh được mùa lúa ST25
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO