HTX Nông nghiệp hữu cơ An Tâm phát triển du lịch canh nông

Đức Hùng| 16/07/2019 08:28

Thời gian gần đây, vườn cây ăn trái của HTX Nông nghiệp hữu cơ An Tâm ở tổ 5, phường Nghĩa Đức (Gia Nghĩa) trở thành điểm du lịch canh nông thu hút đông đảo người dân, du khách đến thăm quan, trải nghiệm.

ADQuảng cáo

Du khách thưởng thức ổi ngay tại vườn

Vườn trái cây thân thiện

Nhân thời điểm 2 con đang nghỉ hè, anh Nguyễn Văn Thủy, ở tổ 5, phường Nghĩa Đức đã dẫn vợ, con đến vườn cây ăn trái của HTX Nông nghiệp hữu cơ An Tâm tham quan. Theo con đường vận chuyển phân bón, thu hoạch trái cây khá rộng rãi, hướng dẫn viên Nguyễn Thị Út dẫn gia đình anh Thủy tham quan vườn trái cây. Dừng lại ở vườn ổi đang cho thu hoạch, cô nhân viên giới thiệu quy trình chăm sóc bằng phương pháp sinh học, thời điểm bọc ổi để hạn chế sâu bệnh, làm cho trái đẹp.

Cô Út hái trái ổi tươi ngon và cắt đưa cho các thành viên trong gia đình anh Thủy thưởng thức ngay tại vườn để chứng minh quy trình chăm sóc và thành quả. Thưởng thức xong, gia đình anh Thủy được trải nghiệm việc thu hoạch ổi sau khi được nhân viên hướng dẫn kỹ thuật. Những đứa con anh Thủy tỏ ra thích thú với cách tìm và hái những trái ổi đến ngày thu hoạch.

Khu vườn được quy hoạch khá bài bản theo từng khu vực, từng loại cây. Giữa các loại cây có đường đi đã được thiết kế sẵn để phục vụ khách tham quan. Đi đến loại cây nào, cô Út đều dừng lại và giới thiệu về thời gian chăm sóc, thu hoạch và cách để biết trái đã chín và ngon nhất.

Anh Thủy chia sẻ: "Tôi là một nông dân làm nông nghiệp, qua tham quan tôi thấy kết hợp nông nghiệp với du lịch khá thú vị. Điều tôi thấy ấn tượng nhất là việc sản xuất nông nghiệp thân thiện với môi trường, đi trong vườn cây ăn trái nhưng không có mùi thuốc, không khí rất trong lành, dễ chịu".

ADQuảng cáo

Nuôi ếch phục vụ du khách...

Hướng đi mới

Đầu năm 2019, gia đình ông Lê Đình Hồ đưa vườn cây vào hoạt động du lịch, mở cửa tham quan miễn phí. Hiện nay, mỗi tuần khu vườn đón từ 1.000 đến 1.500 khách tham quan, cao điểm vào những ngày cuối tuần và những ngày lễ, số lượng khách cao hơn. Vườn cây mở các dịch vụ hướng tới phục vụ các gia đình và nhóm du khách đi du lịch trải nghiệm. Tất cả du khách đều được tham quan vườn cây, chụp ảnh miễn phí. Đặc biệt vườn luôn có trái cây tươi ngon để du khách thưởng thức. Đội ngũ nhân viên ở đây sẵn sàng hướng dẫn, tư vấn cho du khách quy trình trồng trái cây sạch. Khách ra về có thể mua những trái cây tươi ngon với giá bán khá dễ chịu tại vườn.

Đến với điểm du lịch canh nông, du khách được trải nghiệm các dịch vụ như:  tham quan vườn trái cây, câu cá thư giãn, thưởng thức ẩm thực. Điều đặc biệt đối với ẩm thực là các nhà vườn đã nuôi một số loại vật như heo rừng, gà thả vườn, ếch, cá, rắn mối… để làm nguyên liệu sạch tự cung tự cấp nhằm hạn chế nguyên liệu mua ở chợ, bảo đảm nguồn nguyên liệu sạch, an toàn cho du khách.

Tham quan chuồng nuôi rắn mối

Để có trái cây phục vụ thường xuyên cho khách tham quan, ngay từ khi bắt tay vào trồng cây, trên diện tích 3 ha, gia đình ông  Hồ đã trồng hơn 20 loại cây ăn trái gồm: ổi Nữ hoàng, ổi Đài Loan, ổi lê trắng, ổi tím, cam cara không hạt ruột đỏ, cam xoàn, quýt đường, quýt tiều, bưởi da xanh, cam sành, chuối cấy mô, sơ ri, nhãn, xoài Đài Loan, mận, vải thiều, bòn bon Thái…Toàn bộ 3 ha cây ăn trái đều được ông Hồ đầu tư hệ thống tưới béc, cùng chế độ chăm sóc đặc biệt theo hướng hữu cơ, sinh học. Sau khi cây ăn trái cho thu hoạch, ông cải tạo ao phục vụ tưới cho cây trồng thành ao thả cá để mở dịch vụ câu cá. Quanh ao nước được trồng nhiều cây tạo bóng mát, xây dựng các chòi để khách du lịch nghỉ ngơi, thưởng thức các loại trái cây.

Ông Hồ cho biết: Để phục vụ du khách, tôi đã tính toán để mùa nào cũng có trái cây phục vụ du khách. Hiện nay, tất cả các loại cây trong vườn đều cho thu hoạch, đây là điều kiện cần thiết để thực hiện dịch vụ du lịch. Ngoài ra, đây cũng là điểm trưng bày, giới thiệu, kết nối đầu ra cho sản phẩm trái cây của 7 thành viên HTX, với 10 ha cây ăn trái. Bên cạnh đó, vườn cũng trưng bày, bán các loại cây giống, hỗ trợ kỹ thuật cho các hộ nông dân muốn xây dựng vườn cây ăn trái.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
HTX Nông nghiệp hữu cơ An Tâm phát triển du lịch canh nông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO