HTX Nông nghiệp Nam Thịnh tạo đầu ra ổn định cho nông sản

Đức Hùng| 17/09/2019 09:27

Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp Nam Thịnh, thôn 7, xã Nam Bình (Đắk Song) được thành lập từ tháng 9/2018, với 175 thành viên, hoạt động trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp. Hiện HTX đã hình thành được vùng nguyên liệu tập trung với 370 ha cà phê, 140 ha hồ tiêu, 100 ha sachi được sản xuất theo quy chuẩn hữu cơ, có đầu ra sản phẩm ổn định.

ADQuảng cáo

Thay đổi thói quen sản xuất

Sau khi thực hiện việc xịt thuốc cho cây hồ tiêu, ông Vũ Văn Phòng, ở thôn 2, xã Nam Bình (Đắk Song) đã chụp lại hình ảnh mình đang lao động tại vườn rồi đăng tải kèm theo một số thông tin trên app của HTX. “Hôm nay ngày 19/8, phun thuốc cho tiêu gồm Nanô đồng và tuyến trùng”. Từ khi tham gia HTX, đây là việc ông Phòng làm thường xuyên trong quá trình chăm sóc cây trồng. Việc ghi nhật ký lao động lên trang app của HTX để các thành viên trong HTX biết được công việc và giám sát lẫn nhau. 

Gia đình ông Phòng có hơn 1,8 ha đất trồng 1.000 cây cà phê, 700 trụ tiêu. Ông tham gia HTX Nông nghiệp Nam Thịnh và liên kết trồng xen 800 cây sachi xen canh trong vườn cà phê. Ông Phòng cho biết: "Từ khi tham gia HTX, tôi đã có thói quen dùng app để ghi lại các hoạt động lao động sản xuất của gia đình. Cuốn "nhật ký di động" giúp tôi nắm bắt được công việc đã làm một cách thuận lợi nhất. Ngoài ghi nhật ký, tôi đã thay đổi cách chăm sóc cây trồng, không sử dụng thuốc diệt cỏ, bón phân hóa học mà chuyển hoàn toàn sang dùng thuốc sinh học và các phế phẩm nông nghiệp, ủ bằng men vi sinh".   

Vườn hồ tiêu của ông Hải sản xuất theo hướng hữu cơ, sinh học

Tương tự, gia đình ông Nguyễn Thanh Hải, ở thôn 7, xã Nam Bình có hơn 3.000 trụ tiêu. Để phát triển bền vững, ông Hải chọn giải pháp trồng tiêu bằng trụ sống. Dù đã có nhiều kinh nghiệm trong sản xuất nông nghiệp, nhưng ông Hải mới chú trọng sản xuất hồ tiêu theo hướng an toàn, hữu cơ thời gian gần đây. Hiện nay, ông Hải đã sử dụng hoàn toàn bằng phân bón sinh học, diệt sâu bệnh, diệt nấm định kỳ bằng các chế phẩm sinh học, hoàn toàn không sử dụng thuốc diệt cỏ. Mỗi việc làm của ông Hải đều được ghi lại trong app nhật ký lao động hằng ngày của HTX Nông nghiệp Nam Thịnh. Đây cũng là cách các thành viên HTX học tập lẫn nhau cách chăm sóc cây trồng theo từng giai đoạn phát triển, mùa vụ.

Ông Hải cho biết: "Trồng tiêu theo hướng hữu cơ sinh học vừa khỏe cho người, vừa an toàn cây trồng. Hiện nay, bộ phận kỹ thuật của đơn vị thu mua sản phẩm tiêu đang hỗ trợ gia đình tôi kiểm tra đất, nước, độ PH, chất dinh dưỡng trong đất... để chứng nhận tiêu hữu cơ theo hướng sinh học". 

ADQuảng cáo

Sau khi thành lập, HTX Nông nghiệp Nam Thịnh đã thực hiện ngay việc tìm đầu ra sản phẩm nông nghiệp cho các thành viên. Để đáp ứng yêu cầu của đơn vị thu mua, các thành viên của HTX cũng đã thay đổi thói quen sản xuất nông nghiệp bằng việc giảm sử dụng các loại thuốc diệt cỏ, phân bón hóa học và chuyển sang sử dụng thuốc sinh học để chăm sóc cây trồng. HTX Nông nghiệp Nam Thịnh đã cung cấp cho mỗi thành viên một mật khẩu trên app của công ty để các thành viên đăng nhập và viết nhật ký chăm sóc cây trồng trên đó. 

Thành viên HTX ghi "nhật ký lao động" lên app

Liên kết đầu ra

Ông Lê Công Sinh, Giám đốc HTX Nông nghiệp Nam Thịnh cho biết, hiện nay đơn vị đang liên kết với Công ty Sachi Tây Nguyên để cung cấp đầu vào, đầu ra cho nông sản và bao tiêu sản phẩm cà phê, tiêu, sachi cho các thành viên HTX. Đối với cây sachi, HTX đã hình thành được vùng nguyên liệu tập trung 100 ha. Công ty Sachi Tây Nguyên đã ký kết cung ứng đầu vào và thu mua toàn bộ sản phẩm với giá thấp nhất 50 ngàn đồng/kg. Công ty đã đầu tư kinh phí đầu vào 70% gồm: giống, phân bón, tư vấn kỹ thuật, truy xuất nguồn gốc, sau khi thu mua sản phẩm sẽ khấu trừ 20% mỗi vụ. Nếu giá sachi thị trường cao hơn, Công ty cam kết sẽ mua theo giá thị trường, còn thấp hơn sẽ mua theo giá đã cam kết. Ngược lại, các thành viên HTX phải đáp ứng quy trình sản xuất khép kín, sản phẩm sạch theo các tiêu chí Công ty đặt ra. Các hoạt động nhỏ nhất như: nhận thuốc, làm cỏ, bón phân phải được các thành viên cập nhật, đăng tải trong app của HTX. 

Đối với cây hồ tiêu, HTX đã tạo được vùng sản xuất 140 ha và các thành viên đã bắt đầu áp dụng quy trình sản xuất tiêu hữu  cơ. Công ty đã đầu tư phân bón, thuốc bảo vệ thực vật với mức hỗ trợ người dân 50%. Việc thử mẫu đất, nước, quả, lá được công ty hỗ trợ hoàn toàn. Công ty sẽ thu mua hồ tiêu theo giá thị trường cộng thêm 5.000 đồng/kg. Quy trình chăm sóc hồ tiêu cũng được ghi nhật ký trên app của HTX. Đối với 370 ha vùng nguyên liệu cà phê cũng được thực hiện tương tự như chăm sóc cây hồ tiêu. Về giá bao tiêu sản phẩm, Công ty sẽ mua cà phê theo giá thị trường cộng thêm 7000 đồng/kg. 

Cũng theo ông Lê Công Sinh, HTX đã ký liên kết hợp tác với Công ty Sachi Tây Nguyên để thu mua cà phê, tiêu, sachi có thời hạn 15 năm. Thành viên HTX đã sản xuất theo chuỗi giá trị, được tư vấn hỗ trợ kỹ thuật và đầu ra, vật tư được đầu tư 50%, truy xuất nguồn gốc. Nói về rủi ro trong liên kết này, ông Sinh cho rằng là rất nhỏ, vì hiện nay trong số vốn 30 triệu đồng chi phí đầu tư cho 1 ha cây trồng thì Công ty đã bỏ ra 23 triệu đồng, nông dân chỉ bỏ ra 7 triệu đồng. Hiện Công ty đã đầu tư cho các thành viên HTX khoảng 2 tỷ đồng gồm giống, vật tư và có bộ phận kỹ thuật đang phối hợp rất tốt với HTX, có mặt nhanh chóng khi thành viên HTX báo có dịch bệnh, cần hỗ trợ... Do đó, các thành viên không phải lo ngại gặp rủi ro khi thực hiện liên kết với đơn vị đầu ra.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
HTX Nông nghiệp Nam Thịnh tạo đầu ra ổn định cho nông sản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO