HTX nông nghiệp và doanh nghiệp liên kết để phát triển

Thanh Nga| 30/10/2013 09:52

Nhiều hợp tác xã (HTX) nông nghiệp trên địa bàn tỉnh đang có sự liên kết với các doanh nghiệp và nông dân trong sản xuất, kinh doanh, góp phần phát triển bền vững.

ADQuảng cáo

HTX Nông lâm nghiệp và Dịch vụ Tia Sáng (Gia Nghĩa) đang thực hiện liên kết với một số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh để  trồng chanh dây và bước đầu đã mang lại những lợi ích thiết thực cho cả hai bên.

Vườn chanh dây của xã viên HTX Tia Sáng đang phát triển tốt

Theo bà Phạm Thị Quê, Chủ nhiệm HTX Tia Sáng thì về phần vốn và đất đai, Công ty Cổ phần sản xuất, chế biến nông lâm sản - dược liệu sạch Ðắk Nông đang cho 6 xã viên của HTX mượn đất và cho vay 50 triệu đồng/ha theo lãi suất ngân hàng để đầu tư ban đầu. Sau khi xã viên đã có sản phẩm thu hoạch ổn định thì công ty mới bắt đầu thu nợ.

Còn Công ty TNHH Công nghiệp thực phẩm Giai Mỹ có nhà máy sản xuất các loại nước ép trái cây ở Ðắk R’lấp đã ký kết với HTX để mua chanh dây của xã viên liên tục trong 3 năm, với mức giá được bảo hiểm, cao nhất là 10.000 đồng/kg. Việc trồng chanh dây đang rất thuận lợi nên hiện nay đã có nhiều nông dân đăng ký trồng chanh dây với HTX, có hộ dự kiến trồng từ 15 -20 ha.

Theo kế hoạch của HTX thì trong 2 năm 2013- 2014 sẽ liên kết với nông dân, các công ty trồng khoảng 200 ha chanh dây, tập trung tại địa bàn thị xã Gia Nghĩa và các huyện Ðắk R’lấp, Ðắk Glong, Krông Nô.

ADQuảng cáo

Nói về việc liên kết này, ông Nguyễn Thái Bình, phụ trách Xưởng sản xuất của Công ty TNHH Giai Mỹ cho rằng: “Công ty và HTX ký kết hợp đồng tiêu thụ sản phẩm theo giá được bảo hiểm sẽ đem lại lợi ích cho cả 3 bên. Trên cơ sở liên kết với HTX, công ty sẽ có nguồn nguyên liệu ổn định để  đưa nhà máy sản xuất chế biến nước ép trái cây vào hoạt động. Còn các hộ xã viên thì sẽ yên tâm đầu tư phát triển sản xuất vì đầu ra của sản phẩm đã được đảm bảo. Thời gian qua, HTX phối hợp với công ty đã cung cấp cây giống, phân bón và tổ chức tập huấn về kỹ thuật trồng, chăm sóc cây chanh dây cho xã viên để đảm bảo đạt năng suất cao, chất lượng tốt nhất”.

Tương tự, HTX Chanh dây Kiến Ðức (Ðắk R’lấp) đã liên kết với một số công ty ở TP. Hồ Chí Minh để cung ứng cây giống, phân bón, hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc và bao tiêu sản phẩm cho xã viên nên sản phẩm có chất lượng tốt và được thu mua hết. Vì vậy, mặc dù có thời điểm nhiều hộ nông dân trồng chanh dây lâm vào cảnh “trắng tay ” vì do bị sâu bệnh hại, không bán được hàng, nhưng các xã viên của  HTX vẫn “ăn nên, làm ra”.

Bên cạnh đó, HTX Chanh dây Kiến Ðức còn liên kết phát triển chăn nuôi bò thịt để xuất khẩu, hứa hẹn đem lại hiệu quả cao. Hay như ở Chư Jút, HTX Nông lâm nghiệp Thanh Nam cũng liên kết với các công ty và nông dân phát triển trồng rừng, cao su và một số cây trồng khác khá thành công.

Nhờ sự liên kết này mà nông dân trong vùng đang có thêm việc làm, tăng thu nhập khá ổn định. Còn HTX Công Bằng ở huyện Ðắk Mil thì liên kết trồng cà phê chất lượng cao và thu mua với giá cao hơn thị trường để xuất khẩu, đang thu hút nhiều nông dân tham gia vào HTX.

Có thể nói, việc liên kết để phát triển là tất yếu và các HTX nông nghiệp của tỉnh đang đi theo con đường này để tháo gỡ dần những “nút thắt” trong việc tìm nguồn vốn đầu tư, thị trường, đầu ra cho sản phẩm...

Liên kết trong sản xuất, kinh doanh đem lại lợi ích cho cả HTX, doanh nghiệp và nông dân cho thấy các bên đang từng bước tìm được tiếng nói chung. Ðây là cơ sở để các địa phương khai thác những thế mạnh, hình thành các vùng sản xuất chuyên canh có quy mô lớn, góp phần thúc đẩy nông nghiệp phát triển bền vững.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
HTX nông nghiệp và doanh nghiệp liên kết để phát triển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO