Kết quả bước đầu ghi nhận từ Hợp tác xã Quyết Tâm

Hưng Nguyên| 28/02/2019 10:00

Được thành lập và đi vào hoạt động từ năm 2017, HTX Nông nghiệp, Thương mại, Dịch vụ Quyết Tâm có trụ sở tại thôn 3, xã Đắk Sin (Đắk R’lấp) là HTX kiểu mới điển hình trong sản xuất nông nghiệp mang lại hiệu quả cao cho xã viên.

ADQuảng cáo

Tập trung vào lĩnh vực nông nghiệp

HTX Quyết Tâm có gần 150 thành viên, sản xuất trên 300 ha cà phê, 100 ha tiêu và 30 ha cây ăn trái. Sau khi thành lập, HTX đã liên kết xã viên để chuyển từ kiểu sản xuất “mạnh ai nấy làm” thành sản xuất theo hướng tập trung, đồng bộ quy trình quy mô lớn. Để thực hiện điều đó, HTX đã vận động, tổ chức cho các xã viên tham gia các lớp tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật, ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ, nhằm nâng cao năng suất, chất lượng cây trồng, gia tăng giá trị sản phẩm và thu nhập cho nông dân. Các thành viên tham gia HTX được mua chung phân bón, thuốc bảo vệ thực vật tại các công ty uy tín, bảo đảm chất lượng và giá cả ưu đãi, tiến hành sản xuất đồng bộ theo quy trình an toàn, sinh học. HTX đã thực hiện việc bán chung thông qua liên kết đầu ra sản phẩm với đơn vị thu mua.

Dây chuyền sản xuất nước lọc của HTX Nông nghiệp, Thương mại, Dịch vụ Quyết Tâm

Gia đình bà Nguyễn Thị Thùy, trú tại thôn 2, xã Đắk Sin là một trong những thành viên tham gia HTX từ những ngày đầu thành lập với 3 ha cà phê. Ngoài được tập huấn kỹ thuật và quy trình sản xuất, gia đình bà Thùy còn được cán bộ HTX dùng máy để kiểm tra độ PH, độ dinh dưỡng trong đất để có cách bón phân, chăm sóc cho cây phù hợp. Từ đó, thu nhập của gia đình bà tăng lên. Nếu như trước đây, với 3 ha cà phê thu được khoảng hơn 6 tấn cà phê nhân thì nay, gia đình bà thu được hơn 10 tấn.

Không chỉ sản lượng tăng, khi tham gia HTX, áp dụng quy trình sản xuất khoa học, chi phí đầu tư mỗi năm của gia đình cũng giảm hơn 20 triệu đồng so với trước. Bà Thùy chia sẻ: Dựa vào kết quả đo ở mỗi thời điểm, cán bộ kỹ thuật sẽ đánh giá chất dinh dưỡng và độ PH trong đất và có những tư vấn, hướng dẫn cho tôi sử dụng phân gì, liều lượng bao nhiêu để bổ sung, cải tạo đất. Cứ 4 tháng 1 lần, các cán bộ kỹ thuật của HTX lại xuống kiểm tra đất, tư vấn cách dùng phân bón cho cây, giúp gia đình tôi giảm được chi phí đầu tư cho các loại phân không cần thiết, tăng hiệu quả đầu tư.

ADQuảng cáo

Tương tự, gia đình ông Nguyễn Văn Thiên, trú tại thôn 10, xã Đắk Sin có 4 ha cà phê kinh doanh năm thứ 10. Năm nay, gia đình ông thu được khoảng gần 15 tấn cà phê nhân. Theo anh Thiên, tham gia HTX, gia đình được hỗ trợ rất nhiều trong áp dụng kỹ thuật vào sản xuất, cũng như xử lý các dịch bệnh trên cây trồng. Cách bón phân, bệnh dịch theo mùa, theo giai đoạn phát triển của cây luôn được xử lý kịp thời. Nhờ áp dụng khoa học kỹ thuật và thực hiện việc chăm sóc theo từng giai đoạn của cây trồng nên năng suất cà phê đạt 3 đến 3,5 tấn/ha, chi phí đầu tư giảm từ 5 đến 7 triệu đồng/ha.

Để cải tạo và bổ sung kịp thời chất dinh dưỡng cho đất, HTX đã đầu tư máy đo độ PH, máy đo chất dinh dưỡng trong đất. Mỗi năm, HTX thực hiện 3 lần đo cho các xã viên để tư vấn, hướng dẫn cách bỏ phân cung cấp các chất, cải tạo đất kịp thời, phù hợp tránh lãng phí phân bón.

Ông Vũ Tô Hoài, Giám đốc HTX Quyết Tâm cho biết: HTX sản xuất theo hướng tập trung, thống nhất theo một quy trình kỹ thuật, áp dụng khoa học tiên tiến, đủ điều kiện tham gia sản xuất theo chuỗi giá trị sản phẩm hàng hóa. Qua đó, HTX phát huy vai trò cầu nối, tạo việc làm ổn định, nâng cao thu nhập cho xã viên, bảo đảm chất lượng hàng hóa an toàn, từng bước xây dựng thương hiệu uy tín trên thị trường.

Mở rộng ngành nghề sản xuất

Ngoài sản xuất nông nghiệp, tháng 7/2018, HTX Quyết Tâm đã mạnh dạn đầu tư hơn 1,3 tỷ đồng để xây dựng nhà máy sản xuất nước sạch đóng chai bằng dây chuyền sản xuất công nghệ của Italia, công suất 30.000m3/ngày. Để có nguồn nước chất lượng, HTX đã đầu tư một giếng khoan với độ sâu 115m, chất lượng nước được gửi đi kiểm tra hàm lượng các chất bảo đảm đủ tiêu chuẩn phục vụ nước sinh hoạt cho người dân. Hiện nay, mỗi ngày nhà máy của HTX bán ra thị trường 400 - 600 bình nước loại 20 lít và 1 lít.

Ông Hoài cho biết thêm, HTX vẫn tập trung chuyên sâu về nông nghiệp. Tuy nhiên, HTX sẽ từng bước mở rộng ngành, nghề, đầu tư máy móc, thiết bị để phát triển dịch vụ. Ngoài sản xuất nước sạch, sắp tới, HTX sẽ mở rộng thêm sản xuất sản phẩm đá cây sạch. Để đưa sản phẩm ra thị trường, HTX đã xây dựng, đăng ký thương hiệu nhà máy sản xuất nước uống đóng chai Quyết Tâm. Ngoài việc tạo nguồn thu, nhà máy sản xuất nước hiện đang tạo việc làm cho 7 lao động với mức lương ổn định từ 5,5 triệu đến 7 triệu đồng mỗi tháng. Hiện nay, HTX đang tập trung vào thị trường tiêu thụ tại huyện Đắk R’lấp với phương châm "hàng HTX chinh phục và khẳng định chất lượng với người tiêu dùng Đắk R'lấp" và từng bước mở rộng ra thị trường trong tỉnh.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kết quả bước đầu ghi nhận từ Hợp tác xã Quyết Tâm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO