Khi các hợp tác xã được “tiếp sức”

Thanh Nga| 21/05/2014 13:37

Thời gian qua, thực hiện chính sách hỗ trợ của Nhà nước mà trực tiếp là của chính quyền các địa phương, nhiều hợp tác xã (HTX) nông nghiệp đã có điều kiện, cơ hội phát triển sản xuất, kinh doanh, góp phần thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội ở địa phương.

ADQuảng cáo

Năm 2011, HTX Nông lâm nghiệp - Dịch vụ - Thương mại Tân Thịnh ở xã Quảng Khê (Đắk Glong) triển khai trồng gần 10 ha cây dâu cao sản và nuôi tằm.

Vườn dâu cao sản của HTX Nông lâm nghiệp-Dịch vụ-Thương mại Tân Thịnh ở xã Quảng Khê (Đắk Glong)

Đến nay, ngoài diện tích dâu của HTX thì nông dân trên địa bàn huyện đã trồng thêm hơn 31 ha và toàn bộ sản phẩm đều được bao tiêu sản phẩm. Việc trồng dâu, nuôi tằm đang tạo công ăn việc làm và thu nhập ổn định cho các thành viên của HTX, cũng như nhiều hộ nông dân nên đã được UBND huyện Đắk Glong khuyến khích mở rộng diện tích bằng cách tạo điều kiện cho HTX thuê gần 26 ha đất sình trong vòng 50 năm để phát triển trồng dâu.

ADQuảng cáo

Bà Bùi Thị Hồng, Giám đốc HTX Nông lâm nghiệp - Dịch vụ - Thương mại Tân Thịnh cho biết: "Ngoài diện tích đất được UBND cho thuê thì hiện nay, HTX đang liên kết với nông dân mở rộng cây trồng này. Khi vùng nguyên liệu phát triển mạnh thì HTX sẽ xây dựng nhà máy chế biến tơ tằm ngay tại xã Quảng Khê để người dân yên tâm sản xuất và góp phần tạo thêm việc làm cho nhiều lao động ở địa phương".

HTX Nông nghiệp - Dịch vụ thương mại Hợp Tiến ở xã Quảng Sơn (Đắk Glong) cũng được UBND huyện và UBND tỉnh tạm giao khoán khoanh nuôi, bảo vệ rừng với tổng diện tích trên 1.500 ha. Ông Nguyễn Anh Đức, Giám đốc HTX Nông nghiệp - Dịch vụ thương mại Hợp Tiến cho biết: "Từ sự quan tâm của các cấp, HTX đã tạo việc làm cho từ 30 - 40 lao động, trong đó có nhiều người đồng bào dân tộc thiểu số. Thời gian tới, HTX sẽ tiến hành khảo sát chất đất ở những vùng đất trống để phân loại, triển khai trồng rừng cũng như các cây công nghiệp như cà phê, tiêu, cây ăn trái, mắc ca… và hứa hẹn đem lại hiệu quả kinh tế cao hơn”.

Tương tự, tại huyện Đắk Mil khi được UBND huyện cho thuê 5 ha đất Phòng Nông nghiệp -PTNT huyện tư vấn, hỗ trợ HTX Lâm nghiệp Đắk Mil đã xây dựng vườn ươm khoảng 100 loại cây giống chủ yếu là cà phê, tiêu và các loại cây ăn trái để cung cấp cho người dân. Nhờ có quỹ đất của UBND huyện mà HTX với cũng đã tiến hành sản xuất rau an toàn và được Phòng Nông nghiệp - PTNT hướng dẫn quy trình sản xuất rau theo tiêu chuẩn VietGap và đang hướng đến sản xuất rau theo tiêu chuẩn quốc tế để phục vụ thị trường trong nước.

Anh Võ Đình Danh, Giám đốc HTX cho biết: “Trong thời gian qua, HTX đã được chính quyền địa phương tạo điều kiện thuận lợi về nhiều mặt để phát triển sản xuất và đã mang lại hiệu quả thiết thực. Mới đây, huyện còn ưu tiên cho HTX tham gia dự án tái canh cây cà phê và chúng tôi đã ươm được 10.000 cây để bán cho nông dân trồng trong mùa mưa này. Sự quan tâm, hỗ trợ của chính quyền địa phương đã tạo cơ hội cho các HTX nông nghiệp như chúng tôi có thêm điều kiện phát triển, mong rằng thời gian sẽ được tham gia vào nhiều chương trình, dự án khác”.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khi các hợp tác xã được “tiếp sức”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO