Kinh tế hợp tác của khu vực Tây Nguyên đang từng bước phát triển

Thanh Nga| 17/12/2014 09:31

Năm 2014, Cụm thi đua Liên minh hợp tác xã (HTX) 5 tỉnh Tây Nguyên đã đẩy mạnh hoạt động thi đua trong sản xuất, kinh doanh, góp phần đưa phong trào kinh tế hợp tác trong khu vực phát triển và tạo ra nhiều cơ hội trong hợp tác.

ADQuảng cáo

Hiện nay, khu vực Tây Nguyên có 792 HTX, 45 quỹ tín dụng nhân dân, 8.124 tổ hợp tác (THT). Kinh tế hợp tác thu hút gần 364.700 thành viên và người lao động với tổng số vốn hoạt động trên 5.599 tỷ đồng. Trong năm 2014, các tỉnh thành lập mới được 57 HTX, trong đó, Lâm Đồng, Đắk Lắk và Đắk Nông là những đơn vị dẫn đầu. Liên minh HTX các tỉnh đã chú trọng, tạo mọi điều kiện cho các HTX, THT tiếp cận vốn từ các ngân hàng.

HTX Nông nghiệp-Thương mại-Dịch vụ Tia Sáng (Gia Nghĩa) sản xuất rau theo tiêu chuẩn VietGAP

Liên minh HTX các tỉnh Tây Nguyên đã xây dựng nhiều mô hình mới trong các lĩnh vực nông nghiệp và phi nông nghiệp. Các HTX, THT điển hình đã đổi mới trang thiết bị, phương tiện làm việc và giải quyết việc làm cho người lao động. Điển hình như Đắk Nông có HTX Nam Hà trồng gấc, cây dược liệu thu hút hàng trăm hộ gia đình tại Đắk Nông, Đắk Lắk tham gia và đang liên kết với nhiều HTX khác để phát triển sản xuất.

HTX Vệ sinh môi trường Quyết Thắng đang đầu tư hệ thống xử lý rác thải hiện đại theo công nghệ của Nhật Bản tạo việc làm cho gần 100 xã viên, người lao động, trong đó có 30 người đồng bào dân tộc thiểu số. Lâm Đồng có HTX Dịch vụ nông nghiệp Đông Di Linh với 1.125 thành viên, doanh thu năm 2014 ước đạt 9 tỷ đồng. HTX Dịch vụ vận tải Lạc Dương doanh thu trên 25 tỷ đồng hay như HTX Quản lý chợ Đà Loan cũng của tỉnh Lâm Đồng đã tạo việc làm và thu nhập cao cho thành viên, người lao động… Các HTX này đều đóng góp ngân sách đáng kể cũng như góp phần giải quyết việc làm cho lao động và tích cực tham gia hoạt động xã hội tại các địa phương.

ADQuảng cáo

Ông Nguyễn Văn Tiếp, Phó Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh Gia Lai cho biết, trong năm qua, tỉnh Gia Lai đã tập trung tuyên truyền mở các lớp đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ các HTX. Trên địa bàn tỉnh đã hình thành các HTX sản xuất ở các lĩnh vực mới mẻ nhưng khá hiệu quả như sản xuất lúa giống, rau an toàn, dệt thổ cẩm, mây tre đan, trồng cây cao su.

Tại hội nghị tổng kết công tác năm 2014, ông Dương Khắc Mai, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh Đắk Nông, Cụm trưởng Cụm thi đua Liên minh HTX 5 tỉnh Tây Nguyên cho rằng, so với các vùng khác thì các tỉnh Tây Nguyên có nhiều khó khăn như hạ tầng giao thông yếu kém làm ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất và lưu thông hàng hóa; nhiều HTX, THT thiếu vốn, đất sản xuất và các chính sách ưu đãi phát triển kinh tế tập thể còn chậm nhưng Liên minh HTX các tỉnh đã kịp thời tham mưu cho các cấp và đã từng bước tháo gỡ.

Các địa phương đã đẩy mạnh xúc tiến thương mại, chú trọng chuyển giao khoa học kỹ thuật và bước đầu có sự hỗ trợ về vốn và một số ưu đãi nên đã tạo điều kiện cho kinh tế hợp tác của các tỉnh phát triển. Năm 2014, Liên minh HTX các tỉnh Tây Nguyên đã đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến chính sách phát triển kinh tế tập thể, luật HTX năm 2012 và bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, năng lực quản lý cho cán bộ HTX.

Các tỉnh trong khu vực đã thực hiện tốt công tác phối hợp với địa phương, kiểm tra, rà soát HTX và thông qua đó giúp các đơn vị xây dựng phương án sản xuất, kinh doanh, củng cố bộ máy quản lý và đi vào hoạt động đúng luật.

Năm 2015, Liên minh HTX cụm thi đua 5 tỉnh Tây Nguyên chú trọng thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 khóa IX của Bộ Chính trị “về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể”, đẩy mạnh thực hiện Phong trào thi đua “Đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả hoạt động của các HTX”, “HTX tiên phong trong xóa đói giảm nghèo và xây dựng nông thôn mới” do Liên minh HTX Việt Nam phát động. Các tỉnh sẽ tập trung tham mưu cấp có thẩm quyền ban hành chính sách khuyến khích, hỗ trợ kinh tế tập thể và thực hiện tốt chức năng đại diện để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho thành viên.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kinh tế hợp tác của khu vực Tây Nguyên đang từng bước phát triển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO