Kinh tế hợp tác đang phát triển theo chiều sâu

Thanh Nga| 21/01/2015 09:30

Tính đến cuối năm 2014, toàn tỉnh có 84 hợp tác xã (HTX) đang hoạt động trên các lĩnh vực nông nghiệp, giao thông - vận tải, điện, thương mại - dịch vụ, công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp, nước sinh hoạt, xây dựng vệ sinh - môi trường.

ADQuảng cáo

HTX hoạt động đa dạng trên nhiều lĩnh vực và chuyển đổi hoạt động theo luật HTX năm 2012 đã cơ bản tạo ra bước chuyển biến mới, ngày càng đi vào chiều sâu. Hoạt động sản xuất, kinh doanh của các đơn vị ngày càng mở rộng, phát triển và đạt hiệu quả tốt.

Các HTX nông nghiệp ngày càng chú trọng sản xuất theo tiêu chuẩn VietGap

Các HTX đã tích cực tham gia thực hiện Nghị quyết 04/NQ-TU của Tỉnh ủy về phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao tại các huyện, thị xã và Chương trình xây dựng nông thôn mới.

Trong năm qua, những chỉ tiêu về giá trị kinh tế, thu nộp ngân sách, giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho xã viên và người lao động trong các HTX tăng khá đã đóng góp vào sự phát triển chung của kinh tế tỉnh và đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.

Năm 2014, vốn điều lệ của các HTX đạt tầm 219 tỷ đồng, vốn hoạt động khoảng 332 tỷ đồng, doanh thu trên 118 tỷ đồng, lợi nhuận  5,2 tỷ đồng. Tổng số thành viên của các HTX trên 12.000 người và tạo việc làm cho 4.000 lao động. Thu nhập của thành viên bình quân đạt 4,8 triệu đồng/người/tháng, người lao động 4,2 triệu đồng/người/tháng.

ADQuảng cáo

So với những năm trước, tỷ lệ HTX đạt loại khá, giỏi tăng lên và hiện chiếm 31%, loại trung bình là 48,7% và loại yếu giảm xuống còn 20,3%. Đến nay, hầu hết các HTX đang hoạt động đều đã củng cố một bước về tổ chức quản lý. Những HTX thành lập mới nhìn chung đều xuất phát từ nhu cầu thực tế, nguyện vọng của người lao động và thực hiện đúng, cũng như có phương án sản xuất kinh doanh cụ thể.

Nguyên nhân kết quả đạt được những kết quả trên, đó chính là do Liên minh HTX tỉnh đã chủ động phối hợp tốt với các sở, ban, ngành, đoàn thể và UBND các huyện, thị xã, cơ quan thông tin đại chúng tập trung tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và về vai trò, vị trí của kinh tế tập thể đối với sự phát triển kinh tế, xã hội.

Bên cạnh đó, khu vực kinh tế tập thể của tỉnh đã nhận được sự chỉ đạo, quan tâm sâu sắc của Tỉnh ủy, UBND tỉnh trong việc chỉ đạo và tổ chức triển khai nhiệm vụ. Ở các huyện, thị xã, cấp ủy, chính quyền đã quyết liệt vào cuộc trong chỉ đạo phát triển kinh tế hợp tác, phân công cán bộ kiêm nhiệm theo dõi. Đến nay, một số huyện đã thành lập ban chỉ đạo phát triển kinh tế tập thể và tạo nhiều điều kiện về cơ chế, chính sách hỗ trợ các đơn vị hoạt động động ngày một hiệu quả.

Phát huy những kết quả đã đạt được, trong năm 2015, Liên minh HTX tỉnh tiếp tục tăng cường tuyên truyền về chủ trương, chính sách chính sách của Đảng, Nhà nước về lĩnh vực kinh tế tập thể. Đơn vị cũng sẽ nâng cao vai trò tư vấn, hỗ trợ cho các HTX, nhất là lĩnh vực về tín dụng, đất đai, chính sách thuế, liên kết trong sản xuất kinh doanh, xúc tiến thương mại, quảng bá giới thiệu sản phẩm, tìm kiếm thị trường và hỗ trợ giúp một số đơn vị tham gia các chương trình mục tiêu quốc gia.

Liên minh HTX tỉnh tiếp tục phối hợp triển khai các chương trình đã ký với các các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh và UBND các huyện, thị xã. Liên minh HTX các tỉnh sẽ phối hợp với các sở, ngành, huyện, thị xã chuyển đổi HTX theo luật HTX năm 2012, giải thể các HTX ngưng hoạt động và đẩy mạnh thực hiện một số chính sách khuyến khích phát triển HTX như khuyến công, khuyến nông…

Với các giải pháp đưa ra có trọng tâm và phân công nhiệm vụ cụ thể thì  Liên minh HTX tỉnh phấn đấu trong năm 2015 tăng tỷ lệ lợi nhuận trong các HTX lên từ 6 - 8%; tỷ lệ HTX đạt khá, giỏi tăng lên 35%, giảm tỷ lệ trung bình và yếu. Toàn tỉnh thành lập từ 8 -10 HTX và mỗi huyện phấn đấu có từ 1- 2 mô hình HTX sản xuất, kinh doanh có hiệu quả. Song song với đó, Liên minh HTX tỉnh sẽ tiếp tục nâng trình độ của cán bộ các HTX, trong đó có 65% cán bộ đạt trung cấp trở lên và 75% được đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kinh tế hợp tác đang phát triển theo chiều sâu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO