Kinh tế hợp tác góp phần tích cực vào xây dựng nông thôn mới

Thanh Nga| 21/10/2015 09:39

Trong những năm qua, Liên minh Hợp tác xã tỉnh đã đặc biệt quan tâm chỉ đạo, triển khai nhiều nội dung, chương trình nhằm phát huy vai trò các tổ hợp tác, hợp tác xã (THT, HTX) trên địa bàn tỉnh. Đây cũng là một trong những lĩnh vực quan trọng trong việc thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM).

ADQuảng cáo

Tổ hợp tác trồng lúa xã Buôn Choáh (Krông Nô) đã tập hợp được nhiều hộ dân sản xuất lúa theo tiêu chuẩn VietGap

NỖ LỰC THỰC HIỆN TIÊU CHÍ SỐ 13

Trong bộ 19 tiêu chí của Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM thì tiêu chí số 13 về hình thức tổ chức sản xuất là một trong những tiêu chí quan trọng, có tác động đến nhiều tiêu chí khác. Trong đó, quy định của bộ tiêu chí đã nêu rõ, ngoài việc sắp xếp hình thức tổ chức sản xuất hợp lý, đúng quy hoạch thì mỗi xã phải có HTX, THT hoạt động hiệu quả.

Chính vì vậy, năm 2012, Liên minh HTX tỉnh đã phát động phong trào “HTX tiên phong trong xóa đói giảm nghèo - xây dựng NTM”. Từ đây, nhiều HTX đã tích cực tham gia Chương trình xây dựng NTM với những hình thức, cách thức phong phú, linh hoạt.

Hưởng ứng phong trào này, trong những năm qua, HTX Nông, lâm nghiệp – Dịch vụ - Thương mại Tia Sáng, xã Đắk R’moan (Gia Nghĩa) đã góp phần tích cực trong việc xây dựng NTM ở địa phương bằng việc tập hợp người dân trên địa bàn để chuyển giao khoa học công nghệ, từng bước thay đổi tư duy sản xuất truyền thống sang sản xuất hàng hóa, ứng dụng khoa học kỹ thuật.

HTX đã tập hợp nông dân liên kết lại để sản xuất rau theo tiêu chuẩn an toàn, có thu nhập ổn định. Hiện nay, các loại rau của HTX đã được bán tại Siêu thị Co.opmart Đắk Nông, góp phần mở ra hướng sản xuất rau lâu dài cho xã và góp phần giúp xã Đắk R’moan đạt tiêu chí số 13 về hình thức tổ chức sản xuất trong bộ tiêu chí xây dựng NTM.

HTX Vận tải và Dịch vụ vệ sinh môi trường Tuy Đức, xã Đắk Búk So (Tuy Đức) đang sản xuất nước uống đóng chai, hoạt động dịch vụ vận tải và vệ sinh môi trường. Trong những năm qua, HTX tạo việc làm cho 10 – 20 lao động. Ông Đặng Văn Hưng, Giám đốc HTX cho biết, tuy HTX còn nhiều khó khăn nhưng đã rất nỗ lực trong việc tạo việc làm cho lao động. Hiện ngoài hoạt động vận tải đưa đón học sinh ở trên địa bàn xã, huyện, HTX tổ chức thu gom rác thải, góp phần làm cho khu trung tâm xã ngày càng xanh -sạch- đẹp, từng bước thực hiện tiêu chí môi trường nông thôn.

Mặc dù hoạt động ở nhiều lĩnh vực khác nhau song nhìn chung, các HTX, THT trên địa bàn tỉnh đang nỗ lực phát huy vai trò trong tổ chức sản xuất, phát triển kinh tế khu vực nông thôn. Đến nay, toàn tỉnh đã có 36/61 xã đã đạt tiêu chí về hình thức tổ chức sản xuất. Đây là kết quả đáng ghi nhận từ phát triển mô hình kinh tế tập thể gắn với việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM.

ADQuảng cáo

Đường giao thông nông thôn tại xã Nhân Cơ (Đắk R’lấp) do HTX Xây dựng Cường Thịnh hỗ trợ, tham gia xây dựng

HỖ TRỢ NHIỀU TIÊU CHÍ NTM

Với đặc thù mô hình HTX, THT phần lớn hoạt động ở khu vực nông thôn nên có vai trò tác động đến nhiều lĩnh vực liên quan trong bộ tiêu chí về NTM như môi trường, lao động việc làm, thu nhập… Chính vì vậy, nâng cao năng lực hoạt động cho các HTX, THT cũng góp phần trực tiếp hoặc gián tiếp vào xây dựng NTM.

Tính từ năm 2012 đến nay, Liên minh HTX tỉnh đã phối hợp với các sở, ngành, đoàn thể, UBND huyện, thị xã tổ chức được 22 lớp bồi dưỡng, tuyên truyền về chủ trương, chính sách phát triển kinh tế hợp tác của Đảng, Nhà nước, luật HTX 2012 và văn bản liên quan cho trên 2.000 người là sáng lập viên, đoàn viên, hội viên các đoàn thể chính trị, cán bộ các sở ngành liên quan và nhân dân.

Ngoài ra, Liên minh HTX tỉnh cũng đã mở 8 lớp bồi dưỡng kiến thức về quản trị kinh doanh, quản lý tài chính cho 320 chủ nhiệm, phó chủ nhiệm, kế toán, ban kiểm soát các HTX trên địa bàn toàn tỉnh. Đến nay, toàn tỉnh có 71 HTX và 238 THT đang hoạt động sản xuất, kinh doanh có hiệu quả trên các lĩnh vực, ngành nghề như nông nghiệp, giao thông vận tải, dịch vụ điện, thương mại - dịch vụ, tiểu thủ công nghiệp, xây dựng, vệ sinh môi trường, cấp nước sinh hoạt, quỹ tín dụng nhân dân, góp phần phát triển kinh tế khu vực nông thôn, tạo việc làm, thu nhập cho một bộ phận nhân dân.  

Bên cạnh việc thực hiện tiêu chí số 13 thì các THT, HTX còn có nhiều đóng góp và hỗ trợ địa phương thực hiện nhiều tiêu chí khác trong xây dựng NTM. Điển hình như HTX Bu Bir và HTX Xây dựng Cường Thịnh (Đắk R’lấp) trong những năm qua đã tích cực tham gia xây dựng đường giao thông nông thôn.

Các HTX khác như: HTX Nông, lâm nghiệp – Dịch vụ - Thương mại Tia Sáng  (Gia Nghĩa); THT nuôi thỏ xã Tâm Thắng (Chư Jút); THT trồng lúa xã Buôn Choáh (Krông Nô) đã tập hợp các hộ dân tham gia sản xuất rau, lúa, nhằm đổi mới hình thức tổ chức sản xuất, nâng cao hiệu quả kinh tế trên một đơn vị diện tích đất.

HTX Vận tải và Dịch vụ vệ sinh môi trường Tuy Đức,  HTX Vệ sinh môi trường Quyết Thắng (Chư Jút), HTX Vệ sinh môi trường Đắk Glong (Đắk Glong) đã góp phần cùng địa phương thực hiện tiêu chí về môi trường… Với sự đóng góp tích cực đó, đến nay, toàn tỉnh đã có 33 xã đạt tiêu chí về thu nhập, 32 xã đạt tiêu chí về hộ nghèo và 60 xã đạt tiêu chí về tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên.

Theo ông Đặng Quốc Dưỡng, Phó Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh, để góp phần tích cực hơn nữa trong xây dựng nông thôn mới, trong thời gian tới, Liên minh HTX tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phối hợp chặt chẽ với các cấp ủy, chính quyền, hệ thống chính trị tập trung thực hiện tốt tiêu chí số 13 cũng như chung sức thực hiện các tiêu chí khác để góp phần thực hiện thành công Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM trên địa bàn tỉnh.  

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kinh tế hợp tác góp phần tích cực vào xây dựng nông thôn mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO