Kinh tế hợp tác xã có bước khởi sắc

Thanh Nga| 18/12/2013 09:24

Năm 2013 được đánh giá là một năm có nhiều khó khăn, thách thức đối với các thành phần kinh tế, nhưng nhìn chung các hợp tác xã (HTX) trên địa bàn tỉnh đã vượt khó vươn lên, có bước khởi sắc.

ADQuảng cáo

Hiện tại, toàn tỉnh có 80 HTX đang hoạt động, trong đó có 10 HTX mới được thành lập trong năm 2013, tăng gấp 2 lần so với năm 2012. Các HTX hoạt động đa dạng ở nhiều lĩnh vực như nông nghiệp, công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp, giao thông - vận tải, thương mại - dịch vụ, nước sinh hoạt, vệ sinh - môi trường, điện, xây dựng, tín dụng…

HTX Chanh dây Kiến Đức (Đắk R’lấp) đầu tư hàng chục tỷ đồng nuôi bò chất lượng cao

So với những năm trước, năm nay tỷ lệ HTX xếp loại khá, giỏi tăng, số lượng yếu, kém  giảm. Trong số 30 HTX nông nghiệp thì có 10 HTX đạt loại khá, giỏi, 15 HTX trung bình và chỉ có 5 HTX yếu, kém. Các HTX nông nghiệp từng bước thể hiện được vai trò quan trọng trong việc tiếp thu, hướng dẫn và chuyển giao, áp dụng các tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất, thúc đẩy chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi.

Các HTX phi nông nghiệp đã và đang từng bước mở rộng sản xuất kinh doanh, đem lại thu nhập ngày càng cao, góp phần xóa đói giảm nghèo cho xã viên và người lao động. Trong số 50 HTX phi nông nghiệp có 26 HTX khá, giỏi, 22 HTX trung bình và 12 HTX yếu kém.

Theo thống kê của Liên minh HTX tỉnh thì năm nay, toàn tỉnh có 63 HTX hoạt động sản xuất, kinh doanh có lãi, tạo việc làm thường xuyên cho 12.000 thành viên và trên 4.000 lao động. Những HTX thành lập mới trong năm đều xuất phát từ nhu cầu thực tế và nguyện vọng của  nông dân, người lao động và  thực tế của nền kinh tế thị trường.

ADQuảng cáo

Tuy mới thành lập, nhưng các HTX đều thực hiện đúng nguyên tắc dân chủ, tự nguyện, tự chủ trong nguồn vốn và hoạt động kinh doanh, có phương hướng hoạt động sản xuất, kinh doanh cụ thể, rõ ràng. Cán bộ quản lý, điều hành HTX năng động, linh hoạt, hiểu được sự cần thiết và tầm quan trọng của mô hình kinh tế tập thể, tạo được việc làm thường xuyên cho xã viên và lao động theo mùa vụ.

Kinh tế HTX được củng cố một bước về tổ chức quản lý, năng lực hoạt động, trách nhiệm hai chiều giữa xã viên và HTX, đáp ứng tốt hơn nhu cầu về kinh tế, xã hội, văn hóa, đời sống. Các HTX đã nỗ lực tự vươn lên từ nội lực của chính mình, có định hướng hoạt động đúng và phù hợp, hướng đến mang lại lợi ích cho xã viên, thành viên, huy động tối đa sự tham gia của xã viên vào phát triển HTX và chú trọng đến công tác xã hội.

Có được những kết quả đáng ghi nhận trên chính là do trong những năm gần đây, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, các huyện, thị xã và các đoàn thể chính trị đã quan tâm sâu sắc và tổ chức triển khai một số chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể.

Liên minh HTX tỉnh và các địa phương quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo sát sao hơn và có ưu đãi về tín dụng, đất đai, thuế, xúc tiến thương mại... giúp cho nhiều HTX hoạt động thuận lợi. Người dân hiểu được những lợi ích của việc tham gia vào loại hình kinh tế tập thể, tạo ra sự gặp gỡ giữa các ý tưởng mới trong sản xuất, kinh doanh để hình thành các HTX.

Bên cạnh đó, các HTX đã nâng cao trình độ quản lý và có chiến lược dài hạn trong sản xuất, kinh doanh, chú trọng việc nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động. Nhiều HTX cơ cấu lại tổ chức đúng theo bản chất mô hình và hoạt động đúng với những nguyên tắc và giá trị của HTX kiểu mới, tình trạng trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước giảm.

HTX được củng cố, phát triển trên cơ sở tập hợp, liên kết rộng rãi những người lao động, các hộ sản xuất, kinh doanh, các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Các địa phương đã chú trọng công tác tổng kết, xây dựng và phổ biến nhân rộng các HTX điển hình tiên tiến, các mô hình HTX kiểu mới.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kinh tế hợp tác xã có bước khởi sắc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO