Kinh tế tập thể đã từng bước đổi mới

Thanh Nga thực hiện| 19/08/2015 10:00

Sau 3 năm triển khai thực hiện các mục tiêu của Đại hội Liên minh Hợp tác xã (HTX) tỉnh khóa II, nhiệm kỳ 2012- 2017, phong trào phát triển kinh tế tập thể (KTTT) đã chuyển biến đáng kể từ nhận thức đến tư duy sản xuất, kinh doanh. Xung quanh nội dung này, phóng viên (PV) Báo Đắk Nông đã có cuộc trao đổi với ông Bùi Hoa Thám, Phó Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh.

ADQuảng cáo

PV: Thưa ông, trong 3 năm qua, Liên minh HTX tỉnh đã có những giải pháp gì để đẩy mạnh phong trào phát triển KTTT?

Ông Bùi Hoa Thám: Ngay sau khi Đại hội II của Liên minh Hợp tác xã tỉnh tổ chức thành công, Ban Chấp hành đã xây dựng chương trình hành động toàn khóa cho nhiệm kỳ 2012-2017 về đẩy mạnh phong trào phát triển KTTT và đã đạt được những thành công bước đầu.

Cụ thể, Ban Chấp hành đã tham mưu UBND tỉnh thành lập  quỹ Hỗ trợ phát triển HTX tỉnh, Ban Chỉ đạo phát triển KTTT của tỉnh và đến nay tại 8 huyện, thị xã đã thành lập được ban chỉ đạo phát triển KTTT. Trong thời gian qua, Liên minh HTX tỉnh đã tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh các văn bản thực hiện Nghị quyết  Trung ương 5, khóa IX, Kết luận số 56-KL/TW về tiếp tục đẩy mạnh phát triển KTTT và Chỉ thị số 18-CT/TU,  ngày 2/7/2014 của Tỉnh ủy về phát triển tổ hợp tác (THT) trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Đặc biệt, trong 3 năm đầu của nhiệm kỳ, Liên minh HTX tỉnh đã ký kết các chương trình hợp tác phát triển KTTT trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2013 -2018 với các sở, ban, ngành, đoàn thể, các huyện, thị xã và Liên minh HTX thành phố Hồ Chí Minh. Đây chính là sự hợp tác rất có ý nghĩa, tạo đà và giúp cho phong trào KTTT của tỉnh nhà phát triển trong những năm tới.

Trong thời gian qua, cơ quan Liên minh HTX tỉnh cũng đã giải quyết được những vấn đề còn tồn đọng của nhiệm kỳ trước và tháo gỡ được các vấn đề đào tạo. Ban Chấp hành đã đổi mới về nội dung, chương trình đào tạo, bồi dưỡng kiến thức, chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ HTX. Liên minh HTX tỉnh phối hợp với các huyện, thị xã và các ngành liên quan tổ chức 2 đợt rà soát toàn diện đối với các HTX, THT trên địa bàn tỉnh. Từ đó, cơ quan đã nắm bắt được tình hình thực tế sản xuất, kinh doanh và tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh có giải pháp tháo gỡ, hỗ trợ KTTT phát triển.

Sau Đại hội II, Liên minh HTX tỉnh đã tập trung xây dựng tinh thần đoàn kết trong Ban Thường vụ, cán bộ, công chức, viên chức và đã thống nhất cao trong điều hành, hàng năm đều hoàn thành tốt nhiệm vụ, trong đó năm 2014 hoàn thành xuất  sắc nhiệm vụ.

PV: Về nhận thức của các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương và bản thân các THT, HTX đã có thay đổi như thế nào về quan điểm, nhận thức về KTTT, thưa ông?

Ông Bùi Hoa Thám: Phải thấy rõ rằng, trong 3 năm qua, Tỉnh ủy, UBND tỉnh và các huyện, thị xã đều đã quan tâm sâu sắc hơn đến hoạt động phát triển KTTT của tỉnh nhà và đây là nền tảng để phong trào đi lên. Tỉnh hiện đã đưa ra các kế hoạch, chủ trương, định hướng phát triển KTTT phù  hợp với thực tế ở địa phương và đã phát huy tác dụng, ngày càng giúp các HTX, THT áp dụng vào thực tiễn sản xuất, kinh doanh.

Qua các đợt khảo sát cho thấy, các HTX, THT đã chủ động hơn những năm trước, tiếp nhận thông tin rộng rãi hơn. Nhiều THT, HTX đã chú trọng nghiên cứu, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Các chính sách hỗ trợ của tỉnh và Trung ương có hiệu quả hơn và thiết thực hơn đối với KTTT, nhất là trong việc hỗ trợ và làm “cầu nối” trong tiếp cận vốn, thị trường, xúc tiến thương mại…

ADQuảng cáo

Các HTX, THT cũng thay đổi cách nghĩ, cách làm, phát huy tính chủ động trong sản xuất, kinh doanh, không trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước.

Hiện nay, toàn tỉnh có 238 THT và 71 HTX đang hoạt động trên mọi lĩnh vực. Nhìn chung, THT được tổ chức và quản lý gọn nhẹ, linh hoạt. Nông dân tham gia vào THT và liên kết để trồng cà phê, cao su, chanh dây, trồng rừng, nước sạch, chăn nuôi… tạo ra vùng sản phẩm tập trung để cung cấp sản phẩm cho xã hội và thị trường. Hoạt động của các THT đã tạo việc làm, thu nhập ổn định, hỗ trợ lẫn nhau trong sản xuất, đời sống, cộng đồng xã hội…

HTX nông nghiệp cơ bản đã tuân thủ các quy định của pháp luật, đa dạng hóa trong sản xuất, kinh doanh và hỗ trợ các thành viên nâng cao hiệu quả kinh tế, đóng góp quan trọng vào phát triển kinh tế, xã hội. KTTT đã tích cực tham gia Chương trình quốc gia xây dựng nông thôn mới.

HTX công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp đã tận dụng nguồn nguyên liệu sẵn có, sản xuất các ngành nghề truyền thống như mây tre đan, gỗ mỹ nghệ, mộc dân dụng... Một số HTX mạnh dạn đầu tư dây chuyền tiện mộc, trang trí nội thất bước đầu đạt hiệu quả tích cực, giải quyết đầu ra cho sản phẩm của xã viên, cộng đồng, tạo việc làm cho hàng trăm lao động tại chỗ.

Trong lĩnh vực thương mại - dịch vụ cũng đổi mới phương thức hoạt động, đa ngành nghề như kinh doanh tổng hợp, mua bán hàng tiêu dùng, vật tư nông nghiệp, nông sản, dịch vụ vệ sinh môi trường, dạy nghề, ăn uống, nhà nghỉ... Hoạt động của HTX là cầu nối giữa sản xuất và người tiêu dùng, góp phần tăng khả năng lưu thông hàng hóa, đáp ứng nhu cầu đời sống của nhân dân.

Đến nay, tất cả các chỉ tiêu cơ bản đạt kế hoạch đề ra, trong đó chỉ tiêu về đào tạo, tư vấn hỗ trợ và  phát triển HTX hàng năm đều đạt và vượt chỉ tiêu. Nhìn chung, khu vực KTTT đã có nhiều chuyển biến tích cực. Các HTX, THT đã mở rộng quy mô sản xuất, ngành nghề kinh doanh đa dạng hơn, số thành viên tham gia càng nhiều, các chỉ tiêu về giá trị kinh tế, thu nộp ngân sách, giải quyết việc làm, thu nhập của thành viên và người lao động tăng hơn trước.

Thành viên HTX Nông lâm nghiệp-Dịch vụ tổng hợp Hợp Tiến (Đắk Glong) thu hoạch thanh long ruột đỏ. Ảnh: P.Đ

PV: Xin ông cho biết những giải pháp để tiếp tục thúc đẩy KTTT phát triển trong thời gian tới?

Ông Bùi Hoa Thám: Trong thời gian tới,  Ban Chấp hành Liên minh HTX tỉnh sẽ tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp, chính sách và đẩy mạnh chuyển đổi các HTX hoạt động theo luật HTX năm 2012. Những HTX nào có thể củng cố phát triển được thì tỉnh sẽ tư vấn, hỗ trợ để phát triển hoạt động trở lại và phấn đấu đến ngày 1/7/2016 sẽ hoàn thành. Những HTX ngừng hoạt động, Liên  minh HTX tỉnh sẽ tham mưu cho địa phương giải thể.

Liên minh HTX tỉnh sẽ tích cực hướng về cơ sở, trọng tâm là tư vấn và hỗ trợ các HTX, THT  và cung cấp thông tin về thị trường để định hướng phát triển. Thời gian gần đây, Đảng và Nhà nước đã quan tâm chỉ đạo các cấp, ngành, đoàn thể từ trung ương đến địa phương tuyên truyền sâu rộng, ban hành nghị quyết, chị thị, chính sách phát triển KTTT trên mọi lĩnh vực và tỉnh ta cũng đã có một số chính sách về đào tạo, thuế, đất đai, tín dụng, xúc tiến thương mại… sẽ là tiền đề để KTTT phát triển mạnh mẽ hơn.
PV: Xin cảm ơn ông!

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kinh tế tập thể đã từng bước đổi mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO