Liên hiệp HTX: Hướng đi mới trong phát triển kinh tế tập thể

Bài, ảnh: Hưng Nguyên| 13/12/2018 08:40

Từ thực tiễn mô hình kinh tế tập thể, vừa qua Liên minh hợp tác xã (HTX) tỉnh Đắk Nông đã thành lập Liên hiệp HTX Hợp Lực Đắk Nông để nâng cao sức cạnh tranh trong thời kỳ hội nhập. Đây được xem như một hướng đi mới cho kinh tế hợp tác trên địa bàn tỉnh.

ADQuảng cáo

Sản phẩm cà phê Đắk Đam của HTX Nông nghiệp Công Bằng Thuận An (Đắk Mil)

Liên kết để tăng cường nguồn lực

Liên hiệp HTX Hợp Lực Đắk Nông được thành lập có 5 HTX thành viên gồm: HTX Nông nghiệp và Dịch vụ Thương mại Tia Sáng (Gia Nghĩa), HTX Nông nghiệp, Dịch vụ Thương mại Quyết Tâm (Đắk R’lấp), HTX Nông Lâm nghiệp Nam Hà (Cư Jút), HTX Hồ tiêu hữu cơ Bình Tiến (Đắk Song) và HTX Nông nghiệp Bon N’Ting (Đắk Glong) với số vốn điều lệ 200 triệu đồng, hoạt động trên nguyên tắc tự nguyện và có nhu cầu hợp tác với nhau. Đây là các HTX điển hình trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, có chung chí hướng đưa các sản phẩm do HTX mình sản xuất ra thị trường thế giới bằng con đường xuất khẩu.

Ông Trần Văn Đức, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh cho biết, trước yêu cầu thị trường cạnh tranh ngày càng khắt khe, các HTX thành viên đã chủ động liên kết lại với nhau để thành lập nên Liên hiệp HTX. Khi liên kết lại với nhau, các HTX sẽ hỗ trợ lẫn nhau về vốn, khoa học kỹ thuật, kinh nghiệm thực tiễn sản xuất, vùng nguyên liệu, chuỗi liên kết và đặc biệt là thị trường tiêu thụ sản phẩm.

Điểm chung của các HTX thành viên là đều hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp. Chính vì thế việc đầu tiên Liên hiệp HTX triển khai là kết nối các dịch vụ đầu vào, đầu ra tập trung cho các HTX thành viên, phù hợp với xu thế liên kết sản xuất, kinh doanh và tạo ra sức mạnh tổng hợp, đủ sức cạnh tranh trong nền kinh tế thị trường. Các sản phẩm HTX sản xuất ra đều hướng tới tinh chế  và xuất khẩu trực tiếp, từng bước tạo ra chuỗi giá trị sản phẩm nông nghiệp, mang lại lợi ích lớn hơn cho thành viên và người lao động.

Hiện nay, Liên hiệp HTX đang xây dựng 4 mặt hàng nông sản xuất khẩu chủ lực gồm: Bơ, sầu riêng, khoai lang, chanh dây. Các sản phẩm sẽ được cấp đông, đóng gói tùy theo loại mặt hàng và yêu cầu của đơn vị thu mua.

Theo bà Phạm Thị Quê, Chủ tịch Hội đồng quản trị Liên hiệp HTX, nếu là một HTX kinh doanh nhỏ lẻ, manh mún thì rủi ro từ cơ chế thị trường sẽ rất cao. Hơn nữa, một HTX riêng biệt thì không thể hoạt động trên nhiều lĩnh vực được. Chính vì vậy, các HTX Liên hiệp lại vừa giảm thiểu rủi ro trên thị trường vừa có thể kết hợp với các HTX thành viên khác. Liên hiệp sẽ góp phần tăng cường các nguồn lực cho các HTX, trở thành cầu nối giúp các HTX thành viên, các hộ nông dân phối hợp, liên doanh, liên kết mở rộng quy mô sản xuất, kinh doanh, khai thác và tận dụng tối đa thế mạnh tại mỗi HTX thành viên, của mỗi hộ nông dân.

Khai thác thế mạnh từ những điểm chung

ADQuảng cáo

Mỗi HTX thành viên đang có những điều kiện thuận lợi nhất để phát triển sản phẩm theo hướng xuất khẩu như: Vùng nguyên liệu, sản xuất đạt chuẩn quốc tế, có máy móc, thiết bị phục vụ các khâu trong quy trình chế biến sản phẩm sau thu hoạch.

Những ngày này, các thành viên HTX Nông Lâm nghiệp Nam Hà đang gấp rút chuẩn bị lô hàng xuất khẩu đầu tiên sang Hàn Quốc. Đây là kết quả của HTX đại diện cho Liên hiệp HTX trực tiếp đàm phán với các đối tác Hà Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc để xuất khẩu bơ đông lạnh qua các thị trường này. Các hợp đồng HTX đã ký ngoài Hàn Quốc còn có Hà Lan, Nhật Bản với số lượng khoảng 400 tấn hàng, xuất khẩu bằng hình thức cấp đông. Công ten nơ bơ đầu tiên với 14 tấn hiện đang được HTX chuẩn bị để xuất sang Hàn Quốc trong tháng 12 này.

Để có vùng nguyên liệu, HTX đã hợp tác với người trồng bơ trên địa bàn để hướng dẫn quy trình sản xuất, bao tiêu sản phẩm, chế biến để xuất khẩu. Ngoài ra, các HTX nào có vùng nguyên liệu, HTX Nông nghiệp Nam Hà sẽ liên kết để cùng thực hiện đơn hàng. Hiện nay hầu hết các HTX đều sản xuất nhiều loại cây trồng hoặc có vùng nguyên liệu nên các đơn hàng một đơn vị không thể đảm nhận được thì các HTX thành viên khác sẽ cùng chia sẻ đơn hàng để thực hiện.

Lô hàng bơ đông lạnh đầu tiên đang chuẩn bị xuất xưởng sang thị trường Hàn Quốc của HTX Nông Lâm nghiệp Nam Hà

Ông Trần Văn Định, Giám đốc HTX Nông Lâm nghiệp Nam Hà cho biết, Liên Hiệp HTX quy tụ các HTX mạnh trên địa bàn tỉnh Đắk Nông với các máy móc, công nghệ phục vụ cho các hoạt động chế biến sau thu hoạch, đóng gói. Đây là cơ sở để Liên hiệp ký kết hợp tác với các đối tác nước ngoài, đưa sản phẩm xuất khẩu ra các thị trường "khó tính" của thế giới.

Tương tự, là HTX chuyên sản xuất và xuất khẩu chanh dây trên địa bàn tỉnh nhiều năm nay, HTX Tia Sáng đang là đầu tàu kết nối cho những đơn hàng lớn xuất khẩu sang các nước.  Bà Phạm Thị Quê, Giám đốc HTX Tia Sáng cho biết, hiện nay HTX đã trực tiếp giao dịch với đối tác Hàn Quốc mà không qua bất cứ công ty trung gian nào. Đến nay, HTX đã chiếm lĩnh được 60% thị trường chanh dây Hàn Quốc. Đây là cơ sở để HTX mở rộng và đa dạng hóa các mặt hàng nông sản. Với kinh nghiệm nhiều năm liền thực hiện các hoạt động xuất khẩu, và trong vai trò Chủ tịch Hội đồng quản trị Liên hiệp HTX, HTX sẽ tạo đầu mối, kết nối để tìm đầu ra cho sản phẩm nông sản khác qua kênh xuất khẩu.

Khi đã có chỗ đứng nhất định trên thị trường thì ngoài chất lượng, việc bảo đảm về số lượng mà bạn hàng yêu cầu là vấn đề "sống còn" để duy trì, phát triển quan hệ hợp tác này. Vì vậy, một HTX đơn lẻ khó đảm nhận được yêu cầu này nên việc liên kết để hợp lực là cần thiết. Hơn nữa, một HTX riêng biệt thì không thể thực hiện được tất cả các lĩnh vực mình cần. Chính vì vậy, gia nhập Liên hiệp HTX là một bước tiến rất quan trọng, vừa giảm thiểu rủi ro trên thị trường vừa có thể kết hợp với các HTX thành viên khác.

HTX Nông nghiệp Bon N’Tinh có vùng nguyên liệu trồng khoai lang với diện tích gần 50 ha. Thời gian qua, HTX sản xuất khoai lang theo hướng sinh học và xuất khẩu sản phẩm khoai lang thô nguyên củ nhưng phải qua một công ty trung gian. Ông Nguyễn Đức Êm, Giám đốc HTX Nông nghiệp bon N’Tinh cho hay, HTX rất kỳ vọng vào Liên Hiệp sẽ tìm được đầu ra ổn định cho HTX. Vì hiện nay, một HTX đơn lẻ sẽ không đủ lượng hàng để thực hiện giao dịch và cung cấp cho các đối tác.

Rõ ràng, việc hình thành các hợp tác, tổ hợp tác xã được xem là khởi đầu cho việc quy tụ sức mạnh sản xuất từ các mô hình, diện tích nhỏ lẻ thành một tổ hợp sản xuất lớn hơn. Trên cơ sở này, vấn đề liên kết các hợp tác xã, tổ hợp tác có cùng mục đích, lĩnh vực đang được xem là hướng đi mới để gia tăng sức cạnh tranh, hỗ trợ lẫn nhau nhằm hướng đến những thị trường rộng lớn hơn cho sản phẩm của mình.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Liên hiệp HTX: Hướng đi mới trong phát triển kinh tế tập thể
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO