Liên kết, tạo vùng sản xuất nông nghiệp hữu cơ ở Nhân Đạo

Hùng - Tuấn| 18/06/2019 08:33

Mấy năm nay, ông Nguyễn Mai, ở thôn 4, xã Nhân Đạo (Đắk R'lấp) quyết định thay đổi cách thức sản xuất bằng cách sử dụng các sản phẩm thuốc bảo vệ thực vật sinh học.

ADQuảng cáo

Ông quan tâm tới việc cải tạo đất bằng phân chuồng ủ hoai mục với men vi sinh, cắt cỏ để tạo độ mùn cho đất, không sử dụng các loại thuốc và phân hóa học để tránh dư lượng các chất độc trong sản phẩm sau thu hoạch... Hiện nay, 9 ha đất của gia đình ông Mai chủ yếu trồng tiêu và cà phê đang cho thu hoạch đã được ông sản xuất theo hướng hữu cơ. Cùng với đó, để tiết kiệm nước tưới vào mùa khô và bón phân hiệu quả cho cây, ông Mai đã đầu tư lắp hệ thống tưới nhỏ giọt trên toàn bộ diện tích 9 ha cây trồng.

Hệ thống tưới nhỏ giọt được ông Nguyễn Mai đầu tư lắp đặt trên toàn bộ diện tích 9 ha cây trồng

Ông Mai chia sẻ: Sản xuất nông nghiệp đang lạm dụng hóa chất, bản thân người sản xuất cũng phải đối mặt với nhiều mối đe dọa về sức khỏe. Các sinh vật có lợi cho đất, cho cây trồng hầu như bị tiêu diệt. Chính vì thế, tôi hướng đến sản xuất thân thiện với môi trường, trả cây trồng về với môi trường tự nhiên. Với cách đầu tư này, tôi tận dụng được các phế phẩm nông nghiệp, giảm chi phí đầu tư và cây phát triển sản xuất an toàn, bền vững. Sản phẩm của gia đình cũng bán được với giá cao hơn giá trị trường từ 3.000 đồng/kg.

ADQuảng cáo

Không chỉ dừng lại ở cách làm hay cho gia đình mình, đầu năm 2019, ông Mai đã tập hợp những người sản xuất hồ tiêu, cà phê trên địa bàn thành lập Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp, dịch vụ, thương mại Hà Sơn Bình. HTX hoạt động trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp và các dịch vụ phục vụ sản xuất nông nghiệp.

Hiện nay, HTX do chính ông Mai làm giám đốc và đã quy tụ được 12 thành viên, với khoảng 60 ha cà phê, hồ tiêu trồng xen canh cây ăn quả. Các thành viên trong HTX đã và đang được hướng dẫn quy trình sản xuất hồ tiêu, cà phê theo hướng hữu cơ. Mục tiêu của HTX là hướng đến xây dựng vùng nguyên liệu an toàn, hữu cơ, đạt các tiêu chuẩn của Việt Nam và quốc tế. Trong thời gian tới, HTX sẽ kết nối, tìm kiếm thị trường để bao tiêu sản phẩm cho các xã viên.

Ông Mai cho biết: "Sẽ cần thời gian để các thành viên thực hiện nhuần nhuyễn quy trình sản xuất theo hướng hữu cơ, nhưng HTX hoàn toàn có thể làm được, vì đây là xu hướng tất yếu mà nông nghiệp hướng tới".

Theo lãnh đạo Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Đắk R'lấp, hướng đi của ông Mai cũng như HTX Hà Sơn Bình là rất phù hợp với xu thế sản xuất nông nghiệp sạch hiện nay. Ngành nông nghiệp huyện Đắk R'lấp sẽ tiếp tục theo dõi mô hình sản xuất này để sau này có thể phát triển thành phong trào chung hoặc định hướng cho ngành nông nghiệp huyện Đắk R'lấp liên kết sản xuất theo hướng hữu cơ...

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Liên kết, tạo vùng sản xuất nông nghiệp hữu cơ ở Nhân Đạo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO