Liên minh Hợp tác xã tỉnh tăng cường tuyên truyền luật Hợp tác xã

Thanh Nga| 20/08/2014 10:06

Để đưa luật Hợp tác xã (HTX) năm 2012 sớm đi vào cuộc sống, trong thời gian qua, Liên minh HTX tỉnh đã chú trọng tăng cường công tác phổ biến, tuyên truyền đến với cán bộ, nhân dân trên địa bàn tỉnh, bằng các hình thức phong phú, phù hợp với thực tế nên bước đầu đã mang lại những hiệu quả thiết thực.

ADQuảng cáo

Theo đó, sau khi luật HTX năm 2012 có hiệu lực, Liên minh HTX tỉnh đã tổ chức được 4 lớp tuyên truyền cho các cán bộ sở, ban, ngành của tỉnh phụ trách về lĩnh vực kinh tế tập thể; các giám đốc, phó giám đốc HTX; cựu chiến binh trên địa bàn Krông Nô, Chư Jút.

Phổ biến luật Hợp tác xã cho cán bộ các HTX

ADQuảng cáo

Ngoài ra, Liên minh HTX tỉnh còn phối hợp với các sở, ngành và chính quyền địa phương lồng ghép tuyên truyền luật HTX cho khoảng 1.200 người tại 12 lớp tập huấn, tuyên truyền về phát triển kinh tế  tập thể. Bên cạnh đó, từ đầu năm 2014, đơn vị đã phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng để tuyên truyền những nội dung cơ bản của luật đến đông đảo cán bộ và nhân dân.

Ông Nguyễn Thế Dũng, Giám đốc HTX Môi trường Quyết Thắng (Chư Jút) cho rằng: “Luật HTX năm 2012 đã trao quyền tự chủ cho HTX nhiều hơn và các chính sách ưu đãi, hỗ trợ của Nhà nước đối với HTX cũng tăng lên. Từ những quy định của luật HTX, tôi cho rằng, đây sẽ là những thuận lợi để các HTX có thêm điều kiện phát triển sản xuất, kinh doanh. Tôi cũng mong muốn rằng, từ những quy định này, Trung ương và tỉnh sẽ cụ thể hóa luật để có những chính sách ưu đãi, hỗ trợ cụ thể cho các HTX phát triển. HTX hoạt động bên cạnh mang tính chất sản xuất, kinh doanh mang lại hiệu quả kinh tế cho các thành viên, người lao động thì còn có những đóng góp quan trọng khác. Vì thế, tôi cũng mong muốn trong thời gian tới, các cấp quan tâm đến vấn đề này và cụ thể hóa bằng những việc làm cụ thể. Qua tìm hiểu và nghiên cứu về luật, tôi thấy rằng luật HTX cần có những văn bản hướng dẫn cụ thể để các HTX và cơ quan quản lý thống nhất trong điều hành, thực thi luật”.

Về việc tăng cường tuyên truyền luật HTX, ông Hà Công Xã, Trưởng phòng Chính sách - Tuyên truyền phát triển HTX, Liên minh HTX tỉnh cho biết: “Trong thời gian qua, cùng với việc tuyên truyền, phổ biến luật HTX thì Liên minh HTX tỉnh đã phổ biến cho các HTX và lồng ghép tuyên truyền về Nghị định số 193/NĐ-CP, ngày 21/11/2013 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của luật HTX và Thông tư số 03/2014/TT-BKHĐT, ngày 26/5/2014 của Bộ Kế hoạch - Đầu tư hướng dẫn về đăng ký HTX và chế độ báo cáo tình hình hoạt động kịp thời cho các HTX để áp dụng vào thực tiễn. Với hình thức tuyên truyền khá phong phú, đa dạng, sâu rộng và phù hợp với nhu cầu tìm hiểu luật của người dân, các HTX và cả cán bộ quản lý cho nên luật HTX mặc dù còn mới mẻ nhưng đã được nhiều người biết đến. Bên cạnh giới thiệu chung về luật HTX năm 2012 thì Liên minh HTX tỉnh đã xây dựng, biên soạn chuyên đề về “Quyền lợi và nghĩa vụ cơ bản của thành viên HTX”, “Những vấn đề cơ bản của luật HTX” giảng dạy cho các lớp truyên truyền. Trong quá trình tuyên truyền, đơn vị đã biên soạn chuyên đề, lựa chọn những thông tin, những quy định cơ bản nhất mà người dân, các HTX muốn biết, từ đó giúp cho họ dễ dàng hiểu được nội dung cơ bản của luật. Trong thời gian tới, Liên minh HTX tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến về luật HTX. Chúng tôi mong muốn rằng, chính các huyện, thị xã và các xã, phường cũng như các HTX tiếp tục có sự tuyên truyền luật HTX đến với tất cả các thành viên và nhân dân ở địa phương biết về luật nhằm mục đích cho mọi người thấy được tầm quan trọng của luật đối với sự phát triển kinh tế tập thể và thu hút họ tham gia vào lĩnh vực kinh tế này”.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Liên minh Hợp tác xã tỉnh tăng cường tuyên truyền luật Hợp tác xã
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO