Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho các HTX: Góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động, thích ứng với hội nhập

Đức Hùng| 21/08/2018 10:50

Trong nền kinh tế thị trường, chất lượng, hiệu quả hoạt động của hợp tác xã (HTX) phụ thuộc khá nhiều vào năng lực trình độ và nhiệt huyết của đội ngũ cán bộ quản lý. Nắm bắt thực tế này, Liên minh HTX tỉnh xác định việc tổ chức đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng cán bộ quản lý HTX là hết sức cần thiết.

ADQuảng cáo

Các hoạt động tập huấn cho đội ngũ làm công tác quản lý HTX  luôn được Liên minh HTX quan tâm

Toàn tỉnh Đắk Nông hiện có 121 HTX với khoảng 12.000 thành viên, trong đó có 269 người làm công tác quản lý ở các vị trí: ban quản trị, ban kiểm soát, kế toán HTX. Thống kê về trình độ của đội ngũ quản lý HTX hiện nay cho thấy trong số 269 người có 48 người trình độ đại học, chiếm 17,8%; cao đẳng 8 người, chiếm 2,9%; trung cấp 52 người, chiếm 19,3% còn lại là trình độ sơ cấp hoặc chưa qua đào tạo khoảng 40,1%. Trong những năm qua, do trình độ chuyên môn của một số cán bộ HTX còn hạn chế, khả năng quản lý yếu kém dẫn đến 1 số HTX hoạt động không hiệu quả.

Để đưa HTX thoát khỏi tình trạng kém phát triển, Liên minh HTX tỉnh đã đẩy mạnh công tác hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng, thăm quan học tập kinh nghiệm các mô hình phát triển kinh tế hợp tác, HTX điển hình trong và ngoài tỉnh cho đội ngũ quản lý các HTX trên địa bàn tỉnh. Hình thức đào tạo, bồi dưỡng được cải tiến, đổi mới theo hướng sát với điều kiện hoạt động của các HTX.

Cụ thể, từ năm 2012 đến nay, Liên minh HTX tỉnh đã tham mưu cho UBND tỉnh hỗ trợ 80% học phí cho 8 cán bộ các HTX đi đào tạo dài hạn ở các trường Cao đẳng, Đại học, và Trung học chuyên nghiệp. Đến nay, đã có 8 cán bộ của 7 HTX hoàn thành khóa đào tạo và đang làm việc ổn định tại các HTX. Ngoài ra, Liên minh HTX tỉnh còn tổ chức 13 lớp bồi dưỡng cán bộ chủ chốt HTX gồm: Hội đồng quản trị, Ban Giám đốc, Kế toán, Ban Kiểm soát với 580 lượt học viên tham gia. Trong qua trình bồi dưỡng, kết hợp tổ chức cho trên 97 lượt học viên là cán bộ Liên minh HTX tỉnh, cán bộ chủ chốt các HTX đi học tập kinh nghiệm, các mô hình HTX kiểu mới, kinh doanh có hiệu quả trong cả nước.

Cùng với đó, Liên minh HTX tỉnh phối hợp với Trung tâm các Chương trình kinh tế xã hội Liên minh HTX Việt Nam tổ chức 2 lớp tập huấn về “An toàn lao động và phòng chống cháy nổ” cho 120 học viên; phối hợp với Viện Phát triển Kinh tế hợp tác Liên minh HTX Việt Nam tổ chức lớp tập huấn “Tiếp cận phương pháp sấy bằng năng lượng mặt trời vào chế biến nông sản sau khi thu hoạch” cho 30 học viên là cán bộ Liên minh và các HTX trên địa bàn tỉnh. Liên minh HTX còn phối hợp với Trung tâm hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa khu vực miền Trung - Tây Nguyên mở 4 lớp đào tạo dệt thổ cẩm, thêu ren cho 140 học viên là người đồng bào dân tộc thiểu số và các thành viên của THT.

ADQuảng cáo

Trong 6 tháng đầu năm 2018, Liên minh HTX tỉnh phối hợp với một số sở, ngành và các huyện tổ chức mở 16 lớp tuyên truyền về Luật HTX 2012, Nghị định 151/2007/NĐ-CP, ngày 10/10/2007 của Chính phủ; tuyên tuyền, tập huấn cho THT trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số; vận động thành lập các mô hình tổ hợp tác, HTX theo Chỉ thị 18-CT/TU của Tỉnh ủy, với số lượng 900 học viên tham gia.

Thông qua các lớp bồi dưỡng, tập huấn đã giúp cho đội ngũ cán bộ chuyên môn các sở, ngành, các huyện và cán bộ các HTX cập nhật sâu hơn thông tin kiến thức pháp luật về HTX, nâng cao được năng lực quản lý điều hành HTX. Đồng thời, tạo điều kiện để các HTX mở rộng thị trường, xúc tiến thương mại và chuyển giao khoa học công nghệ. Ngoài ra, hằng năm, Liên minh HTX tỉnh còn tạo điều kiện để các HTX tham gia các hội chợ trưng bày, giới thiệu sản phẩm, giúp các HTX mở rộng thị trường, trao đổi kinh nghiệm trong quản lý, điều hành.

Những nỗ lực của Liên minh HTX tỉnh đã góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của HTX. Theo đánh giá, tỷ lệ HTX khá, giỏi năm 2012 là 26,5%; trung bình là 50,8%; yếu kém là 22,7%. Đến nay, số HTX khá, giỏi trên địa bàn tỉnh là 38 HTX, chiếm gần 47%; trung bình là 34 HTX, chiếm gần 42%; yếu kém chỉ còn 9 HTX, chiếm 11%.

Ông Trần Văn Đức, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh cho biết: "Bồi dưỡng, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho các HTX là một nội dung rất quan trọng nhằm nâng cao trình độ quản trị HTX, khả năng thích ứng với với thị trường ,giúp cho các HTX hoạt động hiệu quả và bền vững. Trong những năm qua, nhất là từ sau khi Luật HTX năm 2012 có hiệu lực, Liên minh HTX tỉnh đã triển khai nhiều nội dung hỗ trợ bồi dưỡng nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực". Bình quân mỗi năm, Liên minh HTX tỉnh tổ chức từ 2 đến 3 lớp bồi dưỡng ngắn hạn cho các thành viên hội đồng quản trị, giám đốc, phó giám đốc, trưởng ban kiểm sát và kế toán các HTX. Nội dung tập huấn tập trung về những kiến thức, kỹ năng như: quản lý điều hành HTX, xây dựng chiến lược sản xuất, kinh doanh; kế hoạch maketing; kiến thức về hội nhập kinh tế trong nước và quốc tế; xây dựng chuỗi giá trị sản phẩm…

Từ việc chú trọng nâng cao trình độ, năng lực cho đội ngũ quản lý đã góp phần từng bước nâng cao hiệu quả hoạt động của các HTX trên địa bàn tỉnh, nhất là khả năng thích ứng với nền kinh tế hội nhập như hiện nay.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho các HTX: Góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động, thích ứng với hội nhập
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO