Nâng cao hiệu quả hoạt động của tổ hợp tác

Đức Hùng| 25/01/2017 08:47

UBND tỉnh Đắk Nông vừa phê duyệt Đề án nâng cao hiệu quả hoạt động của tổ hợp tác (THT) trên địa bàn tỉnh.

ADQuảng cáo

Theo đó, trong giai đoạn 2017 - 2020, đề án sẽ tạo điều kiện để phát triển hiệu quả  và bền vững THT nhằm góp phần phát triển hệ thống tổ chức kinh tế tập thể, nâng cao đời sống người dân và cộng đồng các dân tộc, bảo đảm an ninh, quốc phòng, thu hút các nguồn nhân lực nâng cao khá năng sản xuất kinh doanh của THT.

Tổ hợp tác trồng hoa ở phường Nghĩa Phú (Gia Nghĩa)

Theo đề án mỗi năm tỉnh phấn đấu thành lập từ 10 – 15 THT, đồng thời không ngừng nâng cao hiệu quả hoạt động cho các THT đã có; tập trung thu hút lao động ở nông thôn tham gia vào khu vực kinh tế hợp tác, hình thức tổ hợp tác là chủ yếu.

ADQuảng cáo

Đến năm 2020, 60% THT hoạt động sản xuất kinh doanh có hiệu quả, giảm mạnh tỷ lệ THT yếu kém. Thu nhập bình quân các thành viên trong THT tăng từ 10% đến 20%/năm; xây dựng mỗi huyện, thị xã tối thiểu có 2 mô hình THT phát triển bền vững trên một lĩnh vực; tập trung phát triển tổ sản xuất, kinh doanh sản phẩm tiềm năng, có lợi thế của tỉnh, mở rộng quy mô, nâng cao năng lực cạnh tranh các THT thúc đẩy nâng cao thu nhập các thành viên THT, góp phần phát triển kinh tế, xã hội.

Đồng thời, đề án chú trọng nhân rộng các mô hình kinh tế hợp tác phát triển bền vững phù hợp trên cơ sở có sự hỗ trợ của các cấp chính quyền, tổ chức quốc tế và sự tự nguyện tham gia của người dân, hướng đến năm 2020, không có xã “trắng” THT.

Đề án chú trọng đào tạo nghề nâng cao trình độ cho thành viên, người lao động khu vực kinh tế tập thể, thành viên tổ hợp tác 1.500 đến 2.000 người/năm. Các THT đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức sâu rộng cho mọi tầng lớp nhân dân. Nhân rộng các mô hình kinh tế hợp tác trong điều kiện hiện nay, tập trung thực hiện các chính sách trọng tâm như ứng dụng tiến bộ và chuyển giao khoa học kỹ thuật.

Đề án đẩy mạnh xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường, hỗ trợ sản phẩm của các THT tham gia các hội chợ, triển lãm, xây dựng thương hiệu, xuất xứ hàng hóa; xây dựng cơ chế kết nối, hợp tác không loại trừ cạnh tranh giữa THT với doanh nghiệp. Thành lập hội đồng tư vấn phát triển nhằm hỗ trợ các THT hoàn thiện các thủ tục pháp lý, tiếp cận với nguồn vốn vay. Để huy động thu hút được nguồn vốn, các THT cần đa dạng hóa các loại hình tổ chức nâng cao tính chặt chẽ cho các tổ chức tập trung sản xuất, kinh doanh sản phẩm tiềm năng, có lợi thế của tỉnh.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nâng cao hiệu quả hoạt động của tổ hợp tác
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO