Nhiều chính sách hỗ trợ tổ hợp tác, hợp tác xã khởi nghiệp

Đức Hùng| 15/11/2018 09:47

Nhằm tạo điều kiện thúc đẩy khu vực kinh tế tập thể phát triển, thời gian qua, tỉnh Đắk Nông đã có nhiều chính sách hỗ trợ khởi nghiệp trong việc thành lập HTX, THT. Dựa vào luật HTX năm 2012, các thông tư, chính sách… và thực tiễn địa phương, các HTX thành lập mới được tỉnh hỗ trợ bằng nhiều chính sách thiết thực.

ADQuảng cáo

Cụ thể, HTX mới thành lập sẽ được áp dụng thí điểm mô hình đưa cán bộ trẻ tốt nghiệp đại học, cao đẳng về làm việc có thời hạn ở HTX, thời gian tối đa là 36 tháng/1 người/1 HTX với mức lương tối thiểu theo quy định. Hỗ trợ máy móc thiết bị, dây chuyền chế biến chuyển giao KH&CN theo từng dự án của THT, HTX, từ nguồn quỹ khuyến công quốc gia, của tỉnh, huyện. Hỗ trợ vay vốn từ nguồn vốn Quỹ hỗ trợ phát triển HTX của tỉnh Đắk Nông theo đúng quy định với mức lãi suất thấp, số tiền vay từ 300 triệu đồng đến 500 triệu đồng. Hỗ trợ vốn giải quyết việc làm cho thành viên HTX vay 100 triệu đồng đến 200 triệu đồng/1 HTX, hộ thành viên HTX vay 50 triệu đồng/1 thành viên. Thời gian các loại  vốn vay tùy vào từng dự án từ 12 tháng đến 36 tháng.

ADQuảng cáo

Các HTX, THT được tạo điều kiện tham gia các chương trình bồi dưỡng phát triển nguồn nhân lực, bồi dưỡng kiến thức, luật HTX cho thành viên Hội đồng quản trị, giám đốc, phó giám đốc các HTX, trưởng ban kiểm soát, kế toán (hàng năm mở các lớp bồi dưỡng). Tỉnh hỗ trợ tiền xe đi và về, ăn, nghỉ khi các thành viên tham gia các lớp bồi dưỡng và hỗ trợ thuê xe đi thực tế theo quy định. Các HTX, THT còn được tham gia hội nghị tập huấn thành lập THT, HTX theo quy định, được hỗ trợ tiền xăng xe, hỗ trợ tiền ăn, tài liệu, nước uống cho học viên, thuê hội trường, thù lao báo cáo viên. Tỉnh cũng hỗ trợ kinh phí khi các HTX xây dựng trang thông tin điện tử để quảng bá và truy xuất nguồn gốc sản phẩm; miễn phí hỗ trợ dán tem truy suất nguồn gốc sản phẩm của THT, HTX.

Hằng năm, tỉnh bố trí kinh phí cho Liên minh HTX tỉnh tổ chức cho các HTX tham gia các hội chợ, chương trình xúc tiến thương mại các tỉnh, thành phố như: Thuê gian hàng, thuê xe chở hàng tới địa điểm tổ chức hội chợ, miễn phí mặt bằng để đưa các sản phẩm của THT, HTX trên địa bàn toàn tỉnh bán và trưng bày giới thiệu sản phẩm tại cửa hàng DCA MART của Liên minh HTX tỉnh; hỗ trợ xây dựng chuỗi giá trị sản phẩm do Liên minh HTX Việt Nam tổ chức với định mức mỗi HTX được hỗ trợ xây dựng chuỗi từ 140 triệu đồng trở lên.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều chính sách hỗ trợ tổ hợp tác, hợp tác xã khởi nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO