Nông dân tổ hợp tác Nghĩa Phú vào vụ chuẩn bị hoa tết

Hưng Nguyên| 15/12/2016 10:46

Đến hẹn lại lên, những ngày này, nông dân trong tổ hợp tác trồng hoa ở phường Nghĩa Phú (TX Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông) đang khẩn trương xuống giống, chăm sóc hoa để bảo đảm hoa nở đúng dịp phục vụ thị trường Tết Nguyên đán sắp tới.

ADQuảng cáo

Trong nhà kính, bà Nguyễn Ngọc Lệ, ở tổ dân phố 4, phường Nghĩa Phú (Gia Nghĩa) đang tất bật chọn nụ, cắt tỉa cành cho hoa cúc kim cương và chăm sóc cho các loại hoa khác để hoa nở kịp bán trong dịp tết.

Ngay từ khi xuống giống, bà Lệ đã canh để theo chu kỳ phát triển của hoa, hoa sẽ nở trúng dịp bán tết. Để hoa nở đều, đẹp, cạnh tranh được trên thị trường đòi hỏi người chăm sóc phải có kỹ thuật, bài bản không chỉ hoa đẹp mà thân, cành, lá cũng phải hài hòa.

Bà Lệ cho biết: “Để chuẩn bị phục vụ thị trường tết, gia đình tôi đã trồng tổng diện tích 5.000 m2 hoa, chủ yếu hoa cúc kim cương và hoa ly, gia đình lấy giống từ Đà Lạt. Trong đó, khoảng 3.000 m2 đã được làm nhà kính, việc chăm sóc hoa trong nhà kính rất thuận lợi, không ngại mưa gió, khí hậu vì có thể can thiệp để hoa nở đúng dịp”.

Bà Nguyễn Ngọc Lệ ở tổ dân phố 4, phường Nghĩa Phú (Gia Nghĩa) chăm sóc hoa ly.

ADQuảng cáo

Theo kinh nghiệm của bà Lệ thì việc trồng hoa đòi hỏi rất nhiều kỹ thuật từ khi làm đất, xuống giống, chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh cho đến khi thu hoạch, bán ra thị trường khâu nào cũng quan trọng. Mỗi khi xuống giống thì phải tính toán đến ngày nào thu hoạch, nhu cầu của thị trường vào dịp đó sẽ thế nào để bán mang lại hiệu quả kinh tế cao nhất. 

Bà Lệ là hộ trồng hoa chuyên nghiệp trong vùng, bình thường bà trồng hoa để phục vụ các ngày lễ, các hoạt động trong năm với khoảng 3.000m2 diện tích trong nhà kính, mỗi tháng bán ra khoảng 10 – 15 ngàn bó cho các mối ở Gia Nghĩa, Đắk Song, Đắk R’lấp. Với 5.000m2 trồng hoa tết tùy từng thời điểm và giá cả nhưng năm ngoái, hoa nở đẹp, trúng dịp, bán với giá cao, bà thu được 500 triệu đồng, trừ chi phí cũng lãi 300 triệu đồng.

Tương tự, gia đình ông Huỳnh Ngon cũng có 2.000 m2 nhà kính và 1,5 sào trồng hoa ngoài trời. Nắm tình hình thị trường hoa tết và thời tiết, ông Ngon đã chủ động trồng chủ yếu là hoa cúc và hoa ly. Ông Ngon cũng là Tổ trưởng Tổ hợp tác trồng hoa tổ dân phố 4, phường Nghĩa Phú.

Trong vai trò là Tổ trưởng Tổ hợp tác, ông Ngon cho biết: “Người trồng hoa trên địa bàn gặp một số khó khăn về giống hoa vì phải mua từ Đà Lạt nhiều khi không đúng như mình muốn, hư hỏng trên đường vận chuyển. Khi phát hiện bệnh thì đặt thuốc chuyên dùng trị bệnh cho hoa từ Đà Lạt về đến thì bệnh đã nặng. Thời gian tới, tổ hợp tác sẽ mở rộng diện tích, đầu tư xây dựng nhà ươm giống, đấu thầu một ki ốt trên chợ Gia Nghĩa để các thành viên trong tổ bán, giới thiệu hoa đến với người tiêu dùng. Cũng là nơi giao dịch, cầu nối để tiếp cận các mối thu mua hoa lớn”.

Tổ hợp tác trồng hoa tại tổ dân phố 4, phường Nghĩa Phú (Gia Nghĩa) được thành lập vào năm 2000, gồm 4 hộ gia đình với 14 thành viên canh tác hoa trên diện tích 1,2 ha nhà kính và 8 sào trồng ngoài trời. Mỗi vụ hoa mỗi gia đình cung cấp cho thị trường khoảng 200 đến 300 ngàn cây hoa. Trừ chi phí, thu nhập của các thành viên trong tổ đạt khoảng 600 triệu đồng.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nông dân tổ hợp tác Nghĩa Phú vào vụ chuẩn bị hoa tết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO